| 24-05-2016 | 07:16:10

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Định An (huyện Dầu Tiếng): Tích cực giúp nhau phát triển kinh tế

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Định An có 1.357 hội viên đang sinh hoạt tại 9 chi hội. Trong những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ở xã Định An đã được nhiều hội viên hưởng ứng. Qua đó, hội đã có nhiều cách làm thiết thực và hiệu quả giúp cải thiện rõ nét đời sống của các gia đình hội viên.

 Định An là xã thuộc vùng xa của tỉnh, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Chính vì vậy, việc giúp chị em phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN xã đề ra. Trong thời gian qua, hội đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương cho hội viên thông qua các buổi sinh hoạt. Tích cực vận động hội viên áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, cải thiện đời sống.

Hội LHPN xã Định An thường xuyên trao đổi, đưa ra những giải pháp hay để giúp đỡ các hội viên. Ảnh: H.PHƯƠNG

Hội LHPN xã Định An đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh của cán bộ, hội viên cùng chung tay giúp đỡ nhau về mọi mặt. Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho hội viên hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giúp đỡ lẫn nhau. Cùng với đó, hội phát động mạnh mẽ phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đã được hội đẩy mạnh thực hiện như phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, phát triển nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại (vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi…) đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Hồ Thị Kim An (ấp Đồng Sến) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế. Sau khi tham gia vào tổ chức hội, chị được Chi hội phụ nữ ấp Đồng Sến và Hội LHPN xã tạo điều kiện tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Với số vốn được vay, chị An và gia đình đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò và mở rộng diện tích trồng cỏ để làm thức ăn cho bò. Hiện nay, đàn bò của gia đình chị có trên 30 con, gồm bò sinh sản và bò thịt. Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, mô hình nuôi bò của gia đình chị đã cho thu nhập ổn định từ 50 - 70 triệu đồng mỗi năm. Từ hộ nghèo, gia đình chị An đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá của ấp.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn thực hiện phong trào tiết kiệm bằng nhiều hình thức như nuôi heo đất, xoay vòng vốn, vận động nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… nhằm tạo điều kiện cho chị em hội viên phát triển kinh tế gia đình. Hội đã thành lập được 21 tổ tín dụng, thực hiện tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững cho 76 hội viên với tổng số tiền là hơn 72 triệu đồng; duy trì vốn xoay vòng có 355 lượt hội viên vay với tổng số tiền là 219 triệu đồng. Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện thực hiện giải ngân nguồn vốn cho 477 hộ vay.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chị em phụ nữ xã Định An còn đẩy mạnh phong trào giúp đỡ các hội viên nghèo về vốn, ngày công, thăm hỏi động viên khi hội viên gặp khó khăn. Điển hình như chị Nguyễn Thị Phượng (ấp Bầu Dầu), không những là một người làm kinh tế giỏi mà còn là một trong những người đi đầu cho phong trào giúp đỡ chị em nghèo. Chị đứng ra hỗ trợ thức ăn chăn nuôi để chị em nghèo yên tâm chăn nuôi phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua đó, tỷ lệ hội viên nghèo của xã giảm dần, đến đầu năm 2016 chỉ còn 12 hội viên nghèo. Bên cạnh đó, các hội viên còn tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới bằng việc đóng góp các ngày công lao động, dọn vệ sinh các tuyến đường, ngõ hẻm, thu gom rác thải, phát quang các đường giao thông nông thôn…

Chị Vũ Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Định An cho biết: “Trong thời gian tới, hội xã sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động có hiệu quả hơn nữa nhằm giúp các hội viên ổn định được cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ