| 02-10-2024 | 15:46:51

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 cấp tỉnh: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ

(BDO) Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 cấp tỉnh dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-10-2024. Đây là dịp để các bí thư chi bộ có cơ hội thể hiện khả năng tổ chức, lãnh đạo và định hướng cho công tác cơ sở của Đảng. Đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, hạt nhân chính trị, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và chức năng nhiệm vụ của chi bộ.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng

Thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 19-3-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024, cấp ủy các cấp đã tổ chức chu đáo và hiệu quả cao, sát với tình hình thực tiễn và bảo đảm theo đúng mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra. 


Thí sinh thi phần thi thuyết trình tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi do Đảng bộ khối các Cơ quan tỉnh tổ chức

Đặc biệt, một số cấp ủy đã mở rộng đối tượng thi đến phó bí thư chi bộ với sự tham gia sôi nổi của các thí sinh. Qua tổng kết hội thi cấp cơ sở, các thí sinh tham dự hội thi có sự chuẩn bị chu đáo, dành thời gian ôn thi, nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định của Đảng, thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng cùng cấp ủy, chi bộ về nội dung và hình thức thi.

Tính đến ngày 31-7-2024 có 15/15 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức thành công Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 cấp trên cơ sở huyện, với 857 thí sinh tham gia dự thi. Qua hội thi ở cấp cơ sở đã chọn 78 thí sinh đạt giải cao tham dự hội thi cấp tỉnh, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-10, tại Trường Chính trị tỉnh. 

Theo đó, các thí sinh thực hiện 2 hình thức thi chính, gồm: phần thi kiến thức chung có thi trắc nghiệm và viết cảm nhận. Đối với thi viết cảm nhận, hiến kế, tối đa không quá 1.000 từ về các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị của đảng viên trong chi bộ; giải pháp hiệu quả tạo nguồn phát triển đảng viên mới, công tác tổ chức xây dựng cơ sở đảng, công tác vận động quần chúng, công tác kiểm tra, giám sát...

Đối với thi trắc nghiệm các thí sinh làm bài thi với 30 câu hỏi về nghiệp vụ công tác Đảng, phần thi kỹ năng xử lý các tình huống. Ngoài ra, nhằm tăng sự hấp dẫn, tạo sức thu hút, các hội thi còn có phần thi dành cho khán giả (có câu hỏi riêng hoặc những câu hỏi do thí sinh không trả lời được).


Ban Tổ chức trao giải nhất cho thí sinh Lê Minh Nhật, Đảng bộ Công an TP.Dĩ An

Nội dung thi bao gồm các kiến thức về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng; vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy, bí thư chi bộ; phương pháp và kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ; nghiệp vụ công tác xây dựng đảng; công tác đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận; việc triển khai và thực hiện chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm...

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ bí thư chi bộ

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 cũng là một trong những hoạt động thiết thực, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới và Chương trình số 100-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW.


Ban tổ chức Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2024 TP.Bến Cát trao giải cho các thí sinh

Do vậy, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, hạt nhân chính trị, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và chức năng nhiệm vụ của chi bộ. Thông qua hội thi nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ, công tác xây dựng Đảng và khả năng quản lý, điều hành, xử lý các tình huống phát sinh từ thực tiễn của đội ngũ bí thư chi bộ ở cơ sở.

Từ đó, đề ra giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động và sinh hoạt chi bộ của đội ngũ bí thư, chi ủy viên; phát hiện và bồi dưỡng cấp ủy viên, bí thư chi bộ giỏi, đảng viên có triển vọng phát triển để đề xuất bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thời gian tới. 

Đồng thời, hội thi là dịp để đội ngũ cấp ủy viên và các đồng chí bí thư chi bộ tiếp tục học tập, nghiên cứu sâu các Nghị quyết và trau dồi kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tiễn chỉ đạo, điều hành hoạt động của chi bộ. Qua đó, tạo điều kiện để các bí thư chi bộ giao lưu, học tập kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của các đơn vị thuộc Đảng bộ tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, góp phần thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025-2030 từ cấp cơ sở.


Ban tổ chức Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2024 TP.Tân Uyên trao giải cho các thí sinh

Ông Nguyễn Phước Hiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết hội thi là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn Đảng bộ tỉnh, hội thi được tổ chức từ cấp trên cơ sở đến cấp tỉnh. Do vậy, Hội thi được chuẩn bị chu đáo từ khâu tuyển chọn lực lượng dự thi, ra đề thi, tổ chức hội thi và khen thưởng, đảm bảo ý nghĩa, tiết kiệm. Cùng với đó, huy động sự tham gia tích cực của các cấp ủy, tổ chức đảng và các đồng chí bí thư chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh. 

Sau hội thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm; phổ biến cách làm hay để áp dụng vào thực tiễn công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy cơ sở và các bí thư chi bộ. Đồng thời, giúp cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh nhìn nhận và đánh giá đúng, sát về chất lượng, nhất là những điểm mạnh, điểm yếu của bí thư chi bộ. Từ đó, giúp cấp ủy đề ra các giải pháp phù hợp, không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt cho bí thư chi bộ, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ