| 08-06-2021 | 09:37:50

Hiệu quả từ chương trình xã hội hóa chiếu sáng công cộng

Để góp phần xây dựng huyện nông thôn mới, những năm qua, Bắc Tân Uyên đã vận động xã hội hóa hệ thống chiếu sáng công cộng nhằm đưa “gam sáng” vào khắp các cung đường, ngõ hẻm làng quê.

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Là huyện thuần nông còn gặp nhiều khó khăn, trước đây hệ thống chiếu sáng công cộng chiếm tỷ lệ rất thấp. Bước ngoặt về điện chiếu sáng được tăng dần từ sau khi thành lập huyện, điện lưới phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt được cải tạo hoàn chỉnh, các ngõ hẻm giao thông dần được nâng cấp, mở rộng, nhu cầu điện chiếu sáng là một phần không thể thiếu.

Từ chủ trương và sự khuyến khích, hỗ trợ của huyện, Đảng bộ xã Tân Mỹ đã chỉ đạo 7 ấp chủ động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân kế hoạch xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng tự quản. Từ đó, người dân sinh sống tại các ngõ hẻm tham gia khá tích cực. Năm 2020, 35 bóng đèn năng lượng đã được lắp đặt tại 1 tuyến đường giao thông nông thôn và 8 tuyến đường ngõ, hẻm với tổng kinh phí thực hiện do nhân dân đóng góp 71 triệu đồng. Đây là con số không nhỏ đối với điều kiện người dân nông thôn. Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân lắp đặt đèn năng lượng trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đường ngõ, hẻm nhằm góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã”.

Đường điện chiếu sáng đường Đất Cuốc 18, xã Đất Cuốc do nhân dân đóng góp xây dựng hơn 46 triệu đồng, góp phần bảo đảm an toàn đi lại, vận chuyển hàng hóa

Ông Trương Văn Phỉ, người dân ở tổ 2, ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, phấn khởi chia sẻ: “Nhờ có hệ thống chiếu sáng công cộng nên buổi tối người dân chúng tôi đi lại cũng thuận tiện hơn. Trước đây, đường sá tối tăm bà con muốn đi lại cảm thấy e ngại. Giờ đây có ánh đèn, tối lại trẻ con nô đùa, người lớn đi bộ tập thể dục, các ngõ hẻm trở nên sáng sủa và có sức sống, vui tươi hơn”.

Thực hiện chương trình xã hội hóa công trình chiếu sáng công cộng, tại xã Đất Cuốc người dân tham gia tích cực, sức mạnh cộng đồng được phát huy. Ông Trần Thanh Long, Trưởng ban điều hành ấp Suối Voi, nói: “Trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban điều hành ấp đã triển khai sâu rộng tới bà con, kêu gọi người dân chung sức đồng lòng đóng góp kinh phí. Điển hình tại đường 14, ấp Suối Voi đã vận động và lắp đặt được 30 bóng đèn năng lượng. Nhờ đó an ninh trật tự xã hội bảo đảm, tệ nạn trộm cắp giảm dần”.

Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên hiện đều đã và đang thực hiện hiệu quả chương trình xã hội hóa công trình chiếu sáng công cộng. Đến nay, mỗi khi màn đêm buông xuống cũng là lúc ánh điện bừng sáng trên hầu hết những con đường nông thôn. Nhiều người đã ví von rằng đó là ánh sáng của sự đồng thuận, đem lại sự tiện lợi cho sinh hoạt của người dân và góp phần kết nối, thắt chặt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thúc đẩy kinh tế - xã hội

Việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường nông thôn, khu dân cư không chỉ có ý nghĩa làm “sáng đường” mà còn là “cuộc cách mạng” làm thay đổi nhận thức, xóa bỏ sự trông chờ, ỷ lại của người dân. Điện sáng mở ra “cửa ngõ” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là với một huyện mới như Bắc Tân Uyên. Giờ đây, đường nông thôn có đèn chiếu sáng, những lúc rảnh rỗi vào buổi tối người dân có thể sang nhà của nhau để trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế. Hoạt động kinh doanh của các cơ sở nhỏ lẻ tại các tuyến đường trong các ngõ, hẻm cũng thuận lợi hơn...

Ông Bùi Quang Phúc, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên, cho biết cùng với tốc độ đô thị hóa, chiếu sáng công cộng trở thành nhu cầu cần thiết. Huyện Bắc Tân Uyên phát triển hệ thống chiếu sáng gắn liền với tiết kiệm điện, Nhà nước làm các tuyến phố chính, nhân dân làm các tuyến đường ngõ hẻm. Việc xã hội hóa hệ thống chiếu sáng công cộng không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn mà còn là mô hình góp phần giảm chi phí ngân sách Nhà nước, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo quản, tiết kiệm điện. Hầu hết các xã, thị trấn đều đồng lòng hưởng ứng, nhờ vậy tỷ lệ điện chiếu sáng công cộng ngày càng tăng, hoạt động giao thông vào ban đêm nhờ đó được an toàn, an ninh trật tự xã hội được bảo đảm. r

TIẾN HẠNH

Chia sẻ