| 21-04-2016 | 06:47:57

Huyện Phú Giáo: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động bầu cử

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các nội dung cho cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn huyện Phú Giáo được thực hiện theo đúng tiến trình, luật định. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng được Ủy ban Bầu cử (UBBC) và HĐND huyện Phú Giáo triển khai nhanh chóng, kịp thời nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử sắp tới diễn ra thành công tốt đẹp.

 Tăng cường kiểm tra

Cũng như tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, đến nay, UBBC các địa phương trên địa bàn huyện Phú Giáo đã hoàn tất việc lập và tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND các xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra, theo dõi. UBBC các xã, thị trấn của huyện Phú Giáo cũng đang tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo kế hoạch. Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Phú Giáo đã được thực hiện theo đúng yêu cầu, luật định và tiến trình đề ra. Song song với những nội dung được triển khai theo kế hoạch, nhằm bảo đảm cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cao, công tác kiểm tra, giám sát đã được UBBC, HĐND huyện Phú Giáo triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

UBBC huyện Phú Giáo tổ chức kiểm tra công tác niêm yết
danh sách cử tri tại xã An Long

Bà Lê Ngọc Hiền, Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC huyện Phú Giáo cho biết, UBBC huyện cũng đã xác định công tác kiểm tra, giám sát cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chính vì vậy, các thành viên trong UBBC huyện khi tham gia vào các đoàn kiểm tra, giám sát đều phát huy cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt sát tình hình hoạt động của các UBBC xã, thị trấn nhằm phát hiện kịp thời các hạn chế, thiếu sót để từ đó, đề ra hướng khắc phục nhanh chóng nhằm bảo đảm cho sự thành công của cuộc bầu cử. Đến nay, UBBC huyện Phú Giáo đã thành lập được 6 đoàn và tổ chức được 2 đợt thực hiện kiểm tra hoạt động của các UBBC xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, các UBBC xã, thị trấn đều thực hiện đúng, đầy đủ các bước triển khai công tác bầu cử theo đúng yêu cầu, quy định; có sự chủ động trong việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử trong thời gian tới.

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Bên cạnh công tác kiểm tra của UBBC, hoạt động giám sát cũng được HĐND huyện Phú Giáo thực hiện một cách nghiêm túc, đạt chất lượng theo yêu cầu. Nội dung giám sát gồm giám sát về việc dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử ĐB HĐND, kết quả hiệp thương và điều chỉnh; việc thực hiện các quy định giới thiệu người ứng cử ĐB HĐND; việc ấn định và công bố đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; việc tiếp nhận và xem xét hồ sơ người ứng cử; công tác quản lý nhân khẩu, cử tri; công tác tuyên truyền bầu cử; tình hình triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tổ chức bầu cử…

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo cho biết, qua giám sát về cơ bản các UBBC các xã, thị trấn đều thực hiện theo đúng quy trình nội dung. Trong đó, đặc biệt các đoàn giám sát đều đánh giá cao việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú về người ứng cử ĐB HĐND các cấp. Về nội dung này, các địa phương đã tổ chức các hội nghị một cách chu đáo, trang trọng với thành phần và số lượng người dự đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số UBBC gặp phải một số thiếu sót cơ bản như việc thực hiện hồ sơ ứng cử của người ứng cử chưa đúng theo biểu mẫu; việc trình bày một số thành phần cơ cấu khách mời trong hội nghị cử tri nơi cư trú còn chưa phù hợp… Song song đó, căn cứ theo tình hình thực tế hoạt động tại các UBBC, các đoàn kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh cũng như chỉ đạo thực hiện các nội dung cho phù hợp như: việc niêm yết công khai danh sách cử tri phải ở những nơi đông người qua lại, dễ nhìn, thuận tiện cho cử tri theo dõi; mỗi điểm bỏ phiếu nên có hai khu vực bỏ phiếu để tránh tình trạng quá tải vào ngày bầu cử; cần tăng cường tần suất tuyên truyền theo tiến trình diễn biến của cuộc bầu cử… Trong đó, hiện tại, thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn, UBBC các xã, thị trấn đã cử cán bộ, trực tiếp trực tại các khu vực niêm yết danh sách cử tri để hướng dẫn, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

“Hoạt động kiểm tra, giám sát của UBBC và HĐND huyện bên cạnh giúp UBBC các địa phương phát hiện ra các hạn chế, thiếu sót còn là dịp để đôn đốc các UBBC nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng như chủ động hơn trong việc hoàn thành tốt các nội dung, phần việc được giao, qua đó góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử. Trong thời gian tới, UBBC, HĐND huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo định kỳ cũng như đột xuất để kịp thời chấn chỉnh những khó khăn vướng mắc, hạn chế nhất là trong thời điểm sát đến ngày diễn ra cuộc bầu cử”, bà Lê Ngọc Hiền cho biết thêm.

Với những bước chuẩn bị chu đáo trên tất cả các mặt, đến nay, huyện Phú Giáo đã thực hiện theo đúng các quy trình, luật định, tiến độ các nội dung của cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với đó, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, hiệu quả, cử tri Phú Giáo đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, hiểu được quy trình và sẵn sàng tham gia vào cuộc bầu cử trong thời gian tới.

CAO SƠN 

Chia sẻ