| 09-12-2024 | 08:41:54

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng chất sản phẩm, sức cạnh tranh

Với nhiệm vụ được giao là thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh (gọi tắt là trung tâm) đã và đang thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công chất lượng cao, phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

 Cán bộ trung tâm thực hiện kiểm định cân ô tô tại doanh nghiệp

 Đối tác của doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, việc nâng cao chất lượng dịch vụ công lập trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm là nhiệm vụ không thể thiếu để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển ổn định, bền vững, trung tâm không chỉ giúp DN có thể đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước mà còn hướng tới việc đạt được các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, IEC…, giúp sản phẩm của DN có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Các dịch vụ của trung tâm bao gồm: Các hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường, thử nghiệm chất lượng sản phẩm điện, điện tử gia dụng. Việc bảo đảm đo lường giúp DN tiết kiệm tối đa chi phí không cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu sản xuất cho đến tay người tiêu dùng; nâng cao giá trị thương hiệu DN, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho cộng đồng.

Là đơn vị sự nghiệp công lập, trung tâm cung cấp các dịch vụ kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về đo lường trong phạm vi quản lý của Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng trên địa bàn tỉnh; giúp DN đáp ứng các yêu cầu của pháp luật, hỗ trợ cơ quan Nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì một thị trường tiêu dùng công bằng, minh bạch.

Ông Nguyễn Hoàng Lê, Giám đốc trung tâm, cho biết một trong những mục tiêu chính của trung tâm là hỗ trợ DN nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện năng lực cạnh tranh. Trung tâm cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyên sâu về xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đào tạo nhân sự về các tiêu chuẩn quốc tế và hỗ trợ DN thực hiện đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như ISO, HACCP, OHSAS và nhiều chứng nhận khác.

“Trung tâm còn tổ chức các khóa học, hội thảo và triển khai các chương trình đào tạo cho DN để DN có thể hiểu rõ hơn về quy trình kiểm tra chất lượng, các phương pháp cải tiến chất lượng sản phẩm hàng hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất. Điều này giúp các DN không chỉ duy trì được sản phẩm chất lượng mà còn nâng cao khả năng xuất khẩu sản phẩm, mở rộng thị trường và tăng trưởng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Có thể nói, trung tâm chính là đối tác chiến lược của các DN, giúp các DN nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, cạnh tranh trên thị trường”, ông Nguyễn Hoàng Lê nói.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ sự nghiệp công lập, trung tâm luôn chú trọng đến việc hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và cập nhật các phương pháp đo lường, kiểm tra chất lượng sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm giúp trung tâm cải thiện tốc độ và độ chính xác trong công tác kiểm định. Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ đội ngũ nhân sự được trung tâm chú trọng thực hiện. Việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho các kiểm định viên, chuyên gia và các nhân viên làm việc tại trung tâm giúp họ có đủ khả năng để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và đáp ứng quy định pháp luật.

Trung tâm cũng tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đến cộng đồng DN, giúp DN nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đạt các tiêu chuẩn chất lượng và các lợi ích của việc tuân thủ tiêu chuẩn mang lại. Điều này không chỉ giúp DN phát triển mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong môi trường toàn cầu hóa.

Ông Nguyễn Hoàng Lê cho biết trung tâm là một đơn vị sự nghiệp công lập, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn đo lường, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và hỗ trợ các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng hiện đại và dịch vụ chất lượng cao, trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp DN sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn cao, phát triển bền vững và góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

 Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng. Trung tâm có chức năng giúp lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng thực hiện các hoạt động sự nghiệp và dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, mã số mã vạch, phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng theo quy định của pháp luật. Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ và hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh Bình Dương, người dân, DN có thể truy cập website của trung tâm: https://tdcbinhduong.vn

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ