| 21-02-2022 | 08:55:14

Khát vọng nâng tầm ẩm thực Bình Dương

Bình Dương là vùng đất quy tụ cư dân nhiều vùng miền trong cả nước đến lập thân, lập nghiệp. Vì thế, văn hóa ẩm thực của tỉnh khá phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Nhiều đầu bếp nơi đây đã ấp ủ nhiều khát vọng nâng tầm ẩm thực địa phương và hội nhập quốc tế.


Các hội viên Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương trong sự kiện ra mắt sách tại Lãnh sự quán Nam Phi ở Việt Nam

Văn hóa ẩm thực đa dạng

Tham gia vào lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”, “Tuần lễ văn hóa - Liên hoan ẩm thực - mua sắm “Cầu Ngang mùa hẹn”, lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” hay liên hoan “Ẩm thực đường phố Bình Dương” trước đây, chúng tôi nhận thấy ẩm thực Bình Dương đang ngày càng được quan tâm phát triển, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh tham gia. Bên cạnh các loại trái cây thơm ngon, Bình Dương còn có nhiều món ăn đặc sản làm lưu luyến bước chân du khách mỗi khi ghé qua. Các món ngon của Bình Dương có thể kể đến, như: Gỏi gà măng cụt, bánh bèo bì, gà quay xôi phồng, bò nướng ngói, lẩu bò nhúng mắm ruốc, phở…

Nhớ lại Tuần lễ văn hóa - Liên hoan ẩm thực - mua sắm “Cầu Ngang mùa hẹn” 2017, bên cạnh các hoạt động quảng bá du lịch Bình Dương thì Liên hoan ẩm thực dân gian và các gian hàng ẩm thực đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Đã có 80 gian hàng trái cây và ẩm thực tham gia tuần lễ này. Chúng tôi cũng đặc biệt ấn tượng với nhiều gian hàng hấp dẫn của hàng chục đơn vị khi tham gia Làng ẩm thực Nam bộ tại lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2018. Cũng trong thời gian diễn ra lễ hội, du khách đã có dịp tham quan vườn cây ăn trái kết nối với các quán ăn, nhà hàng ven sông Sài Gòn.

Còn tại lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2019, 50 gian hàng trái cây, 29 gian hàng ẩm thực đã góp nên những hương sắc văn hóa khó quên trong lòng du khách gần xa.

Tại liên hoan “Ẩm thực đường phố” Bình Dương năm 2018 và 2019, với chủ để “Món ngon cuối tuần”, các gian hàng ẩm thực giới thiệu những món ngon của Bình Dương, như: Bánh bèo Mỹ Liên, bánh canh, nem nướng Lái Thiêu, trái cây sạch của vùng Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo... đã thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia. Đây là dịp giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa, nét đặc sắc đa dạng, độc đáo của ẩm thực Bình Dương, tạo không gian văn hóa, lễ hội, vui chơi giải trí cho người dân và du khách gần xa.

Nâng tầm ẩm thực

Để có những món ngon phục vụ thực khách, các đầu bếp chuyên nghiệp và không chuyên Bình Dương đều đã đầu tư, chăm chút để góp phần nâng tầm ẩm thực địa phương. Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Vinh, Tổng bếp trưởng nhà hàng sân gôn Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi đã có dịp hiểu thêm về những trăn trở và tâm huyết của các đầu bếp Bình Dương.

Anh Vinh (sinh năm 1983, quê ở Bình Định) theo nghề bếp đến nay đã được hơn 20 năm. Anh chuyên về ẩm thực Nhật - Hàn - Hoa - Việt. Từng là Ủy viên của Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Ủy viên Hiệp hội Siêu đầu bếp thế giới tại Việt Nam nhưng anh Vinh vẫn đau đáu về việc Bình Dương chưa có nơi để anh chị em bếp và những người đam mê ẩm thực tại địa phương sinh hoạt. Từ những trăn trở này, anh đã cùng một số anh em tâm huyết thành lập Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương.

Chia sẻ với chúng tôi với vai trò là Chủ tịch Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương, anh Vinh cho biết hiện chi hội có gần 50 hội viên, là các đầu bếp trẻ có đam mê, yêu nghề, muốn phát triển nghề trong tương lai đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Ban Chấp hành Chi hội gồm các đầu bếp Nguyễn Văn Thái (nguyên Tổng quản lý nhà hàng Tiamo Phú Thịnh), đầu bếp Nguyễn Văn Thông (Tổng bếp trưởng điều hành nhà hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cung cấp suất ăn và dịch vụ ăn uống Hồng Phúc), đầu bếp Diệp Huy Cường (Tổng bếp trưởng Lãnh sự quán nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam). Mục đích thành lập chi hội nhằm quy tụ những đầu bếp chuyên nghiệp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho các thế hệ đầu bếp trẻ, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đoàn kết, tự nguyện, không trục lợi cá nhân.

Với sự tín nhiệm của Hiệp hội Du lịch tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chi hội đã vạch ra những phương hướng hoạt động ý nghĩa, góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh trong thời gian tới; qua đó quảng bá, nâng tầm ẩm thực Việt và ẩm thực địa phương cho bạn bè năm châu, xây dựng hình ảnh đầu bếp chuyên nghiệp của tỉnh Bình Dương. Chi hội cũng đặt mục tiêu phát huy và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các hội đầu bếp trong nước theo nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và tự nguyện vì mục tiêu chung là hợp tác và phát triển, nâng tầm ẩm thực Việt và địa phương.

Những năm gần đây, với sự hội tụ của đông đảo cư dân từ mọi miền đất nước, văn hóa ẩm thực Bình Dương cũng ngày càng trở nên phong phú hơn. Các món như: Bún bò Huế, mì Quảng, bún đậu mắm tôm, cháo cá miền Tây, lẩu hải sản… đã góp thêm những phong vị vùng miền rất đặc sắc. Ngoài ra, Bình Dương còn thu hút các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của thế giới phục vụ nhu cầu hưởng thụ của người dân với các nhà hàng mang phong cách phương Tây, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…

MINH HIẾU

Chia sẻ