| 22-10-2016 | 08:45:13

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Xác định việc tư vấn, hỗ trợ thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh làm kinh tế và lập thân, lập nghiệp là một công tác trọng tâm, Tỉnh đoàn Bình Dương đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi giúp TN phát huy tốt sở trường, năng khiếu để khởi nghiệp bằng sức trẻ, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đoàn viên thanh niên tham quan, học tập mô hình trồng lan Ảnh: K.T

 Nhu cầu khởi nghiệp của TN hiện nay rất lớn và đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực, từ sản xuất nông nghiệp tại nông thôn đến các ngành công nghiệp, dịch vụ… Để hỗ trợ TN khởi nghiệp, thời gian qua, Tỉnh đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho TN; đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tạo điều kiện cho TN được giao lưu, gặp gỡ với các doanh nhân trẻ thành đạt trong và ngoài tỉnh để các bạn có thêm động lực trên con đường khởi nghiệp. 5 năm qua, Đoàn TN các cấp đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 17.500 học sinh, TN; mở 125 lớp dạy nghề và liên kết đào tạo với gần 1.280 học viên; đặc biệt đã tổ chức cho hơn 10.000 lượt TN công nhân đến với ngày hội “TN với nghề nghiệp và việc làm” và hơn 50 buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp tuyển dụng với người lao động.

 Sau khi tham gia lớp tập huấn và tham quan thực tế do Đoàn Thanh niên phường Tân Bình, TX.Dĩ An phối hợp với Hội Nông dân phường tổ chức, anh Nguyễn Trung Hậu (phường Tân Bình, TX. Dĩ An) đã khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi bò. Sau 4 năm, số lượng đàn bò đã tăng từ 5 đến 19 con, cho thu nhập hàng năm khoảng 70 triệu đồng. Ảnh: K.T

 

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tập trung triển khai thực hiện chương trình nhận ủy thác hỗ trợ TN vay vốn lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất; khuyến khích và vận động TN chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cơ sở tập trung thực hiện có hiệu quả đề án “Hỗ trợ TN hộ nghèo lập nghiệp và vươn lên giảm, thoát nghèo” và tổ chức tham quan mô hình làm kinh tế hiệu quả, duy trì các tổ xoay vòng vốn, trao vốn không tính lãi, giải ngân các nguồn vốn vay… Qua đó, phong trào sản xuất, kinh doanh lan tỏa và đã thành lập được 25 tổhợp tác; nhiều TN đã tự lập, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Trong các chương trình khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp, tổ chức Đoàn hướng đến tất cả các đối tượng TN có nhu cầu. Tuy nhiên, đoàn đặc biệt quan tâm và mong muốn hỗ trợ cho TN đối tượng là nông thôn, dân tộc thiểu số, yếu thế về cơ hội phát triển… Họ là những người ít có điều kiện tiếp cận với các kiến thức chuyên môn, khoa học công nghệ và nguồn vốn hơn so với những đối tượng khác…”.

Cũng theo chị Trang, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đưa ra chủ trương phát triển mạnh mẽ chương trình khởi nghiệp quốc gia. Nhiệm vụ, mục tiêu của Tỉnh đoàn là xây dựng một kế hoạch cụ thể để tiếp tục hỗ trợ, định hướng TN khởi nghiệp; trong đó nhấn mạnh đến công tác truyền thông về khởi nghiệp; công tác đào tạo, tập huấn; nâng cao chất lượng các hoạt động vinh danh phong trào TN khởi nghiệp. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng tổ chức các buổi diễn đàn, đối thoại chính sách với chính quyền, các sở, ngành có liên quan về hỗ trợ TN khởi nghiệp; tổ chức những buổi giao lưu giữa doanh nhân thành đạt với TN; xây dựng mạng lưới kết nối với tổ chức tài chính quy mô; thành lập các tổ tư vấn và câu lạc bộ TN khởi nghiệp…

 K.TUYẾN

Chia sẻ