Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Đón đầu xu hướng ngân hàng thời 4.0 và phục vụ nhu cầu khách hàng, các ngân hàng thương mại đặt ra mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng ngân hàng điện tử, không ngừng hoàn thiện và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ngành ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số, giảm thanh toán sử dụng tiền mặt
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Cùng với sự phát triển của xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài cuộc đua kỷ nguyên công nghệ số khi phải liên tục đổi mới, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ khác biệt, thu hút khách hàng và gia tăng tính cạnh tranh. Mới đây, Ngân hàng Bản Việt là một trong các ngân hàng tiên phong đưa vào các tính năng giao dịch mới phục vụ khách hàng không cần phải đến ngân hàng như mở thẻ tín dụng online, chuyển/nhận tiền 24/7 bằng QR hoặc số điện thoại, vay cầm cố sổ tiết kiệm, nhiều hình thức gửi tiết kiệm để chọn lựa trên ngân hàng số Dimigi. Sự xuất hiện của Dimigi đã được thị trường đánh giá là một trong 3 sự kiện hot về ngân hàng số trong năm qua.
Không nằm ngoài xu thế này, mới đây Nam Á bank triển khai ứng dụng in mã QR trên sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi và chứng chỉ tiền gửi. Là một trong số các ngân hàng tiêu biểu triển khai ứng dụng này, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Nam Á bank chi nhánh Bình Dương, cho biết phương thức quét mã QR code để thực hiện các giao dịch số được xem là giải pháp tối ưu để khách hàng có thể chủ động đối chiếu, kiểm tra chi tiết trạng thái các khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn, phòng tránh những trường hợp rủi ro không mong muốn xảy ra. Theo ông Nguyễn Tấn Đức, việc triển khai ứng dụng mã QR code trên sổ tiết kiệm giúp khách hàng đối chiếu thông tin tiền gửi đơn giản, chủ động và tiện lợi nên khách hàng sẽ hoàn tất các thủ tục giao dịch tại ngân hàng với thời gian rất nhanh chóng và đơn giản. Sắp tới Nam Á bank sẽ tiếp tục ứng dụng mã vạch này trên danh thiếp các ấn phẩm về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng dễ tra cứu, tiếp cận những thông tin cần thiết trong các giao dịch của mình.
Đại diện Ngân hàng TPBank cũng cho biết ngân hàng đã hoàn thành việc triển khai phát hành và chấp nhận thanh toán thẻ TPBank mang thương hiệu Visa Pay ware với công nghệ không tiếp xúc. Để thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm nhẹ, hoặc đặt thẻ TPBank trước máy POS/ mPOS chấp nhận thanh toán không dây với khoảng cách từ 1 - 10cm theo bất kỳ chiều nào mà rất an toàn, an tâm so với việc đưa thẻ cho nhân viên các cửa hàng quét thanh toán. Đây là bước đi tiên phong tiếp theo của TPBank trong việc đưa công nghệ thanh toán không tiếp xúc vào các sản phẩm thẻ, đem lại trải nghiệm sử dụng cao cấp, an toàn hơn cho khách hàng, hứa hẹn sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm của người dùng, kích cầu kinh tế, tích cực với thương mại điện tử.
Tăng trưởng mảng dịch vụ
Thông tin từ các ngân hàng cho biết việc phát triển sản phẩm dịch vụ công nghệ 4.0 mang lại sự tăng trưởng tốt về số lượng khách hàng mới. Trong năm 2021, tổng lượng khách hàng tăng ở mức gần gấp đôi so với năm 2020. Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt, cho biết năm 2021 có nhiều thách thức, ảnh hưởng nặng không lường trước của dịch bệnh và những thay đổi của thị trường. “Bên cạnh những định hướng chung đã được đưa ra đầu năm, chúng tôi đã nhanh chóng và linh hoạt điều chỉnh các chương trình, chính sách để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng phù hợp. Không chỉ mở rộng được quan hệ khách hàng mới, tỷ lệ khách hàng gắn bó với ngân hàng chúng tôi trong năm 2021 rất cao. Điều này cho thấy sự tin tưởng và uy tín ngân hàng ngày càng cao đối với khách hàng và người tiêu dùng ngày càng đặt niềm tin vào việc đầu tư công nghệ 4.0”, ông Ngô Quang Trung nói.
Đại diện Ngân hàng Quân đội (MB) chi nhánh Bình Dương, cho biết trong 3 năm trở lại đây tốc độ gia tăng khách hàng sử dụng giao dịch tự động của hệ thống MB đạt con số kỷ lục, trên hàng chục triệu người, tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt trên 92%, với những bước tiến số mạnh mẽ, nhu cầu giao dịch trên các kênh thương mại điện tử ngày càng cao. Dự kiến trong 5 năm tới, con số này sẽ lên tới 10.000 lượt người dùng, tức là cứ 10 giây MB lại xử lý được 10.000 lượt giao dịch, điều này đồng nghĩa với việc MB sẽ tiếp tục nâng cấp và gia tăng mức độ đầu tư công nghệ trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương, cho biết thực tế trong năm qua Vietcombank đã không ngừng cải tiến các chức năng của ứng dụng Digibank dành cho khách hàng cá nhân với sự ưu việt nổi trội như chuyển tiền thông tin tài khoản tiết kiệm, quản lý thẻ, rút tiền bằng QR, thanh toán thông minh… Gần đây, Vietcombank cũng đã phát triển dịch vụ ngân hàng số giúp doanh nghiệp giao dịch thuận tiện, tối ưu chi phí, hỗ trợ phục hồi và tạo đà bứt phá. “Tính đến nay, việc sử dụng các dịch vụ của khách hàng đã gia tăng ở mức 2 con số. Triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử đã giúp ngân hàng ứng phó kịp thời, giao dịch liên tục giữa khách hàng và ngân hàng”, ông Nguyễn Thái Minh Quang nói.
THANH HỒNG