| 14-04-2023 | 08:38:28

Kết nối sản phẩm OCOP với người tiêu dùng

 Những năm gần đây, nhiều sản phẩm của Bình Dương có chất lượng cao đã tạo được uy tín và được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất đạt chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã và đang được hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường, giúp hàng Việt xuất xứ tại Bình Dương lan tỏa sâu rộng.

 Sản phẩm đạt chuẩn OCOP được giới thiệu đến người tiêu dùng tại hội chợ Expo Bình Dương 2022

 Nắm bắt xu hướng tiêu dùng

Là một trong số 19 cơ sở, đơn vị điển hình có sản phẩm đạt OCOP 3 sao của tỉnh năm 2022, chị Bùi Thị Đoan Phượng, chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Cô giáo Phượng (huyện Bàu Bàng), chia sẻ cơ sở được thành lập vào năm 2015, chủ yếu là sản xuất thủ công tất cả các công đoạn. Giờ đây, cơ sở đã trang bị được một số máy móc tương đối hiện đại, nguồn nguyên liệu từ thịt heo tươi sạch, gia vị an toàn, để cho ra lò các sản phẩm giò thủ, bánh tét, lạp xưởng tươi… đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng dinh dưỡng cao. Cùng với đó, đơn vị còn đầu tư máy đóng gói bao bì sản phẩm, thiết kế tinh tế, giúp nhãn hiệu lạp xưởng tươi Cô giáo Phượng tạo được ấn tượng với người tiêu dùng.

Không chỉ có sản phẩm nêu trên, các sản phẩm chất lượng cao được sản xuất tại Bình Dương đã xác định đúng thế mạnh, tiềm năng và đưa sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ địa phương đến các tỉnh, thành lân cận như bưởi da xanh trang trại Mai Quốc 3 (huyện Dầu Tiếng); nước uống Linh chi mật ong Đông trùng hạ thảo (TP.Tân Uyên); chuối già của Công ty TNHH An Điền (TX.Bến Cát)… đã tạo được uy tín và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Cụ thể, việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng ngày càng coi trọng các mặt hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng an toàn, các cơ sở, đơn vị tại Bình Dương chú trọng sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ, nói không với phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Điển hình là Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo) luôn tuân thủ các quy trình chăm sóc từ việc tưới tiêu, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh bằng ưu tiên sử dụng phân hữu cơ và các biện pháp thủ công, thân thiện môi trường, đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng thực phẩm theo xu hướng tiêu dùng mới. Cùng với đó, HTX còn tích cực tham gia các phiên chợ, hội chợ hàng Việt trong và ngoài thành phố để tiếp cận cũng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng, từ đó có nhiều cải tiến mới, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị và phần mềm quản lý tập trung được điều khiển bằng điện thoại thông minh… Quy trình sản xuất hiện đại và khoa học của HTX giúp đáp ứng được nhu cầu về hoa quả tươi sạch, chất lượng của thị trường trong nước và quốc tế. Chính vì vậy mà ổi của HTX Thanh Kiên đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc, Dubai (UAE), Oman, Singapore, Ấn Độ… Sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2022.

Kết nối với thị trường

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Phát triển công nghiệp Sở Công thương, việc các cơ sở, HTX, doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã chứng tỏ sự nỗ lực của các đơn vị trong hành trình xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy các nhãn hiệu của Bình Dương phát triển, từng bước mở rộng các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước.

Thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị sản xuất, ngành công thương đã có nhiều biện pháp hỗ trợ như phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hàng Việt; tổ chức kết nối DN với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình bình ổn thị trường; đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường để tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh… Nhờ vậy, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã và đang mang lại kết quả cao.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, năng lực cạnh tranh của các đơn vị chưa cao, chưa thể tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Vì vậy, để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, DN cần trang bị các cơ sở pháp lý cơ bản và đầy đủ đối với sản phẩm cũng như cơ sở sản xuất.

Bên cạnh việc DN, cơ sở khắc phục những hạn chế, với vai trò kết nối, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Phát triển công nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ, tư vấn cho các DN trong việc tìm kiếm thị trường, nguồn khách hàng cũng như tư vấn về pháp luật, các chương trình hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng; đồng thời có biện pháp mở rộng mạng lưới phân phối, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân. Từ đó, tiếp tục khơi thông dòng chảy cho hàng hóa, tạo chỗ đứng cho hàng Việt ngay trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh, thành và ngoài nước.

 Tại hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, đã có 8/25 DN các ngành nghề thực phẩm chế biến, cà phê, giày, sữa, thiết bị đồ dùng nhà bếp, gốm sứ và rượu… ký kết biên bản hợp tác với 7 hệ thống phân phối lớn của TP.Hồ Chí Minh. Đó là điều kiện để sản phẩm của tỉnh nhanh chóng đến với người tiêu dùng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ