| 25-03-2016 | 08:03:27

Hiệu quả từ mô hình phòng, chống tội phạm

Từ một câu lạc bộ (CLB) sơ khai ban đầu, đến nay toàn tỉnh đã có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB Phòng, chống tội phạm (PCTP). Mô hình này ngày càng được nhân rộng và đã phát huy được hiệu quả trong công tác đấu tranh, PCTP, từ đó nổi lên nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc…


Ông Đặng Minh Hưng
(giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho đại diện các CLB PCTP có thành tích xuất sắc trong công tác PCTP. Ảnh:
TÂM TRANG

Nhân rộng những điển hình xuất sắc

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Mô hình CLB PCTP luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, qua đó đã kịp thời kiện toàn về tổ chức và hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, trở thành một mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Ban chủ nhiệm luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ, đội trong CLB hoạt động theo đúng nhiệm vụ, chức năng được phân công. Các thành viên trong CLB luôn thể hiện tinh thần dũng cảm, kiên quyết truy bắt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều trường hợp bị thương tích, bị đe dọa trả thù nhưng các thành viên không chùn bước, đã để lại trong lòng người dân những hình ảnh đẹp.

Hiện nay mô hình này đã được nhân rộng ra toàn tỉnh với 91/91 xã, phường, thị trấn đều có CLB. Việc xã hội hóa các mô hình CLB PCTP trên địa bàn tỉnh không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng của các CLB cũng được củng cố. Để các CLB hoạt động đúng hướng, đúng chức năng và tránh những rủi ro trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách lập biên bản phạm tội quả tang, các lớp trang bị võ thuật; kỹ năng phát hiện và truy bắt tội phạm cho các CLB”.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh đã có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB PCTP với 4.652 thành viên. Trong đó có 80/91 địa phương thành lập được Đội xung kích chống tội phạm với 3.359 hội viên. Ở mỗi địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn giữ vai trò Chủ nhiệm CLB. Với khuynh hướng xã hội hóa mô hình CLB PCTP như trên đã đem lại tác dụng to lớn cả về chất và lượng trong công tác phòng ngừa và tấn công tội phạm. Hoạt động của các CLB PCTP và tệ nạn xã hội, các CLB săn bắt cướp ở Bình Dương đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, bắt được hàng ngàn vụ cướp, cướp giật, trộm cắp, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy... Từ đó, bàn giao cho cơ quan công an hàng ngàn lượt đối tượng phạm tội. Qua đó đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lôi cuốn mọi người dân tham gia phong trào quần chúng BVANTQ và nhận được sự đồng tình của người dân.

Quan tâm để CLB hoạt động hiệu quả

Nhằm đánh giá lại hiệu quả của mô hình này cũng như tuyên dương, nhân rộng các gương điển hình, ngày 22-3, Công an tỉnh đã tổ chức gặp mặt các CLB và giao lưu với 3 tấm gương điển hình, gồm “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một); nữ “hiệp sĩ” Tăng Ngọc Thu đến từ CLB PCTP phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và ông Huỳnh Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Đây là những cá nhân điển hình trong thời gian qua đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, PCTP.

Với anh Nguyễn Thanh Hải, người đã bắt được hàng trăm vụ trộm, cướp trong thời gian qua thì: “Niềm vui của tôi là được giúp đỡ người khác. Mỗi ngày tôi nhận được những cuộc gọi cầu cứu của người dân. Nếu không thể giúp được những người bị nạn, lòng tôi cảm thấy vô cùng áy náy”. Đặc biệt, với trường hợp chị Tăng Ngọc Thu (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An), cả hai vợ chồng chị đều tham gia CLB PCTP phường Lái Thiêu. Nếu những người phụ nữ khác luôn lo lắng khi chồng tham gia vào công việc mạo hiểm thì chị Thu lại luôn ở bên cạnh để sẻ chia, đồng cảm. Từ chỗ là người bạn đời, chị Thu đã trở thành “người bạn đường” cùng sát cánh với chồng mình trong những cuộc hành trình truy bắt tội phạm.

Tại hội nghị ngày 22-3, có 10 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, truy bắt các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 12 tập thể và 24 cá nhân xuất sắc cũng vinh dự nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Chị Thu cho biết: “Ban đầu tôi chỉ đi theo chồng cho vui, sau thấy đam mê luôn công việc này. Mỗi ngày sau khi thu xếp xong công việc cá nhân, chúng tôi đều cùng nhau đi thực hiện nhiệm vụ. Bây giờ, nhiều người có chuyện gì đều gọi điện cho hai vợ chồng tôi đến hỗ trợ”.

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh những thuận lợi, các CLB cũng gặp không ít khó khăn, trong đó có vấn đề kinh phí hoạt động còn hạn hẹp. Là người sâu sát và đồng hành cùng CLB PCTP xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, bày tỏ mong muốn: “Trong thời gian tới, các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện để CLB PCTP xã Tân Bình nói riêng và CLB của các địa phương khác trong tỉnh có được nguồn kinh phí để yên tâm công tác”.

Tại buổi gặp mặt, ông Huỳnh Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục V28, Bộ Công an bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao những đóng góp của các “hiệp sĩ” khi ngày ngày thầm lặng xả thân vì sự bình yên của cộng đồng. Ông cũng nêu một số vấn đề cần lưu ý là phải duy trì những kết quả đạt được trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thành viên CLB và đông đảo nhân dân; trong thời gian tới, mỗi thành viên CLB cần tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện mọi mặt, tham gia học tập bổ sung kiến thức pháp luật nhằm bảo đảm đúng quy định pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ do CLB giao phó. Ông cũng mong muốn Công an tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân BVANTQ, nhất là mô hình CLB PCTP đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những đóng góp của các CLB PCTP trong công tác PCTP, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân BVANTQ; đồng thời lưu ý các ngành chức năng, doanh nghiệp cần có những chính sách tạo điều kiện cho các CLB ngày càng thực hiện tốt chức năng của mình, từ đó lập thêm nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa; kiện toàn, củng cố công tác tổ chức và hoạt động theo đúng quy định; nhân rộng hơn nữa các điển hình cá nhân, tập thể xuất sắc. Công an tỉnh phối hợp cùng các đơn vị, sở, ngành xây dựng và thực hiện các chính sách cần thiết, phù hợp đối với mô hình CLB PCTP nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào toàn dân BVANTQ trong thời gian tới; kịp thời khen thưởng, biểu dương đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự của tỉnh…

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ