| 13-10-2017 | 08:33:59

Hòm thư góp ý: Giải quyết kiến nghị của người lao động

 Nhiều doanh nghiệp trang bị hòm thư góp ý tại các phân xưởng sản xuất, hoặc ở vị trí ra vào, dễ nhìn, vừa tầm mắt. Mô hình này là kênh thông tin quan trọng, giúp công ty và công đoàn giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của người lao động (NLĐ).

Xóa bỏ rào cản

Nhiều năm nay, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã gắn hòm thư góp ý cho công nhân lao động (CNLĐ). Rất nhiều hòm thư đều được đặt tại các địa điểm gần với công nhân (CN) như: Căn tin, phòng vệ sinh, xưởng làm việc… Được biết, trước đây khi hộp thư mới lắp đặt, trung bình mỗi tuần, cán bộ công đoàn nhận được khoảng 30 ý kiến của CN phản ánh về các vấn đề như: Tiền lương, tiền thưởng, tiền tăng ca, hỗ trợ độc hại, quà sinh nhật, đồng nghiệp làm việc chung xưởng chưa đoàn kết, tổ trưởng khó tính với công nhân… Tất cả các ý kiến đều được công đoàn giải quyết ngay. Riêng những ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, Ban chấp hành công đoàn phản ánh đến Ban giám đốc công ty để giải quyết kịp thời.

CNLĐ Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam gửi thư vào hòm thư góp ý

Bên cạnh đó, công ty còn thiết lập các hòm thư góp ý với giám đốc và các đường dây nóng xuyên suốt đến tận công ty mẹ ở Nhật Bản. Hòm thư này được bố trí ở những nơi kín đáo để CN không ngại ngần. Nhân viên, CN có ý kiến thì gửi vào hòm thư giám đốc. Đích thân giám đốc công ty mỗi tuần sẽ trực tiếp giải quyết từng trường hợp được phản ánh trong thư. Nếu cảm thấy giám đốc giải quyết không thỏa đáng, nhân viên, CNLĐ có thể gửi vào hộp thư nóng hoặc gửi thẳng về công ty mẹ ở Nhật Bản. Anh Nguyễn Thanh Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn công ty cho biết: “Với ý nghĩa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, CNLĐ, công đoàn đã đặt rất nhiều hòm thư góp ý để xóa bỏ rào cản, sự ngại ngùng không dám bày tỏ của CNLĐ. Những hòm thư này là kênh thông tin nắm bắt tư tưởng của CNLĐ, giúp công đoàn xử lý được rất nhiều khúc mắc trong quan hệ lao động”.

Không chỉ Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đặt hòm thư góp ý mà tại Công ty Cổ phần Sao Việt cũng duy trì mô hình này, đạt hiệu quả cao. Công ty Cổ phần Sao Việt có khoảng 20 hòm thư góp ý được lắp đặt ở những vị trí dễ nhìn, vừa tầm mắt. Ngoài các hộp thư góp ý đặt ở cổng ra vào, phòng công đoàn thì tại mỗi khu vệ sinh đều được trang bị thêm các hộp thư góp ý. Mỗi tuần, bộ phận quản lý tại xưởng sẽ mở hộp thư góp ý một lần để kịp thời giải quyết những ý kiến, khiếu nại của NLĐ trong tổ. Các ý kiến vượt quá khả năng giải quyết sẽ được chuyển lên bộ phận công đoàn, hoặc Ban giám đốc công ty để có hướng giải quyết. Mỗi CN đều được phát các phiếu ghi đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo nhân sự, chủ tịch công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp để khi cần thì có thể nhắn tin, gọi điện thoại hay có thể gửi qua đường bưu điện những vấn đề nhạy cảm, khó nói. Đặc biệt, công đoàn còn lập hộp thư góp ý để CN phản ánh về chất lượng bữa ăn nhằm kịp thời chấn chỉnh. Bữa ăn được nâng chất lượng khiến CN rất hứng khởi, năng suất lao động cũng được cải thiện. Anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Từ đầu năm đến nay, có nhiều ý kiến đóng góp, khiếu nại của CNLĐ đã được công đoàn, lãnh đạo công ty tiếp thu và giải quyết kịp thời. Vì vậy CN rất phấn khởi, tích cực lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty”.

Xây dựng quan hệ hài hòa

Có thể nói, việc trang bị hộp thư góp ý là một mô hình để CN dễ dàng đóng góp ý kiến, kiến nghị của mình với công ty. Các ý kiến của CN trong hòm thư góp ý đều được tổng hợp riêng và được công đoàn ghi nhận trả lời thấu đáo. Đây chính là một biện pháp hữu hiệu nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và ổn định tại các doanh nghiệp. Để phát huy tác dụng của hòm thư, anh Nguyễn Thanh Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster cho biết thêm: “Điều tuyệt đối nên tránh là những phản ánh, kiến nghị của CNLĐ hứa hẹn sẽ xem xét, khất lần. Nếu như thế, dần dần các hộp thư sẽ mất tác dụng, rơi vào hình thức sáo rỗng, manh nha mầm mống tranh chấp”.

Trao đổi với chúng tôi về mô hình hòm thư góp ý, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định: “Đây là một kênh thông tin hữu hiệu của NLĐ và công đoàn cơ sở. Để CNLĐ góp ý tích cực, công đoàn, doanh nghiệp phải có cơ chế phản hồi kịp thời cho NLĐ. Ngoài ra, khi tiếp nhận thư góp ý, phải cam kết không tiết lộ nội dung thư, bảo đảm bí mật cho người gửi, có hình thức khen thưởng kịp thời với những CNLĐ có nhiều sáng kiến, đóng góp xây dựng công ty vững mạnh”.

KIM HÀ

Chia sẻ