| 23-10-2023 | 08:19:44

Khẳng định vị thế từ tư duy, tầm nhìn

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã vươn lên trở thành địa phương tiên phong với những lựa chọn và cách làm đúng đắn, đem lại nhiều thành tựu hết sức ấn tượng. Theo đánh giá của các nhà khoa học, Bình Dương hiện là một trong những địa phương thành công nhất Việt Nam về mở cửa, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Mặc dù đã khẳng định được vị thế, nhưng Bình Dương vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức và nếu không có cách hóa giải thì đây sẽ là rào cản làm chậm quá trình phát triển của Bình Dương trong tương lai.

Không phải đến bây giờ mà từ lâu Bình Dương đã khẳng định được vị thế là một địa phương có nền công nghiệp mạnh thông qua xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Trong những năm gần đây, để giữ vững tốc độ phát triển, Bình Dương chú trọng đẩy mạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối vùng; xây dựng đô thị theo hướng thông minh, văn minh, hiện đại. Công nghiệp, dịch vụ phát triển đã giúp Bình Dương có điều kiện để cải thiện nhiều lĩnh vực như văn hóa, đời sống, thu nhập của người dân, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bình Dương hiện là địa phương công nghiệp hóa, thu nhập trung bình cao với mức thu nhập bình quân đầu người đứng đầu cả nước.

Có được những thành tựu nói trên trước tiên phải kể đến “luồng gió” đổi mới của Trung ương thông qua các chủ trương, chính sách mang tính “mở đường”; là tư duy, tầm nhìn và sự kiên trì thực hiện con đường đã lựa chọn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua nhiều thế hệ. Có được những thành tựu nói trên còn là công sức đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay góp sức của người dân. Đúc kết quá trình phát triển của Bình Dương tại hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” các nhà khoa học từng cho rằng đó là quá trình “Trung ương mở đường, địa phương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, người dân tham gia”. Về mô hình phát triển, các nhà khoa học nhận định đây là mô hình độc đáo, hội đủ cách tiếp cận: “Tư duy toàn cầu, tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương”.

Song hành cùng quá trình đổi mới đất nước, mặc dù đã khẳng định được vị thế trên nhiều lĩnh vực, nhưng Bình Dương vẫn không thoát khỏi những khó khăn thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng, khó lường, khó dự báo. Dịch bệnh Covid-19 và sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra gần đây đã ảnh hưởng tới sự phát triển của Bình Dương và nếu không có cách hóa giải thì những khó khăn, thách thức này sẽ làm chậm tiến trình phát triển. Đề án “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050” với một loạt sự kiện tọa đàm, hội thảo đúc kết kinh nghiệm là cần thiết, không chỉ mở ra hướng đi mới cho Bình Dương mà còn trở thành mô hình đáp ứng sự phát triển của cả nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ