| 24-08-2021 | 08:51:59

Huyện Bắc Tân Uyên: Đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 quy mô 550 giường

Sáng 23-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên tổ chức công bố và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 có quy mô 550 giường. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 này đã tiếp tục đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị bệnh nhân F0 trên điều bàn huyện và hỗ trợ điều trị F0 cho TX.Tân Uyên.

Nâng cao hiệu quả thu dung, điều trị F0

Thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên thời gian qua cho thấy cơ sở vật chất của huyện chưa bảo đảm yêu cầu. Huyện chỉ trưng dụng các trung tâm văn hóa, trường học làm khu cách ly tạm thời. Hơn 2 tháng qua, hoạt động của các khu này đã bộc lộ nhiều hạn chế, không bảo đảm về điều kiện vật chất và cả về nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác thu dung, điều trị F0 trên địa bàn huyện và tiếp nhận điều trị cách ly F0 từ TX.Tân Uyên, TP.Thuận An. Do vậy, để nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có văn bản trình UBND tỉnh chấp thuận thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện.

Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên trao quyết định thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 được đặt tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bắc Tân Uyên vừa mới được xây dựng và đưa vào hoạt động có quy mô 550 giường và khi cần có thể mở rộng lên 700 giường. Khu điều trị sẽ đáp ứng việc thu dung, điều trị, cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện và TX.Tân Uyên, trong đó có 500 giường tầng 1 và 50 giường tầng 2. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế, Giám đốc khu điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên, cho hay hiện nay huyện có 8 khu vực thu dung, điều trị cho gần 1.400 bệnh nhân Covid-19, trong đó có bệnh nhân F0 của TX.Tân Uyên. Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 mới đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị bệnh nhân F0 trên địa bàn huyện và hỗ trợ điều trị F0 cho TX.Tân Uyên.

Theo bác sĩ Thệ, trước mắt, khu có nguồn nhân lực với 29 cán bộ, nhân viên, trong đó có 15 cán bộ, y bác sĩ và 14 kỹ thuật viên. Về thiết bị y tế, khu điều trị được tỉnh và huyện đầu tư đầy đủ các trang thiết bị chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện. Đồng thời, khu điều trị cũng đang xúc tiến các hoạt động nhằm mở rộng lên quy mô 700 giường. “Khu điều trị huyện mong muốn tiếp tục nhận được thiết bị và vật tư y tế, thuốc men, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực khoảng 40 y bác sĩ và nhân viên y tế để đáp ứng kịp thời việc thu dung, điều trị F0 trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn”, bác sĩ Thệ nói.

Quyết liệt dập dịch

Trong đợt dịch thứ 4 này, vào ngày 11-7, huyện Bắc Tân Uyên phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn xã Lạc An. Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên, cho biết ngay khi phát hiện ca F0 này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kịp thời triển khai các nhiệm vụ tập trung khoanh vùng, triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR; tiến hành điều tra dịch tễ, xác định nguồn nhiễm và truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1). Huyện cũng thiết lập phong tỏa cách ly y tế nơi cư trú và nơi làm việc của người bị nhiễm; thực hiện test nhanh cho người dân 10 xã, thị trấn đạt tỷ lệ 63% dân số toàn huyện.

Qua 4 lần sàng lọc diện rộng bằng phương pháp test nhanh kết hợp phương pháp RT-PCR theo công thức 1-3-5. Kết quả đến nay huyện đã phát hiện 2.180 trường hợp nghi nhiễm, có kết quả khẳng định PCR dương tính là 1.956 trường hợp. Trong đó, ngoài cộng đồng có 790 ca, trong doanh nghiệp có 816 ca. Huyện đã kịp thời đưa đi điều trị cách ly các ca nhiễm và thí điểm điều trị F0 tại nhà 48 ca. Tính đến nay, các cơ sở điều trị cách ly trên địa bàn huyện đã điều trị khỏi và cho xuất viện 1.047 ca F0.

Hiện nay huyện Bắc Tân Uyên đang đẩy mạnh triển khai thực hiện bảo vệ “vùng xanh”, xâm lấn “vùng đỏ” trên địa bàn huyện. Sau 2 tuần triển khai thực hiện, đến nay huyện đã chuyển màu 24 khu phố, ấp từ “vùng vàng”, “vùng đỏ” trở thành “vùng xanh”; nâng tổng số khu phố và ấp “vùng xanh” trên địa bàn toàn huyện lên 49/54 khu phố, ấp. Huyện còn 3 khu phố, ấp “vùng vàng” và 2 “vùng đỏ”. “Huyện đang quyết liệt dập dịch, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành huyện vùng xanh trước ngày 30-8 và trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Trần Văn Phương nói.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ
Tags
Covid-19