| 10-10-2016 | 08:48:04

Hiệu quả từ các công trình phục vụ thanh niên công nhân

Nhằm triển khai tốt phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong đối tượng thanh niên công nhân (TNCN), Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai nhiều công trình chăm lo đời sống và đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, các công trình phục vụ thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh luôn phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Ra mắt công trình nhà trọ kiểu mẫu thanh niên tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An Ảnh: Thanh Lê

Nhà trọ kiểu mẫu

Công trình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” được Tỉnh đoàn thực hiện trong giai đoạn 2015-2017 với quy mô thành lập 20 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên. Theo đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các chủ nhà trọ trang bị khu vui chơi, thể thao, phòng đọc sách, hỗ trợ giảm giá điện nước cho TNCN hàng tháng. Ngoài ra, các tổ chức Đoàn Thanh niên của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng tổ chức sinh hoạt định kỳ cho TNCN tại các khu nhà trọ này. Đến nay, Tỉnh đoàn đã ra mắt 6 khu nhà trọ kiểu mẫu tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Mô hình này được tuyên dương là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2015 bởi hiệu quả thiết thực trong việc đoàn kết tập hợp TNCN tại các khu nhà trọ, tạo tiền đề cho công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Song song với “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” là công trình “Căn phòng mơ ước” với chỉ tiêu số lượng trao tặng là 10 căn cho 10 TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Tỉnh đoàn trao 6 căn phòng mơ ước cho 6 TNCN có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để miễn phí tiền trọ từ 1 - 3 năm. Từ đó, công trình đã góp phần chăm lo, hỗ trợ về vật chất, giúp TNCN có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong lao động cũng như cuộc sống.

CLB Kết nối TNCN đã tập hợp nhiều TNCN và tổ chức những hoạt động ý nghĩa Ảnh: N.Ý

Kết nối TNCN

Hiệu quả điển hình trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Kết nối TNCN do Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh thực hiện. Mô hình đã giúp cho công tác đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao hơn. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Trong giai đoạn 2015-2020, trung tâm sẽ thành lập 10 CLB Kết nối TNCN trên địa bàn tỉnh. Với vai trò chủ chốt, trung tâm tích cực vận động, tập hợp các bạn TNCN tại các khu nhà trọ vào CLB Kết nối TNCN. Hiện tại, trung tâm đã thành lập được 5 CLB và sự ra đời của CLB này là một bước phát triển mới vì thông qua lực lượng TNCN nòng cốt - thành viên của CLB, có thể nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của các bạn TNCN; kịp thời đưa đến cho các bạn những chương trình đáp ứng tốt nhu cầu đời sống tinh thần. Không những vậy, CLB còn là nơi để các bạn chia sẻ, động viên và giúp nhau…”. Đặc biệt, Hội LHTN Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (trực thuộc Hội LHTN tỉnh), một tổ chức hội tại công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài được thành lập vào năm 2015 đã thể hiện tốt vai trò và đánh dấu một bước phát triển mới trong công tác đoàn kết TNCN. Với 25 chi hội, CLB, đội nhóm theo sở thích, năng khiếu, có quy mô 14.000 công nhân, Hội LHTN Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã thể hiện tính hiệu quả, thiết thực của đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN. Ngoài ra, công trình “Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê” cũng được Tỉnh đoàn thực hiện tại 4 địa phương trong tỉnh. Được biết, trong giai đoạn 2015-2020, Tỉnh đoàn sẽ thành lập 10 “Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê” tại nơi có đông TNCN, nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt, thu hút TNCN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Trên cơ sở đó, Tỉnh đoàn tiếp tục đa dạng hóa hình thức sinh hoạt dành cho đối tượng đoàn viên, TNCN xa quê; đồng thời huy động sự chung tay góp sức, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần và sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với công tác Đoàn, Hội nói chung và việc chăm lo cho TNCN nói riêng.

NHƯ Ý

 

Chia sẻ