Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các doanh nghiệp (DN) Bình Dương mong muốn được tạo cơ hội để tiếp cận, khai thác các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ…
Nhiều DN Trung Quốc tham gia hội chợ, mở rộng thị trường máy móc tại Bình Dương
Nhiều tiềm năng
Nhận thấy tiềm năng của những thị trường lớn, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được kết nối giữa những DN ở Bình Dương với các thị trường tỷ dân, như: Ấn Độ, Trung Quốc… Với sự hỗ trợ đó, DN Bình Dương kỳ vọng sớm thâm nhập thị trường lớn phù hợp, phát triển các công cụ, công nghệ bán hàng mới, tiếp thị, bán hàng đa kênh.
Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết thời gian qua ngành công thương đã tạo cơ hội cho các DN tiếp cận thông tin thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác. Trong năm qua, Sở Công thương đã tổ chức, hỗ trợ các DN trong tỉnh tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường. Kể từ sau Hội nghị Horasis Ấn Độ năm 2022, Bình Dương đã tổ chức nhiều hình thức xúc tiến thương mại để tạo cơ hội cho DN trong tỉnh kết nối với thị trường có sức tiêu dùng lớn này.
Mới đây, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức hội thảo bán hàng với công cụ và công nghệ mới. Tại hội thảo, nhiều thông tin được cung cấp để các DN trong nước có thêm kinh nghiệm, định hướng về phát triển thị phần ở các thị trường tỷ dân như Trung Quốc, Ấn Độ.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinamit (TP. Thủ Dầu Một), chia sẻ Vinamit đã có nhiều năm tiếp cận, phát triển thị phần ở thị trường Trung Quốc. Đây là thị trường được đánh giá có sức mua tốt, người tiêu dùng nước này khá quen thuộc với hàng hóa Việt Nam. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết các DN Việt Nam có lợi thế khi mà thị hiếu người Trung Quốc yêu thích trái cây tươi, khô, chế biến… Kim ngạch xuất khẩu hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng 170 tỷ đô la Mỹ, dư địa tăng trưởng của những ngành hàng này được dự báo sẽ còn tăng cao.
Ông Nguyễn Lâm Viên thông tin cụ thể về thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc không thích ăn rau, họ bù đắp bằng ăn trái cây nhiều. Đây cũng là lý do Trung Quốc mở hàng rào cho các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia… để đa dạng nguồn trái cây nhập khẩu. Vì vậy, DN Việt, nhất là các DN về nông sản, trái cây cần lưu ý để có thể tham gia vào thị trường Trung Quốc. Trong đó thị trường chính ngạch đã có những tiêu chuẩn cụ thể mà DN cần nắm bắt và tuân thủ.
Với thị trường Ấn Độ, ông Cao Văn Đồng, Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Ấn Độ sẽ tạo nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam. “Tuy vậy điều chúng tôi cần là tìm kỹ phong tục, tập quán, thẩm mỹ của các đối tượng khách hàng. Thêm vào đó là các rào cản về thuế quan, quy định về xuất xứ hàng hóa. Chúng tôi đang nỗ lực để đẩy mạnh phát triển thị trường đồ gỗ Bình Dương tại quốc gia này”, ông Cao Văn Đồng cho biết.
Nắm bắt cơ hội
Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX Dưa lưới Kim Long (huyện Phú Giáo), cho biết thời gian qua, HTX đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế để tăng độ nhận diện thương hiệu, kết nối giao thương với các thị trường lớn, có nhiều tiềm năng, như: Ấn Độ, Trung Quốc… Các DN Bình Dương rất mong muốn có sự hợp tác phát triển lâu dài để tìm kiếm đầu ra ổn định bằng con đường chính ngạch.
Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam bộ cuối năm 2023, ông Hứa Ninh Ninh, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp RCEP - Chủ tịch điều hành Hội đồng Thương mại Trung Quốc - ASEAN, cho biết DN có thể xây dựng các điểm bán hàng và gian hàng tại các khu chợ tổng hợp và khu chợ chuyên ngành tại các thành phố có liên quan ở Trung Quốc, việc này có thể giúp phát triển hơn nữa thị trường Trung Quốc so với việc tham gia các hội chợ, triển lãm. Bên cạnh đó, cần tích cực mở rộng hoạt động quảng bá các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời tăng cường số lượng các hoạt động quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Trung Quốc.
TIỂU MY