| 18-02-2023 | 07:27:11

Hỗ trợ, chăm lo đoàn viên thanh niên công nhân

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện thành lập các chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), tạo được niềm tin cho thanh niên công nhân (TNCN) xa quê và từng bước làm thay đổi nhận thức của chủ doanh nghiệp (DN) về vai trò của TNCN đối với sự phát triển của DN.


Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật tại chi đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong năm 2022, hoạt động xây dựng chi đoàn, chi hội trong DNNKVNN trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng thực hiện. Các cấp Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, lồng ghép nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích của TNCN, đem lại lợi ích thiết thực cho DN, cộng đồng và xã hội. Thông qua các buổi sinh hoạt, chi đoàn, chi hội đã vận động TNCN thực hiện tốt phong trào “4 nhất”, chấp hành nghiêm nội quy nơi làm việc, nhất là về an toàn vệ sinh lao động; bảo đảm quy trình sản xuất, kinh doanh, xây dựng thái độ làm việc tích cực và tác phong chuyên nghiệp.

Đoàn Thanh niên các cấp đã định hướng sâu sát từ nội dung đến hình thức tổ chức sinh hoạt để duy trì các chi đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm và tổ chức cho TNCN tại các chi đoàn, chi hội tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn ở địa phương. Mặt khác, Đoàn Thanh niên cơ sở tiếp tục phát huy công trình, mô hình chăm lo cho TNCN, người lao động, cụ thể như trao tặng “Căn nhà mơ ước”, “Góc học tập cho con em TNCN”, trao tặng nhu yếu phẩm, chương trình “Đêm trăng yêu thương” dành cho con em TNCN... Trong đó, tổ chức Đoàn luôn chủ động trong việc phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật và cấp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về Luật Thanh niên, Luật Lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động… Sau những buổi tuyên truyền pháp luật, đoàn viên, TNCN trong các DN cũng chủ động tìm hiểu về quyền lợi chính đáng, tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động Đoàn.

Năm 2022, Đoàn cơ sở đã cấp phát hơn 5.000 tờ rơi, tổ chức hơn 25 buổi tuyên truyền pháp luật; đồng thời lồng ghép trao tặng quà, trao học bổng, tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi tại các chi đoàn. Điều này đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức và cổ vũ tinh thần cho công nhân lao động… Qua đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại DNNKVNN, góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với TNCN.

Đoàn các cấp còn tích cực vận động nguồn lực xã hội chăm lo cho đoàn viên TNCN, người lao động; thực hiện duy trì hoạt động các điểm sinh hoạt đoàn viên TNCN xa quê, mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác tuyên truyền, giáo dục trong TNCN và người lao động.

Xây dựng mô hình mới

Xuất phát từ thực tế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến việc xây dựng mới và duy trì thực hiện các mô hình hoạt động có hiệu quả tại các tổ chức Đoàn trong DNNKVNN. Qua quá trình thành lập, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm mới hiệu quả để hỗ trợ các chi đoàn, chi hội trong DNNKVNN.

Các mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả và nhân rộng, nổi bật là mô hình “Thành lập văn phòng đại diện câu lạc bộ kết nối TNCN tại các khu công nghiệp - phát triển tổ chức Đoàn trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn có mô hình chuỗi hành trình thành lập chi đoàn DNNKVNN với chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội trong việc tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TNCN tại các DNNKVNN.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: “Các mô hình phát triển chi đoàn DN đã mang lại hiệu quả công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn trong DNNKVNN. Việc phát triển chi đoàn DN sẽ xây dựng đội ngũ lao động, tạo động lực cho DN phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của địa phương”.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo, triển khai nhân rộng các cách làm mới trên địa bàn tỉnh; vận động các nguồn hỗ trợ để thành lập thêm nhiều mô hình, câu lạc bộ vì mục tiêu thực hiện hiệu quả, củng cố phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong DNNKVNN.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: “Các mô hình phát triển chi đoàn DN đã mang lại hiệu quả công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn trong DNNKVNN. Việc phát triển chi đoàn DN sẽ xây dựng đội ngũ lao động, tạo động lực cho DN phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của địa phương”.

K.TUYẾN

Chia sẻ