| 09-05-2023 | 09:05:39

Hoa hồng sau những gian nan

Khoảnh khắc võ sĩ vovinam Nguyễn Thanh Liêm đánh bại võ sĩ Emmanuel Dailay Cantores (Philippines) với tỷ số thắng thuyết phục 10-0 khiến khán giả và cả các thành viên của đội bạn có mặt trong hội trường khu F thuộc Trung tâm Triển lãm quốc tế Chroy Changvar (Campuchia) đều dành cho anh những tràng vỗ tay tán thưởng với thành tích mà anh vừa đạt được. Nhưng ít ai biết được rằng, để có được kết quả này, Thanh Liêm đã phải trải qua những năm tháng rèn luyện cật lực.


Võ sĩ vovinam Nguyễn Thanh Liêm vui mừng sau khi bảo vệ thành công tấm HCV nội dung 60kg dành cho nam. Ảnh: H. HẢI

Khoảnh khắc chàng trai TP.Hồ Chí Minh chính thức bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV) vovinam nội dung 60kg dành cho nam là hình ảnh đẹp của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này. Với những pha ra đòn nhanh, chuẩn xác, Nguyễn Thanh Liêm đã thắng thuyết phục đối thủ với tỷ số 10-0, một thành tích cực kỳ ấn tượng của chàng trai đã tập luyện và thi đấu môn võ của người Việt Nam trong suốt 20 năm qua. Trước khi đánh bại đối thủ Philippines trong trận chung kết, Thanh Liêm cũng đã lần lượt vượt qua Phouthong (Campuchia) ở tứ kết, sau đó đánh bại Souliyavong (Lào) ở bán kết.

Bắt đầu đến với môn võ vovinam từ năm lớp 2 và gần như không từ bỏ bất kỳ bữa tập nào, quyết tâm trở thành vận động viên võ vovinam của Nguyễn Thanh Liêm đã thành hiện thực vào năm anh bước vào lớp 8. Đó là thời điểm anh thi đấu giải vô địch của TP.Hồ Chí Minh vào năm 2011 và giành được tấm HCV. Ngay sau giải đấu này, anh được tuyển chọn vào đội trẻ TP.Hồ Chí Minh đi đấu giải toàn quốc và tiếp tục giành HCV và có suất lên tập trung đội tuyển trẻ vovinam Việt Nam.

Kiên trì tập luyện với ước mơ một ngày mang vinh quang về cho nước nhà từ chính môn võ có nguồn gốc từ Việt Nam, sau những giọt mồ hôi, nước mắt là hoa hồng đối với Thanh Liêm. Chàng trai vàng của vovinam Việt Nam liên tiếp giành HCV thế giới 2017, 2019 và lên đỉnh châu Á vào năm 2018. Ở kỳ SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam, ngay trong lần đầu tham dự, Thanh Liêm đã giành được tấm HCV ở nội dung 60kg.

Thành công đến cũng là lúc anh nhận được những khoản tiền thưởng tương xứng với sự hy sinh trên sân tập cũng như sàn đấu chính thức. Với những khoản tiền tích góp được sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao, lúc này anh đã có thể sửa lại ngôi nhà cho gia đình như mình mong ước. Anh cũng có thêm nhiều khoản thu nhập để lo cho người cha chạy xe ôm, mẹ ở nhà nội trợ và chăm lo cho tổ ấm của mình.

Xúc động sau khi bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, Thanh Liêm chỉ biết cám ơn cha của mình, người đã cho anh lời khuyên từ những ngày đầu tập luyện vovinam để hôm nay anh bước lên đỉnh vinh quang: “Năm tôi học lớp 2, bố tôi bảo con đi tập vovinam đi. Đó là môn võ truyền thống của dân tộc, lại giúp tăng cường sức khỏe”. Nhờ lời khuyên của cha mà giờ đây Thanh Liêm có một sự nghiệp viên mãn và vovinam Việt Nam đã có được một võ sĩ tài năng.

THÁI HẢI (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ