| 25-06-2024 | 05:54:05

Italy đẩy Croatia đến cửa tử

Luka Modric ghi bàn, nhưng bàn thua ở phút bù giờ thứ tám khiến Croatia hòa Italy 1-1 và đứng trước nguy cơ cao bị loại khỏi Euro 2024.

Chỉ giành hai điểm sau ba trận, Croatia đứng thứ ba bảng B. Về lý thuyết, Croatia vẫn có thể lọt vào vòng 1/8 qua việc trở thành một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt. Nhưng họ cần Anh thắng Slovenia với cách biệt ít nhất ba bàn vào tối mai, 25/6, để nuôi hy vọng. Nếu khả năng này xảy ra, Modric và đồng đội cần tiếp CH Czech và Georgia thua ở lượt cuối bảng F. Đây là những điều kiện rất khó xảy ra.

Donnarumma an ủi Modric sau khi trận đấu kết thúc. Ảnh: Reuters

Croatia chỉ có thể tự trách bản thân. Hai trận liên tiếp, họ để mất chiến thắng ở phút bù giờ. Lượt trước, thầy trò Zlatko Dalic bị Albania cầm hòa 2-2 bởi bàn ở phút bù giờ thứ năm của Fatmir Gjasula. Trận này, họ để cầu thủ vào thay người bên phía Italy Mattia Zaccagni chọc thủng lưới ở phút bù giờ thứ tám. Sau tình huống này, camera bắt được khoảnh khắc Modric chết lặng trên ghế dự bị. Sau khi được thay ra ở phút 80, thủ quân Croatia đã đứng ngồi không yên khi xem đồng đội thi đấu. Ở tuổi 38, có thể Modric sẽ từ giã đội tuyển sau Euro 2024.

Italy không chơi quá xuất sắc ở trận này. Nhưng chỉ một khoảnh khắc, họ khiến đối thủ ôm hận. Pha đột phá của trung vệ Riccardo Calafiori khiến Croatia bị bất ngờ và việc hậu vệ phải Josip Stanisic phải bó vào trong để kèm Gianluca Scamacca khiến khoảng trống mở ra với Zaccagni. Pha cứa lòng của tiền vệ này cũng rất lạnh lùng, không cho Dominik Livakovic cơ hội cản phá. Sau khi trận đấu kết thúc, nhiều cầu thủ Italy gục xuống sân. Calafiori, người hùng của Italy trong bàn gỡ 1-1, nằm khóc nức nở. HLV Spalletti thì bị trọng tài phạt thẻ vàng vì quá phấn khích.

Croatia đã có khoảnh khắc của riêng họ khi được hưởng phạt đền sau pha để bóng chạm tay của Davide Frattesi. Dù Modric không thể đánh bại Gianluigi Donnarumma trên chấm 11 m, ngay trong pha tấn công tiếp theo, thủ quân Croatia dứt điểm bồi thành công để đưa đội nhà vượt lên. Tuy Italy thủng lưới, tình huống này cho thấy họ vẫn sở hữu thủ môn hay nhất châu Âu, người đã giành giải cầu thủ hay nhất Euro 2020 khi Italy đăng quang. Sau khi bị Modric chọc thủng lưới, Donnarumma đã bật dậy, quát mắng các cầu thủ Italy vì thiếu tập trung.

Sự tức giận của Donnarumma là có cơ sở, bởi đây không phải lần duy nhất anh giúp Italy thoát hiểm. Ngay phút thứ năm, thủ thành đang chơi cho PSG đã phải bay người, đẩy cú sút xa của Luka Sucic qua xà. Trong bối cảnh hàng công Italy chưa cho thấy điểm sáng, hàng thủ phải là điểm tựa cho nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, qua ba trận, Donnarumma chưa lần nào giữ sạch lưới.

Zaccagni chạy đến cột góc để chia vui sau khi gỡ hòa cho Italy, phía sau anh là nỗi thất vọng của Croatia. Ảnh: Reuters

Đồng nghiệp của Donnarumma bên kia chiến tuyến, Livakovic, cũng chơi một trận xuất sắc. Trong hiệp một, phản xạ xuất thần của thủ môn này đã giúp Croatia tránh khỏi bàn thua từ cú đánh đầu cận thành của trung vệ Alessandro Bastoni. Ở hiệp hai, khi Italy đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ, khả năng chỉ huy phòng ngự của Livakovic cũng giúp hàng thủ Croatia đứng vững trước những đợt hãm thành của đối phương.

Tính chất quan trọng của trận đấu khiến hai đội chọn cách nhập cuộc thận trọng. Vì thế, không có nhiều pha bóng hấp dẫn trong hiệp một khi hai đội chơi dè chừng và tìm kiếm cơ hội từ khoảnh khắc tỏa sáng của các cầu thủ. Sang hiệp hai, vì là đội phải thắng, Croatia tung bài khi đưa Ante Budimir vào sân, để Andrej Kramaric trở lại cánh trái. Khả năng quấy phá của tiền đạo số 9 đã khiến hàng thủ Italy xáo trộn. Chính anh là dứt điểm trúng tay Frattesi, khiến trọng tài thổi phạt đền cho Croatia sau khi xem lại VAR.

Modric mở tỷ số cho Croatia sau khi đá hỏng phạt đền. Ảnh: Reuters

Tuy giành vé đi tiếp, CĐV Italy chưa thể yên tâm với màn trình diễn của đội nhà. Sau khi bị dẫn, Italy rất thiếu bài vở để tấn công dù đối thủ chủ động lùi về. Có thể nói, ngoài những pha không chiến của trung vệ Bastoni, Italy chẳng có thứ vũ khí nào đáng gờm. Cả hai tiền đạo Mateo Retegui và Gianluca Scamacca đều thiếu kỹ năng để tạo đột biến. Cầu thủ được kỳ vọng tạo ra những khoảnh khắc khác biệt nhất bên phía Italy là Federico Chiesa thì không có phong độ cao.

Dẫu vậy, Italy ở những giải đấu lớn vẫn là đội khó bị đánh bại. Phẩm chất này sẽ giúp ích cho họ ở vòng knock-out. Với việc đứng nhì bảng B, Italy sẽ gặp Thụy Sĩ ở vòng 1/8 vào ngày 29/6. Đây cũng là cặp đấu đầu tiên được xác định ở vòng knock-out Euro 2024.

Theo VnExpress

Chia sẻ