Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
(BDO) Dù mới tháng 11 âm lịch nhưng hàng Tết đã ngập tràn các quầy, kệ siêu thị, tạp hóa, các chợ truyền thống. Với giá cả phải chăng, hầu hết các mặt hàng thương hiệu Việt quen thuộc với người dùng đang chiếm ưu thế thị trường.
Xanh hóa chuỗi cung ứng
Những ngày này, dạo quanh các cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại các thành phố, nhiều người dễ dàng nhận thấy nhiều mặt hàng phục vụ Tết có bao bì, mẫu mã đậm sắc xuân đã được trưng bày đẹp mắt trên các kệ hàng. Hầu hết các siêu thị đều ưu tiên vị trí bắt mắt cho những sản phẩm có sức tiêu thụ lớn trong dịp này như: giỏ quà tết, bánh kẹo, mứt, các loại hạt, đồ uống... Ngoài ra, các siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm.
Mặt hàng phục vụ Tết có bao bì, mẫu mã đậm sắc xuân tại siêu thị Aeon Mall Bình Dương
Theo dự báo của ngành công thương tỉnh, sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phụ trách khách hàng của Mega Market cho biết: “Mega Market đã chủ động chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng dự trữ tăng từ 10-25% để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Đa số hàng hóa là hàng Việt thuộc chuỗi cung ứng xanh của tập đoàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chiến dịch bình ổn thị trường Tết Ất Tỵ của nhà bán lẻ kéo dài trong 35 ngày từ ngày 25-12-2024 đến 28-1-2025 với hàng loạt chương trình khuyến mại đặc biệt xuyên suốt dịp Tết. Thịt heo và thịt gà sẽ được Mega Market ổn định nguồn hàng và giá trong dịp này do có nền tảng chuỗi cung ứng khép kín từ thu mua tại nguồn đến khâu kiểm soát chất lượng và vận chuyển”.
Trong khi đó, ông Võ Nhất Vũ, Giám đốc siêu thị Go Bình Dương cho hay, sức mua những ngày qua đã và đang nhích dần lên từng ngày. Trong đó, sức mua tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chuyên phục vụ nhu cầu cuối năm như thực phẩm, nước uống, trái cây, hamper, đồ trang trí… Điều này có được là nhờ sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế; đồng thời tâm lý tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất CVC quảng bá các loại trà thảo dược ra mắt dịp Tết
Tương tự, đại diện Bách Hóa Xanh dự báo sản lượng hàng hóa Tết tăng trưởng nhẹ ở hầu hết ngành hàng; riêng ngành bia, nước ngọt, bánh kẹo sẽ có tăng trưởng mạnh hơn, khoảng 30-50% so với tháng trước Tết. Năm nay, hàng Việt đang phủ sóng khắp các quầy kệ của chuỗi từ các sản phẩm tươi sống đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Theo đơn vị này, giá cả thị trường cũng có biến động lớn vào giai đoạn cao điểm Tết. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh sẽ nỗ lực hết sức giữ giá hợp lý, bình ổn giá để phục vụ bà con mùa Tết, cũng như sẽ tập trung đem đến các sản phẩm riêng chỉ dành cho mùa Tết.
Riêng về mặt hàng trái cây, ông Đậu Như Anh, Giám đốc mua hàng ngành hàng trái cây chuỗi Bách Hóa Xanh cho hay, đơn vị đang khẩn trương làm việc với các đối tác để đảm bảo nguồn hàng cho dịp mua sắm cuối năm. Năm nay đơn vị này tiếp tục “trình làng” thêm nhiều mặt hàng trái cây đặc sản vùng miền được đóng gói thành hộp quà dùng để biếu tặng, góp phần quảng bá sản phẩm của Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng.
Hàng OCOP lên ngôi
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Ba Huân cho biết, doanh nghiệp sẽ tăng nguồn cung khoảng 10% so với năm ngoái để bảo đảm nguồn hàng lương thực, thực phẩm luôn sẵn có, đáp ứng nhu cầu cao của người dân trong những ngày Tết. Đồng thời, công ty cam kết duy trì giá ổn định, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương tham gia các chương trình hỗ trợ tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân đón Tết an vui.
Theo quan sát của chúng tôi, năm nay các sản phẩm của doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các mặt hàng OCOP đang được chào hàng nhiều hơn với mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm nên sẽ e ngại hàng nhập khẩu giá cao và hàng không rõ nguồn gốc. Dù chưa vào Tết nhưng các mặt hàng này đã được người dùng mua dùng thử, thậm chí còn đặt hàng quà Tết. Có được điều này là nhờ vào hàng hóa chất lượng, tính đặc trưng, sự hỗ trợ xúc tiến thương mại của các ngành công thương.
Hợp tác xã Dân Tiến trưng bày sản phẩm
Ở góc độ sản xuất, ông Trầm Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất CVC cho hay, các sản phẩm của công ty đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Bình Dương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp tỉnh Bình Dương. Đơn vị này kỳ vọng, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, công ty sẽ tăng trưởng 15-20% về doanh số. Ngoài thị trường bán lẻ truyền thống, công ty phát triển kênh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki, TikTokshop… để quảng bá sản phẩm, tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Thái Phú, Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P cho biết: “Để chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán 2025, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với tất cả các đối tác từ sớm để đảm bảo nguồn hàng cũng như đảm bảo thời gian cho việc triển khai các chương trình khuyến mại cho khách hàng mua sắm dịp cuối năm và Tết. Chúng tôi cũng nhận dịch vụ giao hàng tận nơi, kể cả đường hàng không để đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng đúng dịp Tết”.
Ông Nguyễn Văn Tiếng, Giám đốc Hợp tác xã Dân Tiến cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu nhận đơn hàng bưởi trong và ngoài tỉnh. Hợp tác xã đã sớm làm việc với các đối tác về nguồn hàng và giá cả để hàng hóa trong dịp Tết không biến động. Chúng tôi nỗ lực hết sức để giữ giá bán hợp lý, bình ổn giá, tập trung đem đến các sản phẩm riêng dành cho mùa Tết”.
Sở Công thương đã và đang đẩy mạnh các hoạt động liên kết, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn nhằm tạo nguồn cung hàng hóa ổn định phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân dịp cuối năm và tết. |
Tiểu My - Cẩm Tú