| 23-12-2013 | 00:00:00

Hàng bình ổn giá Tết Giáp Ngọ đã sẵn sàng

Bình ổn giá được triển khai sâu rộng

Mùa tết cũng là mùa thường xảy ra “cháy” hàng, “sốt” giá. Để bảo đảm cân đối cung - cầu và giữ vững mặt bằng giá một số mặt hàng thiết yếu (giảm từ 10 - 15% so với giá thị trường), từ tháng 11-2013, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch bình ổn giá, tổ chức tốt hệ thống phân phối cố định và lưu động.   Bán hàng bình ổn giá mùa tết tại CitiMart

Theo kế hoạch, có 12 doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn, gồm: Siêu thị CitiMart, Co.opMart, Big C, Vinatex, TDM, Number One, Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ TNHH MTV, Công ty TNHH Phạm Tôn, Ba Huân, Tiến Hùng, Công ty Thương mại- Du lịch Bình Dương và Chi nhánh Công ty Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam. Ngoài việc bán hàng bình ổn tại các siêu thị, chợ truyền thống, các DN này đã có kế hoạch tổ chức nhiều đợt bán hàng hàng lưu động về nông thôn một cách sâu rộng. Theo đó, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thị trường Tết Giáp Ngọ sẽ dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu với tổng trị giá khoảng 604,6 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 615 tấn thịt trâu, bò, 5.332 tấn thịt heo, 687 tấn thịt gia cầm, hơn 12 triệu quả trứng gia cầm.

Năm nay ngân sách tỉnh đầu tư 76 tỷ đồng cho 4 đơn vị vay thực hiện chương trình, gồm siêu thị CitiMart, Vinatex, TDM và Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ. Ngay từ những ngày đầu tháng 12-2013, các siêu thị đã được giải ngân và dự trữ hàng. Bà Võ Ngọc Ánh Nga, Phó Giám đốc Tài chính Công ty Đông Hưng (Siêu thị CitiMart), cho biết: “Do DN vay, sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả vốn đúng hạn, uy tín, nên việc vay, giải ngân vốn bình ổn ngày càng thuận lợi.

Đến nay, DN đã giải ngân được hơn 10 tỷ đồng (trên tổng vốn được duyệt là 22 tỷ đồng), đã dự trữ hàng hơn 90 tỷ đồng. Chúng tôi đã lựa chọn các mặt hàng có khuyến mại, hàng kèm hàng… Rút kinh nghiệm không để “cháy” hàng như năm trước”. Các siêu thị khác cũng đang tập kết hàng phục vụ tết. Đại diện nhiều siêu thị cho biết sẽ bán hàng đến giờ giao thừa và mở cửa vào ngày mùng 2, mùng 3 tết để tránh tình trạng tiểu thương tăng giá, làm ảnh hưởng mặt bằng giá cũng như quyền lợi NTD.

“Cầu” ngày càng thông minh

Theo ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, hội thường xuyên nhắc nhở hội viên, NTD hãy “thông minh” hơn. Chị Nguyễn Thị Hoa (TP.TDM), cho biết chúng tôi cân đối các khoản lương, thưởng… để chi cho tết thật khoa học, bảo đảm cho cả nhà có một cái tết vui vẻ và tiết kiệm. Đa số các bà nội trợ cho biết hạn chế mua các thứ chế biến sẵn có nguy cơ không an toàn cũng như không mua quá nhiều thức ăn, vừa lãng phí, vừa không tốt cho sức khỏe.

Thông điệp của NTD gửi đến các ngành chức năng là tăng cường kiểm tra không để “lọt lưới” quá nhiều hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các DN hãy nêu cao cái “tâm” trong sản xuất, kinh doanh. NTD ngày càng “khó tính”, chỉ một lần làm họ thất vọng là tẩy chay ngay. Ngược lại, nếu hài lòng về một sản phẩm, một thương hiệu, NTD sẽ “chung thủy” với sản phẩm, thương hiệu đó lâu dài. Những đòi hỏi của NTD về chất lượng “thật”, công dụng “thật” cũng chính là động lực giúp cho hàng Việt Nam ngày càng phát triển.

 BẢO ANH

Chia sẻ