| 17-06-2023 | 17:29:09

Hè tình nguyện: Làm đẹp từ con kênh, góc phố

 Khởi động những ngày hè tình nguyện, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh đã, đang bắt tay thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hòa trong khí thế sôi nổi, Thành đoàn Thủ Dầu Một, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, trường Sĩ quan công binh và các đơn vị vừa phối hợp tổ chức các hoạt động truyền tải nhiều thông điệp bảo vệ môi trường (BVMT).

 Thc hin chương trình liên quân 3 màu áo, các chiến sĩ quân đi, công an, ĐVTN và ngưi dân tham gia dn dp kênh Th Ng ti phưng Phú Cưng

 Trả lại màu xanh

Dòng kênh Thủ Ngữ trên địa bàn phường Phú Cường lâu nay đã bị phủ kín bởi cỏ, rác, lục bình, mất vệ sinh môi trường. Để trả lại màu xanh cho dòng kênh, hàng trăm chiến sĩ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân trên địa bàn đã chung tay cùng nhau ra quân dọn sạch. Các bạn trẻ đã không ngại dầm mình suốt nhiều giờ dưới kênh Thủ Ngữ để khơi thông dòng chảy. Mỗi người một việc, chẳng ai bảo ai, đều chung một lòng tình nguyện, làm đẹp cho phố phường.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ làm việc cật lực, dòng kênh đã được khơi thông. Những giọt mồ hôi của các chiến sĩ và ĐVTN đã được đáp lại bằng những tình cảm của người dân. Bà Trương Thị Mỹ Lệ, người dân phường Chánh Nghĩa, nói: “Hình ảnh các cháu dầm mình dưới kênh vớt rác đã để lại ấn tượng trong tôi. Tinh thần tình nguyện của các cháu đã góp phần trả lại sự thông thoáng cho dòng kênh, tạo mỹ quan đô thị; đồng thời nhắc nhở mọi người hãy chung tay BVMT”.

Để góp phần làm đẹp cho những góc phố, tuổi trẻ các đơn vị cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trọng điểm, các tuyến đường tập trung nhiều rác thải; đồng thời trực tiếp tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng” ngay tại công viên Nguyễn Du để người dân tiện tham gia. Theo đó, mỗi người chỉ cần mang những chai nhựa, vỏlon, giấy phế liệu đến là có thể nhận về những món quà nhu yếu phẩm…

Thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen cho người dân, nâng cao ý thức BVMT là việc làm thường xuyên, lâu dài. Vì thế, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã ra mắt các đội hình tình nguyện tham gia tuyên truyền, nâng cao ý thức BVMT cho người dân. Trong đó, Đội hình tuyên truyền pháp luật với 30 thành viên là ĐVTN và chiến sĩ công an đã ra quân tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi cho người dân xung quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một. Tại đây, người dân được tuyên truyền về vai trò, giá trị của môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; tầm ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của con người; phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT. Ngoài ra, người dân còn được tuyên truyền việc phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm môi trường; công tác BVMT tại các khu vực đô thị, làng nghề…; việc quản lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, chất thải nguy hại; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế, trao đổi sản phẩm tái chế… Đội cũng hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải, thực hiện các hình thức gói hàng thay thế; vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tổng vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; trồng cây xanh đô thị.

Bạn Lê Thị Thảo Như (Phường đoàn Hiệp An) chia sẻ: “Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua về tác hại của túi nylon tới môi trường. Chiếc túi nylon nhỏ bé nhưng lại có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 đến 1.000 năm, nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Theo tôi, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa, thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường. Mỗi người hãy tham gia BVMT tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất, như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu…”.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, nói: “Thực hiện tiêu chí xây dựng “Thành phố không rác”, ĐVTN toàn thành phố sẽ tích cực, gương mẫu tham gia các hoạt động phong trào; đưa ra nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và lan tỏa các hành động đẹp, gương tiêu biểu trong BVMT. Đồng thời, tuổi trẻ thành phố tích cực vận động người thân, bạn bè, hàng xóm chủ động chung tay vệ sinh môi trường; trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tuyên truyền về tác hại của túi nylon, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế, trao đổi sản phẩm tái chế… Thành đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền BVMT; sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu…”.

 Thành đoàn Thủ Dầu Một vừa ra mắt các Đội hình tuyên truyền pháp luật về BVMT và hạn chế rác thải nhựa, với chỉ tiêu như: Thực hiện tuyên truyền về BVMT ít nhất 14 buổi ở 14 phường trên địa bàn và phát hơn 10.000 tờ rơi tuyên truyền về BVMT, phòng chống tội phạm về môi trường. Đội hình ra quân dọn dẹp vệ sinh, khơi thông dòng chảy, đặt ra chỉ tiêu khai thông các kênh, rạch trên địa bàn. Đội hình đổi rác thải lấy quà đặt chỉ tiêu thu gom hơn 10 tấn rác thải. 100% các Phường đoàn có hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. 100% các Phường đoàn có ít nhất 1 công trình phần việc thanh niên BVMT, gắn với hoạt động hè tình nguyện…

 NGỌC NHƯ     

Chia sẻ