| 19-09-2024 | 09:32:10

Kêu gọi “hùn vốn” đầu tư để chiếm đoạt tài sản

Hân có mối quan hệ quen biết ngoài xã hội với ông Đỗ Văn Bảy, bà Phạm Thanh Thảo và bạn học là bà Trương Thị Chơn. Trong thời gian làm việc tại Công ty TNHH Kỹ nghệ gỗ Hoa Nét (Công ty Hoa Nét), để có tiền tiêu xài, Hân đã đưa ra thông tin gian dối về việc công ty cần mua hàng hóa; thanh lý tài sản và cần tiền mua quà Tết Nguyên đán; mượn tiền điều trị bệnh cho sếp của Hân, mua phế liệu… để các nạn nhân tin tưởng và giao tiền, từ đó chiếm đoạt tiền của các bị hại.


Bị cáo Trần Minh Hân lãnh án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Theo hồ sơ, Trần Minh Hân (sinh năm 1984, quê Ninh Thuận) là nhân viên phụ trách nhân sự của Công ty Hoa Nét, có trụ sở tại phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Khoảng đầu tháng 12- 2018, Hân nói với bà Trương Thị Chơn (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) về việc Công ty Hoa Nét giao cho Hân mua quà cho công nhân dịp Tết Nguyên đán (thực tế Hân không được Công ty Hoa Nét giao nhiệm vụ này). Hân kêu bà Chơn góp vốn với Hân để đặt quà ở các cửa hàng bán quà tết sau đó mang bán lại cho Công ty Hoa Nét với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch. Hân sẽ tự sắp xếp việc mua hàng và thanh quyết toán tiền với công ty nên bà Chơn đồng ý.

Từ ngày 3-12-2018 đến ngày 10-12-2018, bà Chơn đã nhiều lần chuyển tiền cho Hân với tổng số tiền gần 700 triệu đồng vào tài khoản do Hân đứng tên. Sau đó, Hân đưa ra thông tin công ty chưa thanh toán nên chưa có tiền để trả cho bà Chơn.

Đến tháng 4-2019, Hân tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là có ông sếp người nước ngoài của Hân trong Công ty Hoa Nét bị bệnh tim nặng, cần tiền gấp để mổ tim và điều trị. Hân nói ông sếp này thường giúp đỡ Hân trong công ty và cũng là người có tiếng nói nên sẽ tác động để công ty trả tiền mua quà tết mà bà Chơn góp vốn với Hân trước đó. Từ “hoàn cảnh bệnh tật” của sếp, Hân gợi ý mượn bà Chơn tiền để lo cho sếp mổ tim sau đó sẽ trả lại ngay nên bà Chơn đồng ý. Từ ngày 17-4-2019 đến ngày 5-12-2022, bà Chơn đã nhiều lần chuyển tiền cho Hân với tổng số tiền khoảng 2,3 tỷ đồng.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 7-2022, Hân đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty Hoa Nét giao cho Hân đặt mua nhiều phần quà trung thu tặng công nhân và khách hàng. Hân nói bà Chơn góp vốn để mua bánh trung thu bán lại cho Công ty Hoa Nét thì bà Chơn đồng ý. Từ ngày 20-7-2022 đến ngày 15-8-2022, bà Chơn đã 3 lần chuyển tiền cho Hân với tổng số tiền 678 triệu đồng. Để tạo sự tin tưởng, từ ngày 26-3-2020 đến ngày 15-8-2022, Hân đã sử dụng một phần tiền của bà Chơn chuyển lại cho bà Chơn với tổng số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng và nói số tiền này là tiền gốc và tiền lợi nhuận mà bà Chơn góp vốn mua quà Tết Nguyên đán và hoàn trả một phần tiền mượn để điều trị bệnh cho sếp của Hân.

Số tiền còn lại chiếm đoạt từ bà Chơn, Hân đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân. Ngày 24- 3-2023, bà Chơn đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương trình báo sự việc. Tổng số tiền Hân chiếm đoạt của bà Chơn khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ ngày 1-9-2021 đến ngày 25-5-2022, Hân còn đưa ra thông tin gian dối để lừa một nạn nhân khác là ông Đỗ Văn Bảy (phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên). Tin tưởng Hân, ông Bảy đã nhiều lần chuyển khoản cho Hân với tổng số tiền khoảng 198 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, Hân đã nhiều lần chuyển cho ông Bảy số tiền khoảng 183 tỷ đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền nhưng không thấy Hân thực hiện việc mua bán máy, dây chuyền sản xuất gỗ và hệ thống làm mát của Công ty Hoa Nét, ông Bảy liên hệ với Công ty Hoa Nét thì được biết công ty không giao cho Hân mua bán hàng hóa nhu yếu phẩm cũng như thanh lý tài sản là máy móc, dây chuyền sản xuất gỗ và hệ thống làm mát của công ty. Ông Bảy đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương trình báo sự việc. Tổng số tiền còn lại Hân chiếm đoạt của ông Bảy là gần 19 tỷ đồng.

Không chỉ dừng ở hai nạn nhân trên, với chiêu lừa kêu gọi “hùn vốn” mua phế liệu, Hân còn chiếm đoạt số tiền 360 triệu đồng của bà Phạm Thanh Thảo (TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Tổng số tiền Hân chiếm đoạt của 3 nạn nhân khoảng 21 tỷ đồng.

Ngày 11-9 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Hân 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

LÊ NA

Chia sẻ