| 25-09-2024 | 08:53:02

Huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực đưa Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

 Luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8- 2024 sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất ở cơ sở, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục đất đai.

 Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên tiếp nhận hồ sơ người dân đến liên hệ giao dịch

 Đơn giản hóa thủ tục

Ông Nguyễn Tấn Đoàn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết Luật Đất đai năm 2024 với nhiều quy định mới, đột phá hứa hẹn sẽ mang đến một làn gió mới cho công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đối với các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, luật mới này sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công việc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc tồn tại lâu nay.

Đáng chú ý, việc Luật Đất đai năm 2024 quy định chuẩn hóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đồng thời tách bạch rõ ràng giữa vai trò quản lý nhà nước (công nhận quyền sử dụng đất) và cung cấp dịch vụ công (cấp GCN QSDĐ) là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính đất đai. Qua đó, đưa công tác cấp GCN QSDĐ được chuyên nghiệp hóa, làm cơ sở cho việc thống nhất công tác ĐKĐĐ, quản lý hồ sơ địa chính từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 bổ sung quy định giao cho UBND cấp tỉnh quy định các loại giấy tờ khác về QSDĐ có trước ngày 15-10-1993 phù hợp với thực tiễn của địa phương và bổ sung thời điểm áp dụng quy định về hạn mức đất ở của địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương chủ động hơn trong việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân. Cùng với đó, Luật Đất đai năm 2024 quy định đăng ký bắt buộc về QSDĐ và đăng ký biến động đất đai là một trong những điểm mới nhằm ngăn chặn các trường hợp giao dịch không ĐKĐĐ. Việc quy định tài sản gắn liền với đất được cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng cũng là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người dân.

Điểm mới nữa, Luật Đất đai năm 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Hiện UBND huyện Bắc Tân Uyên đang chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các xã, thị trấn phối hợp rà soát lại, thông báo cho người dân kiểm tra GCN QSDĐ còn mục đích sử dụng là đất lúa để thực hiện chuyển đổi sang đất trồng cây đúng như hiện trạng đang sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Kỷ, ngụ xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết GCN QSDĐ của bà được cấp năm 1999 đến nay đã hết hạn nên bà đã đăng ký cấp lại. Trước đây, khi QSDĐ hết hạn, muốn được cấp lại người dân phải liên hệ cấp xã xác nhận đơn xin cấp lại. Còn hiện nay, theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, người dân chỉ cần đem đơn xin cấp lại và GCN QSDĐ hết hạn sử dụng nộp trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công để thực hiện thủ tục tiếp tục sử dụng đất.

Thực hiện hiệu quả

Ngay khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên đã kịp thời ban hành thông báo mẫu, biểu mới theo quy định, đồng thời tuyên truyền, triển khai đến bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công, các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn và người dân trên địa bàn huyện được biết. Chi nhánh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện tăng cường nhân viên trực tiếp hướng dẫn kê khai đơn, cung cấp biểu mẫu đến từng người dân khi đến liên hệ thực hiện thủ tục thuộc thẩm quyền của chi nhánh. Lãnh đạo chi nhánh cũng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên đơn vị tập trung nghiên cứu để hiểu đúng, hiểu sâu nội dung của Luật Đất đai năm 2024, trên cơ sở đó áp dụng có hiệu quả luật này vào thực tiễn công việc của từng cán bộ, nhân viên của chi nhánh.

Theo lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, Ban Giám đốc chi nhánh đề nghị cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn kịp thời xây dựng và báo cáo những vướng mắc, khó khăn, bất cập để xin ý kiến cơ quan cấp trên sớm giải quyết; nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho cơ quan, đơn vị và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tại địa phương. Hiện tại, chi nhánh không còn hồ sơ tồn đọng vướng mắc, bất cập của luật cũ. Chi nhánh sẽ tiếp tục hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt không để gián đoạn hồ sơ trong quá trình thực hiện giao thoa giữa Luật Đất đai mới và cũ.

 Ông Nguyễn Tấn Đoàn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên: Nhằm triển khai hiệu quả Luật Đất đai năm 2024, phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, chi nhánh thực hiện sắp xếp, bố trí lại nhân sự cho hợp lý hơn để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Sau khi UBND tỉnh ban hành các quy định cụ thể về trình tự thủ tục, chi nhánh xây dựng lại quy trình nội bộ, bảo đảm thời gian giải quyết thủ tục đất đai nhanh nhất, hiệu quả nhất, hoàn thành hồ sơ chính xác, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân khi liên hệ giao dịch.

 TIẾN HẠNH - VÕ LUYẾN  

Chia sẻ