| 08-11-2024 | 13:51:45

Góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định về Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

(BDO) Sáng 8-11, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về việc rà soát, góp ý đối với các dự thảo Nghị định, Quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. 


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh và Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Để sớm hoàn thiện các văn bản quy định đưa luật vào thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương xây dựng, rà soát các dự thảo, nghị định, quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật. 



Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Hội nghị cần tập trung rà soát 4 dự thảo Nghị định gồm: Nghị định quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ; Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ; Nghị định quy định về đào tạo và sát hạch lái xe; Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ.

Nhiều bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến và đề nghị cơ quan soạn thảo cần bổ sung, sửa đổi, làm rõ quy định về hoạt động vận tải; nâng cao điều kiện tiêu chuẩn về trình độ của giáo viên dạy lái xe; làm rõ quy định về phân cấp quản lý đường bộ; quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, đầu tư công trình đường bộ cao tốc; quy định thống nhất trong cả nước về kích thước, chiều cao các cột biển báo giao thông đường bộ; các điều kiện tiêu chuẩn về vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa nguy hiểm. 

Việc lấy ý kiến góp ý nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ; bảo đảm TTATGT đường bộ, an toàn tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông.

PHƯƠNG QUỲNH

 

Chia sẻ