| 19-11-2015 | 09:56:52

Hỏi-Đáp pháp luật ngày 19-11

Kháng cáo và kháng cáo quá hạn

Hỏi: Thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là bao nhiêu ngày và kháng cáo quá hạn được quy định như thế nào?

NGUYỄN VĂN TÂM (TP.TDM)

Trả lời: Bộ luật Tố tụng dân sự tại Điều 242 và 245 quy định: Xét xử phúc thẩm là việc tòa án cấp trên trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo hoặc kháng nghị.

Thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của tòa án cấp sơ thẩm là 7 ngày, kể từ ngày người có quyền kháng cáo nhận được quyết định.

Trong trường hợp đơn kháng cáo gửi qua bưu điện thì ngày kháng cáo được tính căn cứ vào ngày bưu điện nơi gửi đóng dấu ở phong bì.

Tại Điều 247 quy định về kháng cáo quá hạn như sau: Kháng cáo quá thời hạn quy định tại Điều 245 của bộ luật này là kháng cáo quá hạn. Sau khi nhận được kháng cáo quá hạn, tòa án sơ thẩm phải gửi đơn kháng cáo, bản tường trình của người kháng cáo về lý do kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ, nếu có cho tòa án cấp phúc thẩm.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm ba thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn. Hội đồng có quyền ra quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận trong quyết định. Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn và tòa án cấp sơ thẩm; nếu tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn, thì tòa án cấp sơ thẩm phải tiến hành các thủ tục do bộ luật này quy định và gửi hồ sơ vụ án cho tòa án cấp phúc thẩm.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ