| 07-03-2023 | 08:12:52

Khai thông tình trạng “tắc nghẽn” thuốc, vật tư y tế

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị tại một số cơ sở khám, chữa bệnh dẫn đến việc bệnh nhân phải mua thuốc bên ngoài. Nguyên nhân chính là do các văn bản hướng dẫn đấu thầu còn nhiều vướng mắc, nhiều quy định chưa phù hợp khiến cho việc tổ chức đấu thầu còn nhiều khó khăn. Nghị quyết số 30/ NQ-CP của Chính phủ mới ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế đã nhận được sự đồng tình rất cao của người dân.

Nhiều vướng mắc trong đấu thầu

Năm 2022, Bình Dương triển khai mua sắm thuốc, vật tư y tế với các gói thầu cung cấp thuốc Generic; thuốc đông y, thuốc dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền và gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu quốc gia, thuộc danh mục được áp dụng hình thức đàm phán giá. Thống kê trong năm qua, các đơn vị y tế thiếu các thuốc thuộc danh mục đấu thầu quốc gia, áp dụng hình thức đàm phán giá. Nguyên nhân là do chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu của đơn vị mua thuốc tập trung cấp quốc gia. Theo hướng dẫn của trung tâm mua thuốc tập trung cấp quốc gia, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế trình UBND tỉnh xin chủ trương cho bệnh viện tỉnh tiến hành tổ chức đấu thầu mua thuốc thuộc danh mục được áp dụng hình thức đàm phán giá. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc ở khâu thẩm định và phê duyệt dự toán của gói thầu.

Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế đã nhận được sự đồng tình rất cao của người dân. Trong ảnh: Người bệnh đến nhận thuốc tại quầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: KIM HÀ

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo quy định tại Điều 22, Điều 23 của Luật Đấu thầu, chỉ có hình thức chỉ định thầu và chào hàng cạnh tranh là phải có dự toán. Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 34 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26-11-2013 ghi: “Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập sau khi có quyết định phê duyệt dự án, dự toán mua sắm hoặc đồng thời với quá trình lập dự án, dự toán mua sắm hoặc trước khi có quyết định phê duyệt dự án đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án”. Cũng theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 15 Thông tư số 15/2019/TT-BYT của Bộ Y tế thì chủ đầu tư quyết định phê duyệt nguồn vốn, phê duyệt danh mục, số lượng và giá kế hoạch dự kiến các mặt hàng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Thông tư này không quy định việc thẩm định và phê duyệt dự toán của gói thầu mua thuốc mà chỉ phê duyệt nguồn vốn, phê duyệt danh mục, số lượng và giá.

“Trước thực trạng quy định, văn bản chồng chéo, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Y tế về việc hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện phê duyệt dự toán mua sắm trước khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua thuốc, vật tư y tế theo quy định của Luật Đấu thầu 2013 và Thông tư 15/2019/TT-BYT. Hiện tại, kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc đông y, thuốc dược liệu và gói thầu cung cấp vị y học cổ truyền cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022-2024 vẫn chưa được phê duyệt. Cùng với gói thầu này, gói thầu thuộc danh mục đấu thầu quốc gia, thuốc thuộc danh mục được áp dụng hình thức đàm phán giá cũng chưa được thực hiện”.

Gỡ khó trong tình trạng cấp bách

Ngày 4-3-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/ NQ-CP về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, Nghị quyết số 30/NQ-CP đã gỡ khó trong tình trạng cấp bách thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế hiện nay. Theo đó, 4 nhóm giải pháp cơ bản được tháo gỡ bao gồm: Tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất; nhà thầu trúng thầu vật tư, hóa chất có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị y tế theo yêu cầu của chủ đầu tư và các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán; cho phép áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023; được phép sử dụng các trang thiết bị do cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán”.

Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

“Hiện nay, có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2-3 báo giá vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá. Nghị quyết số 30/NQ-CP khắc phục việc các cơ sở y tế rơi vào tình trạng chỉ định thầu. Cụ thể nghị quyết quy định, chủ đầu tư gửi thông báo mời chào giá với yêu cầu kỹ thuật lên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (https://dmec.moh.gov.vn) hoặc trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu trong thời gian tối thiểu 10 ngày. Hết thời gian thông báo mời chào giá, chủ đầu tư căn cứ số báo giá nhận được để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Trường hợp chỉ có 1 hoặc 2 nhà phân phối hoặc doanh nghiệp cung cấp báo giá thì được sử dụng các báo giá đã nhận để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Chủ đầu tư cũng được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nói. 

Bác sĩ Lê Ngọc Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Chúng tôi rất phấn khởi vì Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ đã giải quyết cơ bản việc thiếu trang thiết bị y tế hiện nay tại bệnh viện. Nghị quyết số 30/NQ-CP giao Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn theo quy định. Chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành và các quy định sẽ càng sát thực tế hơn”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ