| 19-08-2015 | 08:54:40

Hỏi đáp chính sách Lao động – Dạy nghề ngày 19-8

Hỏi: Mới đây, công ty ít việc nên ra thông báo cho một số công nhân nghỉ chờ việc từ ngày 1-9 đến 1-11 nhưng chỉ trả lương 12 ngày. Công ty làm vậy có đúng luật?

Trả lời: Theo Điều 98 Bộ luật Lao động, trường hợp người lao động phải ngừng việc vì lý do kinh tế thì tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, công ty thông báo chỉ trả 12 ngày lương cho 2 tháng nghỉ chờ việc là chưa đúng luật. Bạn nên trao đổi lại với công ty để đòi quyền lợi chính đáng cho mình, nếu công ty không chấp thuận, nên liên hệ với các cơ quan chức năng để được giải quyết.

Hỏi: Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hỗ trợ học nghề hay không và mức hỗ trợ học nghề là bao nhiêu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội?

Trả lời: Theo Điều 83 của Luật Bảo hiểm xã hội thì, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ bằng mức chi phí học nghề ngắn hạn theo quy định của pháp luật về dạy nghề.

Hỏi: Những nơi thu nhận người tàn tật vào học nghề được hưởng chính sách ưu đãi, khuyến khích gì của Nhà nước?

Trả lời: Bộ luật Lao động đã quy định: Những nơi đã thu nhận người tàn tật vào học nghề được xét giảm thuế, được vay vốn với lãi suất thấp và được hưởng các ưu đãi khác để tạo điều kiện cho người tàn tật học nghề.

P.V

Chia sẻ