| 04-04-2016 | 08:01:02

Huyện Bàu Bàng: Phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện ủy Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng phát triển các loại hình kinh tế tập thể(KTTT).

Hiệu quả bước đầu

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) KTTT huyện, cho biết thực hiện nhiệm vụ đổi mới và phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX và Nghị quyết Đảng bộ huyện, BCĐ đã đẩy mạnh việc phát triển các loại hình KTTT trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng phát triển các hợp tác xã(HTX), tổhợp tác (THT). Trong năm 2015, các HTX, THT trên địa bàn huyện phát triển tốt, doanh thu đạt cao, như: HTX nông nghiệp đạt doanh thu hơn 826 triệu đồng; HTX xây dựng đạt 6 tỷ đồng; 10 THT doanh thu đạt hơn 15,6 tỷ đồng...

KTTT là một trong những tiêu chí xây dựng NTM (tiêu chí số 13). Do vậy, BCĐ KTTT huyện thường xuyên tuyên truyền và triển khai các văn bản của các bộ, ngành và địa phương về việc phát triển KTTT để người dân thông suốt và tạo điều kiện để các HTX, THT hoạt động hiệu quả, từ đó mở rộng quy mô sản xuất, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương cũng như tạo nguồn thu ổn định cho người dân.

Các loại hình KTTT phát triển đúng hướng, hiệu quả sẽ góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM ở huyện Bàu Bàng. Trong ảnh: Tổ viên một THT chăn nuôi bò sữa ởxã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng chăm sóc đàn bò sữa. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Nhờ vậy, các HTX và THT trên địa bàn huyện Bàu Bàng đang từng bước ổn định và phát triển. Điển hình là THT ổi lê xã Trừ Văn Thố. “Được thành lập vào tháng 10-2013 với 11 hộ tham gia, canh tác trên diện tích 12 ha chuyên trồng ổi lê Đài Loan. Đến nay, năng suất của THT ổi lê xã Trừ Văn Thố đạt 40 tấn/ha/năm. Với giá bình quân 9.000 đồng/kg ổi đã tạo nguồn thu ổn định cho tổ viên”, ông Lê Hoàng Châu, Tổ trưởng THT ổi lê xã Trừ Văn Thố, cho biết.

Nhờ sự quan tâm của Huyện ủy và BCĐ KTTT huyện, nên nhìn chung đa số các HTX và THT trên địa bàn huyện Bàu Bàng hoạt động hiệu quả và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số HTX và THT gặp khó khăn. Nguyên nhân của những khó khăn này là do thiếu vốn đầu tư hoặc đầu ra của sản phẩm không ổn định…

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Ông Trần Quang, Tổ trưởng THT chăn nuôi bò sữa ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, chia sẻ do thời gian gần đây giá mủcao su xuống thấp, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã thanh lý cây cao su để chuyển sang nuôi bò sữa. Hiện nay, đơn vị thu mua chỉthu 90% sữa với giá có hỗ trợ, còn lại 10% mua giá không hỗ trợ. Như vậy, người nuôi bò sữa không có lãi do chi phí đầu tư chuồng trại, con giống, thức ăn khá cao. Ngoài ra, trước đây giá bò cái giống từ 50 - 60 triệu đồng/con, nay chỉcòn hơn 20 triệu đồng/con, nhiều hộ thua lỗ, không còn mặn mà nuôi bò sữa.

Để tháo gỡ khó khăn cho các THT chăn nuôi bò sữa nói riêng và những THT khác nói chung, ông Trần Thanh Liêm cho biết tới đây huyện sẽ tổ chức khảo sát tình hình kinh doanh tại các HTX, THT để kịp thời nắm bắt những khókhăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽtổ chức các chuyến tham quan, học tập mô hình KTTT có hiệu quả để giúp người dân học hỏi kinh nghiệm. Song song đó, huyện sẽ tạo điều kiện cho các HTX, THT tiếp cận những chính sách ưu đãi của Nhà nước và các tổ chức khác để chủđộng tạo nguồn lực phát triển.

Ông Liêm cũng khẳng định, thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển huyện Bàu Bàng toàn diện, vừa xây dựng NTM vừa phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra, huyện sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển KTTT phù hợp với tình hình mới. Đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM, huyện chỉ đạo rà soát, củng cố lại BCĐ để phát huy có hiệu quả các loại hình KTTT. Riêng các xã đã được công nhận xã NTM cũng phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động của các HTX, THT để phát triển tốt hơn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 5 HTX với 53 xã viên và 10 THT với 135 tổ viên. Các tổ chức đoàn thể trong huyện còn thành lập được 14 tổ liên kết và 8 câu lạc bộ với 264 thành viên. Tính đến cuối năm 2015, nguồn vốn ban đầu của các HTX trên địa bàn huyện đạt hơn 18 tỷ đồng, các THT làhơn 9,3 tỷ đồng.

 

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ