| 02-12-2011 | 00:00:00

Hiệu quả từ chương trình phát thanh măng non

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Liên đội trường THCS Bình An (Dĩ An) đã xây dựng chương trình phát thanh măng non để nêu cao trách nhiệm của tuổi nhỏ, rèn luyện kỹ năng sống biết yêu thương chia sẻ, ghi nhớ công lao dưỡng dục của ông bà cha mẹ, thầy cô của các bạn học sinh.

Đúng 8 giờ 30 phút sáng thứ tư, thứ sáu hàng tuần, phòng thu thanh của Liên đội trường THCS Bình An lại vang lên giọng phát thanh trong trẻo của người dẫn chương trình. “Đây là chương trình phát thanh măng non”, khúc nhạc hiệu vừa dứt, đông đảo các bạn học sinh trong trường lặng yên, chăm chú lắng nghe từ phần điểm tin cho tới những bài cảm nhận đặc biệt của học sinh.

 Cùng xếp hàng nghe chương trình phát thanh măng non của các bạn đội viên trường THCS Bình An

Được thành lập từ năm 2000, chương trình luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều thính giả là lớp thế hệ học sinh của trường. Nội dung chương trình khá phong phú, diễn ra theo hệ thống các chuỗi sự kiện và phát theo chủ đề của từng tháng. Mở đầu là phần bản tin măng non với những tin tức hoạt động của Hội đồng Đội trong toàn tỉnh đến các mục điểm báo, thông điệp măng non và phần quà tặng cuộc sống là những câu chuyện về lòng thiếu thảo của các bạn đội viên đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô hay có thể là những tâm tư, suy nghĩ của các em về cảm xúc tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Qua những bài cảm nhận khác nhau, mỗi học sinh tự rút ra bài học cho mình để từ đó tạo động lực phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức, xứng đáng là lớp thế hệ măng non.

Cô Bùi Thị Thúy Liên, Trưởng ban Chương trình cho biết trong số các chuyên mục đã phát, chuyên mục được nhiều học sinh ưa thích và gửi bài cảm nhận về chương trình là mục Quà tặng cuộc sống. Chuyên mục như một người bạn tâm tình giúp học sinh có cơ hội bày tỏ nỗi lòng, ước mơ khát vọng của tuổi học trò, là cầu nối giáo dục trong mối tương quan giữa nhà trường, gia đình và các em học sinh. Bạn Phương Mai Trang, học sinh lớp 7 nhận xét: “Là chương trình khá hấp dẫn, nhiều tiết mục phát sóng như là thông điệp nhắc nhở chúng em hãy cố gắng học tập tốt, xứng đáng với ý nghĩa là thế hệ nối tiếp cha ông”.

Trong 12 chủ điểm của chương trình, phải kể đến chương trình đặc biệt ngày 20-11 vừa qua. Đây được coi như điểm nhấn trong hoạt động, có sức lan tỏa mạnh đến các bạn đội viên. Sự dẫn dắt, đồng hành của thầy cô, nhà trường là động lực để học sinh tiếp bước trên đôi chân tri thức. Bạn Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 8A2 bày tỏ cảm xúc về ngày 20-11 trong chuyên mục Quà tặng cuộc sống: “Hàng năm khi tiết trời trở nên se lạnh, lòng tôi lại xốn xang bao cảm xúc về mùa hiến chương. Hàng loạt các hoạt động sôi nổi chào mừng đang diễn ra khắp nơi như: văn nghệ, làm thiệp, sáng tác thơ, viết bài tri ân... như nhắc nhở mọi người ghi nhớ công ơn to lớn của những người thầy, người cô đã dìu dắt ta nên người”. Điều đó thôi thúc các bạn không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện và dành những đóa hoa tươi thắm. “Với tôi thầy cô luôn là những nốt nhạc xao xuyến, êm đềm, những cơn gió thoảng qua âm thầm mang lời thì thầm bên tai với những âm thanh yêu thương còn vọng mãi”, Huyền Trang nói thêm.

Hay bạn Nguyễn Phương Họa Mi, học sinh lớp 6A5 bày tỏ cảm xúc về ngôi trường: “Trường không chỉ là nơi gắn với những kỷ niệm ấu thơ ngọt ngào trong sáng mà đó còn là nơi chúng em được học tập trau dồi bản thân từ những người thầy, người cô suốt đời tận tụy bên những trang giáo án, say sưa với những giờ lên lớp, cần mẫn gieo mầm cho cây đơm hoa kết trái. Họ như những ngọn hải đăng chiếu sáng tâm hồn bé thơ của mỗi người”. Thành công của thầy cô không phải là vinh hoa phú quý mà chính là ước mơ, hoài bão của con trẻ được tung cánh bay cao, bay xa trên con đường tương lai của mình, không gì đền đáp được công lao to lớn ấy...

Và còn rất nhiều cảm xúc ngọt ngào về thầy cô, trường lớp, bạn bè mà các bạn đã bày tỏ trong chương trình phát thanh măng non. Chương trình thực sự đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đoàn viên thanh niên là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

KIM HÀ

Chia sẻ