| 25-11-2015 | 09:14:12

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải thiện tình hình trật tự giao thông gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nên kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Bắc Tân Uyên đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến khá phức tạp.


Đầu tư sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông để bảo đảm TTATGT và phát triển KT-XH.
Trong ảnh: Tuyến đường qua địa bàn xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đang được nâng cấp

Nỗ lực cải thiện tình hình TTATGT

Theo Ban ATGT huyện Bắc Tân Uyên, chỉ tính từ ngày 1-4-2014 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông, làm chết 19 người, bị thương 129 người, hư hỏng 161 phương tiện; lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý gần 2.200 trường hợp vi phạm TTATGT. Trước tình hình này, huyện đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra và triển khai thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch và đạt được những kết quả tích cực trong công tác bảo đảm, cải thiện tình hình TTATGT.

Xác định công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông, trong thời gian qua, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các cơ quan thành viên và Ban ATGT các xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT. Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng đổi mới cả về nội dung và hình thức như thi tìm hiểu pháp luật, phát sóng chuyên mục “An toàn giao thông”, phát tờ rơi, tờ gấp...

Công tác tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện thông qua các buổi họp cơ quan, đơn vị; việc tuyên truyền trong nhân dân thông qua các buổi họp tổ dân phố, qua hệ thống Đài Truyền thanh. Hàng năm, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; gắn tuyên truyền pháp luật về ATGT với các phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, việc xây dựng khu dân cư, xã, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ năm 2014 đến nay, lực lượng chức năng của huyện đã thông báo người vi phạm pháp luật TTATGT về nơi cư trú và học tập được 493 trường hợp, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Thiết lập trật tự, kỷ cương về ATGT

Tính từ năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) phát hiện, xử lý gần 2.200 trường hợp vi phạm TTATGT; tạm giữ 457 phương tiện các loại, 553 giấy phép lái xe, 1.036 chứng nhận đăng ký, 438 chứng nhận kiểm định; xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Riêng cấp xã đã TTKS, phát hiện xử lý 1.224 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt trên 557 triệu đồng...

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được đặc biệt chú trọng đẩy mạnh, qua đó đã phát hiện, xử lý 328 trường hợp chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, buộc hạ tải theo đúng thiết kế 3.598 tấn hàng hóa các loại, xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 3,688 tỷ đồng, tước có thời hạn 267 giấy phép lái xe; buộc khắc phục tháo dỡ phần thiết bị lắp thêm 48 trường hợp. Nhờ vậy, đến nay tình hình vi phạm về tải trọng xe đã có chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm phát hiện giảm so với thời gian trước; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe được nâng cao.

Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ TNGT nghiêm trọng nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội. Việc điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai. Các lực lượng chức năng cũng đã làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường TTKS trên các tuyến, địa bàn dễ xảy ra đua xe trái phép để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý; đồng thời phối hợp tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp sản xuất, mua bán, lưu hành, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và giấy phép lái xe giả...

Song song với đó, nhiều giải pháp tích cực cũng được thực hiện nhằm cải thiện tình hình TTATGT, kiềm chế TNGT trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên như tăng cường phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải; phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT...

Để thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh đòi hỏi địa phương phải tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông một cách đồng bộ, hiện đại bằng nhiều nguồn vốn và nhiều phương thức đầu tư khác nhau. Ngay sau khi thành lập, Ban ATGT huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các công trình giao thông đường bộ không bảo đảm, kém chất lượng, qua đó đã kịp thời khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, không bảo đảm ATGT; kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông -Vận tải duy tu, sửa chữa các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý. Đến nay, huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 6 tuyến đường và cống hộp với tổng chiều dài 11,729km; triển khai thi công, nâng cấp, sửa chữa 10 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 10,415km (đã hoàn thành đưa vào sử dụng). Đặc biệt, UBND tỉnh đã khởi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH411 đoạn từ cầu Tân Lợi đến ngã ba Tân Thành, đây là một trong những tuyến đường quan trọng, thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển nhanh trong thời gian tới.

 

HUY BÌNH

Chia sẻ