| 05-12-2022 | 08:43:31

Huyện đoàn Phú Giáo: Nỗ lực, sáng tạo trong công tác chăm sóc, giáo dục thanh thiếu nhi

 Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo đã chỉ đạo các Đoàn trường học trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác giáo dục cho thanh thiếu nhi. Qua đó, góp phần hình thành trong đoàn viên thanh niên, học sinh lý tưởng, đạo đức cách mạng, nhân cách, lối sống…

 Đội viên, học sinh các trường học trên địa bàn huyện Phú Giáo thích thú tham gia hoạt động “Thiếu nhi Phú Giáo - đọc và làm theo báo Đội”

 Nâng cao văn hóa đọc

Hội đồng Đội, Nhà Thiếu nhi huyện Phú Giáo vừa tổ chức hoạt động “Thiếu nhi Phú Giáo - đọc và làm theo báo Đội” thu hút đông đảo các em thiếu nhi, đội viên, đoàn viên tham gia. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trang bị nhiều đầu sách hay dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng và bố trí không gian thoáng mát để các bạn nhỏ tha hồ đọc sách.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, nói: “Đọc và làm theo báo Đội” là phong trào lành mạnh, bổ ích, giúp phát triển tư duy sáng tạo cho thiếu nhi, góp phần đẩy lùi trò chơi độc hại, trau dồi thêm vốn từ, kiến thức, thắt chặt tình đoàn kết, mở rộng giao lưu giữa các em thiếu niên, nhi đồng. Thông qua phong trào giúp các em học sinh, đội viên, đoàn viên có thêm điều kiện trao đổi kiến thức qua sách báo, chia sẻ cùng bạn đọc những cuốn sách hay, bổ ích nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thiếu nhi trên địa bàn huyện”.

Không chỉ phát động mạnh mẽ phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”, tuổi trẻ Phú Giáo còn thực hiện hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” tại các trường học. Điển hình tại trường THCS Trần Hưng Đạo, để “Thư viện xanh” thực sự xanh đúng nghĩa, cán bộ phụ trách thư viện và giáo viên Tổng phụ trách Đội đã tham mưu cho Ban Giám hiệu thiết kế lại không gian thư viện thật bắt mắt, bố trí thêm bàn, ghế, cây xanh tạo không gian thoải mái, gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó là việc trang bị thêm thật nhiều đầu sách hay để thu hút các độc giả nhí. Thư viện còn bố trí ngăn sách quyên góp, sưu tầm “Cũ bạn - mới mình” để các em nhỏ có thể chia sẻ những đầu sách cũ của mình với các bạn và ngược lại có thể đọc những quyển sách hay của các bạn chia sẻ.

Góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ Phú Giáo còn xây dựng và hoàn thiện tủ sách “Tuổi trẻ huyện Phú Giáo học tập và làm theo lời Bác”. Hiện tại, tủ sách đã có hơn 800 cuốn. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn các trường cũng đã trang bị tủ sách làm theo lời Bác tại đơn vị mình. Qua các hoạt động này góp phần nâng cao công tác giáo dục cho thế hệ trẻ.

Đồng hành, chăm lo

Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đối tượng học sinh, đội viên trên địa bàn, Huyện đoàn Phú Giáo còn chú trọng đến công tác giáo dục kỹ năng cho học sinh, điển hình như việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” giai đoạn 2018-2022 gắn với triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành giáo dục - đào tạo; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tổ chức ngày hội “Thanh niên sống đẹp”, ngày hội “Nét đẹp thầy trò”, ngày hội đọc sách, ngày làm việc tốt, diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử học đường”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam - chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn”… Song song đó là các hoạt động nâng cao nhận thức của học sinh về giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS; xâm hại tình dục; tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích trong học đường.

Đặc biệt, đối với tâm lý các em học sinh THPT rất cần định hướng nghề nghiệp cho tương lai, Đoàn Thanh niên các trường đã đổi mới các hoạt động tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp, chọn ngành, nghề, chọn trường cho các em. Tính riêng trong năm học 2021-2022, toàn huyện đã tổ chức gần 30 buổi tư vấn tuyển sinh, có trên 4.500 học sinh tham gia. Huyện đoàn Phú Giáo cũng đã chú trọng cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm thêm và việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường; đồng thời tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng cho biết trong thời gian tới, tuổi trẻ Phú Giáo sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, bồi dưỡng, giáo dục thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách cho đoàn viên thanh niên, học sinh; phối hợp, kết hợp tổ chức các hoạt động bảo đảm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, rèn luyện kỹ năng của thanh thiếu nhi, giáo dục thế hệ trẻ. Trong đó, Huyện đoàn sẽ tăng cường công tác phát triển Đảng trong đoàn viên là học sinh tiêu biểu; tăng cường gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường với đoàn viên, học sinh; trang bị những kiến thức và kỹ năng để sống và làm việc trong môi trường hội nhập sâu rộng cho học sinh...

Đặc biệt, bên cạnh sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, mỗi đoàn viên thanh niên, học sinh phải tự xây dựng, phát huy được ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện theo định hướng của Đoàn. Có như thế, hiệu quả trong công tác giáo dục mới thật sự đạt kết quả tốt nhất.

 Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới, tuổi trẻ Phú Giáo sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, bồi dưỡng, giáo dục thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách cho đoàn viên thanh niên, học sinh; phối hợp, kết hợp tổ chức các hoạt động bảo đảm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, rèn luyện kỹ năng của thanh thiếu nhi, giáo dục thế hệ trẻ…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ