| 16-09-2014 | 08:40:10

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Sáng tỏ nhiều vấn đề còn vướng mắc

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND huyện Phú Giáo vừa tổ chức thí điểm Chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN). Tuy các DN, chủ trang trại còn khá dè dặt trong việc đặt vấn đề vướng mắc trực tiếp với ngành quản lý và các ngân hàng thương mại (NHTM), nhưng chương trình cũng đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề NH và DN cùng quan tâm.

 

NHTM Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ký kết giảm lãi vay đối với khách hàng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa Ảnh: T.HỒNG

NH và DN hiểu nhau hơn

Thời gian qua, nhiều DN, khách hàng kêu ca NH “làm khó” DN hoặc các văn bản quy định rườm rà, thủ tục nhiêu khê khiến DN tốn nhiều thời gian trong việc tiếp cận vốn vay. Hiện nay, vấn đề này đã phần nào được các NHTM làm rõ.

Tại chương trình kết nối NH - DN, ông Lâm Thanh Tòng, chủ trang trại ở xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết trang trại của ông được NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Phú Giáo cho vay trên 1 tỷ đồng, lãi vay 12%/năm để đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong đó có một phần vốn vay tiêu dùng. Đến nay, mức lãi vay của NH vẫn giữ nguyên trong khi giá mủ cao su đang xuống thấp, gây khó khăn cho nhà vườn. Chia sẻ với khó khăn này, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương Nguyễn Phú Cường đã đề nghị Agribank Chi nhánh huyện Phú Giáo xem xét tách bạch 2 khoản vay để áp dụng mức lãi vay hợp lý cho chủ trang trại.

Không chỉ phàn nàn về mặt lãi suất vay, một số DN tham gia chương trình kết nối cũng phản ánh sự không thống nhất về quy trình thẩm định, vay vốn khiến DN mất nhiều thời gian làm thủ tục vay vốn. Đại diện một DN (đề nghị không nêu tên) cho biết, mấy tháng trước lãnh đạo DN đã đến NH A vay vốn, sau 2 tháng thủ tục vẫn không xong. Nhưng khi cầm hồ sơ này đến NH B, chỉ sau 3 tuần vốn đã đến tay DN. Đại diện DN này kiến nghị, NH cần giảm bớt thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ và có tiêu chí cụ thể phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay của DN. Các NH cũng nên đi thực tế để nắm bắt tình hình hoạt động của DN và có những giải pháp phù hợp hơn đối với từng nhóm DN khi cho vay vốn.

Giám đốc NHTM Cổ phần Đông Á Chi nhánh tỉnh Bình Dương Lê Tấn Tây cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, hơn lúc nào hết NH vẫn rất cần người vay vốn. Hiện chi nhánh sẵn sàng cho khách hàng ở tận Bình Phước vay. Bên cạnh đó, NH đã đơn giản hóa nhiều quy trình, thủ tục hồ sơ; những thủ tục còn lại thuộc khâu quan trọng và bắt buộc trong quy trình cho vay. Do vậy, nếu hồ sơ vay DN không có trên bàn làm việc của NH thì DN cần xem lại tính khả thi của dự án vay vốn.

Tại chương trình kết nối, đại diện nhiều NH trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu chi tiết các chương trình ưu đãi về lãi suất vay vốn dành cho từng nhóm khách hàng, DN. Cụ thể, NHTM Cổ phần Công thương Việt Nam có Chương trình kết nối “Khách hàng tiềm năng”, lãi suất 5,5 - 5,8%; NHTM Cổ phần Ngoại Thương cho vay khu vực nông nghiệp nông thôn chỉ 7,2%/năm… Các NH cũng cam kết sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vốn hợp lý cho khách hàng sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực mà Nhà nước cho phép.

Đại diện DNTN Dung Phấn nói DN rất vui vì lần đầu tiên ngành NH tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến DN để khoảng cách giữa NH và DN rút ngắn lại. Thông qua đó giúp DN biết mình có những hạn chế gì, NH cần những điều kiện gì để giúp DN phát triển đúng định hướng…

Cần tích cực hơn

Tại chương trình kết nối NH - DN, lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương, UBND huyện Phú Giáo đã chủ động tháo gỡ, giải tỏa những vướng mắc, nghi ngại giúp các bên hiểu nhau hơn.

Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương Nguyễn Phú Cường cho rằng, hoạt động tín dụng của hệ thống NH trên địa bàn tỉnh thời gian qua có khởi sắc nhưng chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng. Tính đến cuối tháng 8-2014, dư nợ tín dụng đạt trên 70.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2013. Vì vậy, các buổi hội nghị kết nối NH - DN tới đây sẽ tiếp tục được truyền thông rộng rãi nhằm tăng tính minh bạch trong quan hệ NH - DN. Đây cũng là một trong những chương trình hành động của ngành NH trong năm 2014 nhằm thúc đẩy quan hệ tín dụng giữa NH - DN trên địa bàn tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Nguyễn Văn Long khẳng định, chương trình này được UBND tỉnh, ngành NH phát động nhằm giúp cộng đồng DN giảm bớt khó khăn về vốn, chi phí lãi vay, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, UBND huyện, các cơ quan, ban ngành có liên quan của huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn và DN đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động NH. Đồng thời, UBND huyện cũng sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện chú trọng gắn kết chương trình kết nối NH - DN…

 

 THANH HỒNG

 


Chia sẻ