| 28-10-2023 | 06:07:58

Hiệu quả những đề án hỗ trợ thanh niên công nhân

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn đã tập trung thực hiện hiệu quả những đề án hỗ trợ thanh niên, thanh niên công nhân (TNCN). Các đề án đã góp phần tăng cường hoạt động, hỗ trợ thiết thực cho TNCN…


Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh phối hợp trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Sân chơi cuối tuần

Cuối tuần qua, trong khuôn viên nhà trọ Thành An, khu phố 3, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, TNCN ở đây đã có một ngày chủ nhật thật vui. Theo đó, TNCN đã cùng nhau tham gia các gian hàng trò chơi dân gian; được hớt tóc miễn phí, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ pháp lý và giao lưu văn nghệ. Ban Tổ chức chương trình còn trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, động viên anh chị em công nhân tiếp tục học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống.

Đây là chương trình “Sân chơi cuối tuần” do Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh phối hợp với Phường đoàn Hiệp An tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương” giai đoạn 3 (2022-2025). Trong giai đoạn 3 của đề án, trung tâm bảo đảm thực hiện mục tiêu tổ chức 50 sân chơi cuối tuần dành cho 35.000 TNCN và lao động trẻ tại trụ sở trung tâm và các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tổ chức nhiều buổi giao lưu, biểu diễn nghệ thuật tổng hợp, đa dạng nội dung sân chơi cuối tuần vào ngày thứ bảy và chủ nhật để phục vụ công nhân lao động.

Theo kế hoạch, chỉ tiêu thực hiện đề án, trung tâm còn tham gia tổ chức các hoạt động khác dành cho TNCN, như: Tư vấn, hỗ trợ pháp lý, sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình, nghề nghiệp, việc làm; tập huấn về khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp; định hướng nghề nghiệp…

Huy động các nguồn lực

Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương” có ý nghĩa thiết thực, dành cho khối công nhân và lao động trẻ. Đề án đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ của các thành viên ban chỉ đạo đề án, ban tổ chức đề án các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Cùng với đó là sự đồng tình và ủng hộ của các cơ sở doanh nghiệp, các chủ nhà trọ đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động, chương trình bổ ích dành cho công nhân.

Thời gian qua, ban tổ chức thực hiện đề án các cấp đã tranh thủ nguồn lực xã hội và sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác tuyên truyền và chăm lo cho TNCN. Trong đó, ban tổ chức đề án các cấp thường xuyên phối hợp các ngành tổ chức những buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, phiên tòa giả định…

Hàng năm, ban chỉ đạo đề án các cấp duy trì ngày hội “Tiếp sức TNCN, người lao động”, “Thắp sáng ước mơ TNCN”, “Phiên chợ hàng Việt giá gốc cho TNCN”… Cùng với đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé xe, vé tàu cho TNCN khó khăn về quê; cung cấp thông tin tuyển dụng lao động và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần công nhân lao động.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chung tay thực hiện đề án, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy các công trình thanh niên, các mô hình chăm lo cho TNCN và người lao động. Các cấp bộ Đoàn vận động chủ nhà trọ hỗ trợ xây dựng khu trọ “Kiểu mẫu thanh niên”, trao tặng “Căn phòng mơ ước”, trao học bổng, “Góc học tập cho con em TNCN” và tổ chức các chương trình phục vụ con em TNCN.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở còn thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022-2025”. Điều này cũng đã tăng cường các hoạt động, chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho TNCN.

Từ những kết quả của các chương trình, đề án, cùng với việc vận động nguồn lực xã hội đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hỗ trợ TNCN vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chung tay thực hiện đề án, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy các công trình thanh niên, các mô hình chăm lo cho TNCN và người lao động. Các cấp bộ Đoàn vận động chủ nhà trọ hỗ trợ xây dựng khu trọ “Kiểu mẫu thanh niên”, trao tặng “Căn phòng mơ ước”, trao học bổng, “Góc học tập cho con em TNCN” và tổ chức các chương trình phục vụ con em TNCN…

KIM TUYẾN

Chia sẻ