| 07-09-2023 | 08:16:47

Kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa bền vững

Ngày 6-9, tại Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTCBD) đã khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam bộ năm 2023. Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), đại diện các tỉnh, thành và các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong và ngoài nước.

Mở rộng giao thương

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú đánh giá đây là hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng quan trọng, Bộ Công thương và UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện với mục tiêu tạo cơ hội để DN, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối… gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, tìm hiểu sản phẩm, liên kết, hợp tác giao thương, mở rộng thị trường. Đồng thời cũng là cơ hội để các địa phương vùng Đông Nam bộ hỗ trợ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực, giới thiệu và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ tiêu biểu, thế mạnh phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Công thương vùng Đông Nam bộ năm 2023

Đánh giá về tiềm năng của hàng hóa Bình Dương, ông Vũ Bá Phú cho biết Bình Dương đã đột phá, vươn mình trở thành địa phương có nền công nghiệp phát triển, có sức bật cao, tiềm năng lớn, là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Các ngành kinh tế Bình Dương như công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, các ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức cao… là điều kiện thuận lợi để hàng hóa của các DN vươn xa, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Chương trình này cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có thế mạnh của tỉnh Bình Dương và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, đồng thời tạo điều kiện cho các DN kinh doanh, xuất nhập khẩu, các nhà phân phối tìm kiếm các nhà cung ứng, nguồn hàng tin cậy, chất lượng. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại trong nước và xuất khẩu”, ông Vũ Bá Phú đặt nhiều kỳ vọng.

- Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, trong đó Bình Dương là đối tác quan trọng của thành phố Yamaguchi - Nhật Bản, các sự kiện được tổ chức tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam bộ là cơ hội để tiếp cận đối tác nước ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật số, khoa học công nghệ, môi trường xanh. Từ đó đề ra các giải pháp thiết thực để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến trong thời gian tới, kết nối sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

- Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương: Bộ Công thương ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đồng hành của tỉnh Bình Dương, các tỉnh Đông Nam bộ và cả nước thời gian qua trong triển khai công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam bộ năm 2023 sẽ mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và các địa phương. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ trở thành vùng năng động, có tốc độ tăng trưởng cao theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Dành tin tưởng các sự kiện được tổ chức tại chương trình này là cơ hội giúp tiếp cận đối tác nước ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật số, khoa học công nghệ, môi trường xanh. Từ đó, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến trong thời gian tới, kết nối sản phẩm, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tăng cường liên kết

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2023 được tổ chức với sự nâng cấp và trở trên đặc biệt hơn, khi có sự góp mặt của các đơn vị tiêu biểu và uy tín trên cả nước. Qua đó, tạo điều kiện để các đơn vị gặp gỡ, thiết lập các mối quan hệ giao thương trong nước và quốc tế; mở rộng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. “Hội nghị là kênh kết nối hữu hiệu giúp các đơn vị giới thiệu, quảng bá sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần hiện thực hóa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngoài ra, đây sẽ là cơ hội giúp các đơn vị trực tiếp trao đổi và trình bày nhu cầu kết nối hàng hóa với các tập đoàn bán lẻ lớn và các hệ thống phân phối”, ông Nguyễn Thanh Toàn nhấn mạnh.

Theo đánh giá, những ý kiến, thông tin mà các DN, tập đoàn chia sẻ tại hội nghị rất hữu ích, giúp các cơ quan, các DN có nhiều hướng đi mới trong quá trình gia tăng thị phần hàng hóa, cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và nước ngoài. Trong thời gian tới, các ngành, đơn vị cũng sẽ nỗ lực phối hợp tìm ra những giải pháp tốt hơn nữa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Quản trị chiến lược nguồn nhân sự, truyền thông và đối ngoại Công ty TNHH Aeon Việt Nam, cho biết Aeon Việt Nam tập trung vào hai nhiệm vụ chính: Xây dựng hệ thống phân phối bền vững và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Đối với các nhà sản xuất nên bán cái mà người tiêu dùng cần. Hiện Aeon có 90% là sản phẩm hàng Việt Nam nên cơ hội để các đơn vị sản xuất, kinh doanh là rất lớn. “Vấn đề là phải đáp ứng tiêu chuẩn mà Aeon đưa ra để vào được hệ thống. Aeon cam kết đồng hành với khách hàng trong hành trình hướng đến tiêu dùng bền vững thông qua nhiều chiến dịch và sáng kiến nổi bật”, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ cam kết. 

TIỂU MY

Chia sẻ