| 10-10-2024 | 09:00:08

Góp sức vì “Bình Dương đáng sống”…

Từ nếp nghĩ, cách làm với mong muốn xây dựng thương hiệu “Bình Dương đáng sống”, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt với các hành động, nghĩa cử cao đẹp…

Những tấm lòng thơm thảo

Qua nhiều năm bôn ba mưu sinh, năm 2018, anh Hoàng Đình Phương, quê ở Tiền Giang, đã chọn khu phố 1, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một để lập nghiệp. Anh Phương cho biết: “Đến với Bình Dương, tôi cảm thấy gắn bó vì người dân nơi đây vui vẻ, hòa đồng, thân thiện, hiếu khách. Từ đó, tôi quyết định lập nghiệp nơi đây và xem Bình Dương như quê hương thứ 2 của mình”.

Gia đình anh Đặng Bá Din và chị Vũ Thị Ngân (giữa) ủng hộ tivi cho trường học trên địa bàn

Hàng ngày, anh Phương chạy xe tải chở thuê, vợ anh ở nhà mở cửa hàng tạp hóa. Mặc dù còn phải thuê trọ, cuộc sống kinh tế gia đình cũng không mấy dư giả nhưng với tấm lòng thơm thảo, anh Phương đã tiết kiệm và trích một số tiền để hỗ trợ MTTQ thực hiện các mô hình ý nghĩa. Tại khu trọ, anh Phương cùng vợ còn thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ với những thanh niên công nhân xa quê còn khó khăn hơn mình.

"Từng trải qua những tháng ngày khó khăn nên tôi cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trăn trở, suy nghĩ, tôi muốn chia sẻ bớt gánh nặng và động viên, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “lá lành đùm lá rách…”.

(Anh Huỳnh Tấn Sung, ở khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một)

Chị Nguyễn Thị Trường An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Tân, cho biết: “Cứ đều đặn mỗi tháng, anh Phương ủng hộ cho mô hình “Bếp ăn sáng” của MTTQ phường 700 ngàn đồng; ủng hộ cho mô hình “San sẻ yêu thương, ươm mầm khát vọng” 2.500.000 đồng/ quý. Mỗi năm, anh Phương còn ủng hộ cho phường 1 xe tải rau củ quả khoảng 3 tấn để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Anh Phương chia sẻ: “Đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn góp chút công sức cùng MTTQ chăm lo tốt hơn cho những người còn khó khăn trên địa bàn khu phố. Khi vận chuyển hàng hóa về miền Tây, mua được những xe rau, củ, quả với giá tốt nên tôi muốn hỗ trợ cho MTTQ phường để trao tặng cho thanh niên công nhân và người dân tại các khu trọ. Với tôi, giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống là niềm vui và là hạnh phúc…”.

Cũng ở phường Phú Tân, anh Huỳnh Tấn Sung, ở khu phố 2 được biết là một ông chủ nhà trọ luôn san sẻ với công nhân lao động. Được biết, mô hình “Khu nhà trọ đoàn kết - nghĩa tình” của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động, anh Sung vừa là chủ nhiệm mô hình và vừa là chủ nhà trọ. Khu trọ anh quản lý có 30 phòng cho thuê, hàng tháng, anh giảm giá cho người thuê bình quân mỗi phòng 200 ngàn đồng. Đối với những trường hợp thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, anh giảm 50% tiền thuê trọ; một số trường hợp đặc biệt, anh giảm 100% tiền thuê trọ...

Từ nếp nghĩ, cho tới cách làm

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hay Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức trong xây dựng nếp sống VH-VM của các tầng lớp nhân dân; từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đã đặt lợi ích chung của cộng đồng lên hàng đầu, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích. Từ nếp nghĩ đó, họ đã có những hành động thiết thực.

Gia đình chị Vũ Thị Ngân và anh Đặng Bá Din ở ấp 3, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng là một tấm gương điển hình, có nhiều đóng góp để xây dựng địa phương. Được biết, anh chị đã hiến 7.000m2 đất để xãquy hoạch xây dựng trường mầm non trong tương lai vàcác công trình phúc lợi phục vụcho nhân dân địa phương. Giá trị đất đai mà anh chị hiến thời điểm đó làhơn 8 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, hàng năm, gia đình anh Din, chị Ngân còn tích cực đóng góp các loại quỹ để chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Ngoài ra, anh chị còn cùng nhiều nhà hảo tâm khác tổ chức trao tặng mái che tự động và nhiều tivi, quạt hơi nước cho trường Tiểu học vàTHCS Trừ Văn Thố và trường mầm non của địa phương với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Chị Ngân chia sẻ: “Trước đây, kinh tế gia cũng khó khăn nên chúng tôi hiểu và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi mong muốn, từ suy nghĩ, hành động của mình sẽ đóng góp được ít nhiều công sức và cùng lan tỏa để xây dựng các phong trào thi đua ở địa phương”.

Được biết, ngoài việc kinh doanh, chị Ngân còn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ởđịa phương. Nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp và đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ