| 17-02-2021 | 08:26:46

Học sinh tạm dừng đến trường để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước, học sinh (HS) các cấp trong tỉnh tiếp tục tạm dừng đến trường, học online để phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe của thầy trò các trường. Quyết định này của tỉnh đã nhận được sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

 Trong thời gian HS nghỉ học, các trường thực hiện khử khuẩn lớp học, phòng chức năng, vệ sinh, lau chùi bàn ghế để phòng, chống dịch bệnh

 Nhà trường, phụ huynh đồng thuận

Chiều ngày 15-2, khi nhận được thông tin từ nhóm Zalo của lớp thông báo về việc HS tiếp tục tạm dừng đến trường, chị Hồng Loan ở phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) thở phào nhẹ nhõm. Chị có 2 con đang đi học, đứa lớn học lớp 2, đứa nhỏ học mầm non. “Con nghỉ học, cha mẹ đi làm tuy có vất vả nhưng các con không đến trường tôi vẫn yên tâm hơn. Dù trường học thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng các cháu còn nhỏ, chưa có ý thức tự bảo vệ bản thân; các cháu lại hiếu động, hay đùa giỡn với nhau càng không bảo đảm mức độ an toàn”.

Bình Dương có số lượng đông HS là con em lao động ngoài tỉnh. Năm nào cũng vậy, cứ tết đến các em lại theo cha mẹ về quê ăn tết, sau đó trở lại Bình Dương học tập. Trong khi đó, hiện tại số ca nhiễm bệnh Covid-19 ở một số tỉnh, thành vẫn xuất hiện và tình hình dịch bệnh vẫn còn hết sức phức tạp. Do đó, việc kéo dài thời gian nghỉ học để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh là điều cần thiết. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở phường An Phú (TP.Thuận An), cho biết hơn 50% HS của trường là con em lao động ngoài tỉnh. Trước tết trường đã rà soát số HS về quê ăn tết. Sau tết, một lần nữa nhà trường tiếp tục thống kê những em trở về từ vùng dịch để kịp thời báo cáo với y tế địa phương và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, ngày 8-2 Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng kế hoạch đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong các trường học. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay ngành luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe cho HS, giáo viên, nhân viên trong các trường học; đồng thời nâng cao hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bảo đảm an toàn, chống dịch bệnh trong các trường học tùy theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh.

Theo kế hoạch đã đề ra, sở yêu cầu lãnh đạo các trường không được lơ là; xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học có trách nhiệm chính trong việc xây dựng kế hoạch, tập trung các nguồn lực và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị. Lãnh đạo sở cũng lưu ý các nhà trường triển khai thực hiện nghiêm, đầy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến tỉnh và ngành y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các trường tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho HS, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian HS còn tiếp tục nghỉ học, các nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.

Cũng theo ông Phong, ngành lưu ý các trường trước khi cho HS quay lại trường cần tổ chức tập huấn, giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch và hướng dẫn HS thực hiện khi các em trở lại trường học, đặc biệt là các trường tiểu học và các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ. Về phía trường học, các trường có kế hoạch tổ chức vệ sinh môi trường khuôn viên trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, nơi rửa tay... Các trường cũng thực hiện khử khuẩn lớp học, phòng chức năng, vệ sinh, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, tẩy trùng đồ chơi cho trẻ; lau rửa nắm cửa, tay vịn, lan can cầu thang...

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS trong ngày trở lại trường, sắp tới Sở GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trường học. Theo đó, các đoàn kiểm tra kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; nghe báo cáo kết quả tổ chức thực hiện công tác này tại các trường học, trong đó có kết quả thống kê dịch tễ của giáo viên, HS nhà trường đi, đến, về từ vùng dịch, tâm dịch trong kỳ nghỉ tết âm lịch. Các đoàn cũng sẽ kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị, đánh giá mức độ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh...

Dừng đến trường nhưng không dừng học

“Hiện tại, Bình Dương đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tỉnh có các trường hợp giáo viên, HS về quê ăn tết ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Do đó để bảo đảm an toàn, HS tạm dừng đến trường một thời gian để kiểm soát. Đa số phụ huynh HS đồng tình với chủ trương cho HS tạm dừng đến trường trong thời điểm này.

Với phương châm “Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học”, lãnh đạo sở lưu ý các trường tiếp tục triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập trực tuyến cho HS. Ban giám hiệu các trường yêu cầu giáo viên có hình thức giao nhiệm vụ, bài tập làm ở nhà cho HS và thường xuyên hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra các em. Ngoài ra, các nhà trường cần tiếp tục theo dõi, rà soát việc nghỉ phép, về quê của giáo viên, HS trong kỳ nghỉ lễ để báo cáo số liệu thống kê dịch bệnh cho Sở GD-ĐT và cơ quan y tế”

(Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ