| 21-10-2024 | 10:53:29

Huy động tối đa các nguồn lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(BDO) Nhằm phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất có thể và hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu đã ký kết, trong những tháng còn lại của năm, Bình Dương sẽ tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp

Triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện. Trong đó nổi bật là tỉnh đã ban hành Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và Kế hoạch thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; công văn đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư công các dự án hoàn thành theo quy định; các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024; tổ chức hội nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh….

Bên cạnh đó, công tác đầu tư công còn được UBND tỉnh quan tâm, thường xuyên chỉ đạo tại các cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ, các cuộc họp chuyên đề và các buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ban quản lý dự án thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố.



Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang được tỉnh đẩy nhanh tiến độ

Phát biểu kết luận tại hội nghị sơ kết công tác đầu tư công 9 tháng đầu năm mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương cần phải nghiêm túc thực hiện, sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, tiết kiệm, không lãng phí, đúng mục tiêu, đối tượng, tuân thủ quy định về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn… Đồng thời, các đơn vị, địa phương phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để tháo gỡ những điểm nghẽn, chủ động đề xuất phương án giải quyết trên tinh thần làm việc vì lợi ích chung. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất có thể và hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu đã ký kết.​

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng của năm 2024, công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện quyết liệt với tinh thần “khẩn trương, chủ động”. Các ngành, các cấp đều quán triệt giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên nguồn lực để thực hiện, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị chủ đầu tư. Bên cạnh đó, công tác phân bổ vốn tập trung tối đa cho các công trình, dự án trọng điểm, cơ bản đảm bảo nhu cầu theo tiến độ thực tế của dự án, kịp thời điều chuyển vốn từ các dự án, công trình có tỷ lệ giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân sang các công trình, dự án có giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn.

Tính đến ngày 15-10, giá trị giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của tỉnh là hơn 6.767 tỷ đồng, đạt 44,3% Kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 32,2% Kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao. Nhiều chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân tốt, trên 60%. Giá trị giải ngân các công trình trọng điểm đến nay là hơn 4.441 tỷ đồng, đạt 26,5% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân của tỉnh.

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhìn chung công tác phân bổ vốn tập trung tối đa cho các công trình, dự án trọng điểm, cơ bản đảm bảo nhu cầu theo tiến độ thực tế của dự án, kịp thời điều chuyển vốn từ các dự án, công trình có tỷ lệ giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân sang các công trình, dự án có giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn. 

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân đến nay chưa đạt được như kỳ vọng, lượng vốn còn chưa giải ngân khá lớn, tập trung ở các công trình, dự án trọng điểm, dẫn đến áp lực giải ngân trong những tháng còn lại là rất lớn để hoàn thành được mục tiêu đề ra từ đầu năm. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp là do vướng mắc về luật; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; công tác lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất thực tế…


Thời gian qua, Dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 được tỉnh tích cực triển đẩy nhanh thi công di dời lưới điện. Trong ảnh:  Thi công di dời lưới điện tại TP.Thuận An

Cụ thể, Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đến nay tỷ lệ giải ngân đạt 38,4%. Hiện đơn vị chủ đầu tư đã triển khai thi công toàn bộ 4 gói thầu trên toàn tuyến theo tiến độ đề ra. Phần giải phóng mặt bằng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt 73,2%; công tác thu hồi đất đạt trên 91% diện tích, bàn giao mặt bằng cho các gói thầu đạt 73,8%.

Dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang phối hợp các địa phương triển khai kế hoạch thu hồi đất, đo đạc, kiểm đếm. Đối với Dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13, hiện mới giải ngân 8,8 tỷ đồng và đang thi công di dời lưới điện. Dự án nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai đến nay có tỷ lệ giải ngân đạt 56,7%. Đơn vị chủ đầu tư đã khởi công 2 gói thầu xây dựng và thi công đạt 29% giá trị hợp đồng; đã chi bồi thường đợt 1 cho 242/247 hộ dân với tổng số tiền là 828 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian còn lại của năm 2024, tỉnh tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. 

Tại hội nghị sơ kết công tác đầu tư công 9 tháng đầu năm mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, UBND cấp huyện  kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

Để tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giao chỉ tiêu tỷ lệ giải ngân cho từng sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các đơn vị chủ đầu tư để phấn đấu thực hiện vào những tháng cuối năm, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Tỉnh phấn đấu đến ngày 31-12-2024, tỷ lệ giải ngân Kế hoạch đầu tư công toàn tỉnh đạt tối thiểu 85% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh giao (tương ứng 122% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Trong đó, tỷ lệ giải ngân các công trình trọng điểm không có vướng mắc phải đạt trên 80%.

Phương Lê - Hoàng Phong

 

Chia sẻ