| 12-04-2012 | 00:00:00

Khi công nhân cao su tham gia công tác Đoàn

Từ chợ huyện Bến Cát chạy thêm hơn chục cây số nữa là đến Nông trường Cao su Long Nguyên (NTCSLN), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là hai hàng cao su xanh ngát chạy dọc hai bên đường. Đến NTCSLN, một trong số 11 NT với tổng số công nhân viên là 808 người, trong đó có 163 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tuy số lượng đoàn viên ít nhưng các bạn luôn tham gia tích cực các phong trào do Đoàn cơ sở phát động, đối với công tác sản xuất bạn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hăng hái thi đua để đạt thành tích khai thác 3.600 tấn mủ trong năm 2012.

Có đến NT mới hiểu được cuộc sống của các bạn ĐVTN nơi đây, sáng vào lô cao su cạo mủ đến chiều mới về, vào dịp cuối năm khi tiết trời se lạnh là lúc cây cao su cho mủ nhiều nhất cũng là lúc các bạn phải tăng ca, phải làm việc nhiều hơn. “Tuy đôi khi công việc trong lô cao su cũng khá vất vả nhưng nhờ tổ chức Đoàn hoạt động mạnh, thường xuyên tổ chức các cuộc thi về thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ nên xua tan đi bao mệt nhọc trong công việc”, bạn Nguyễn Thị Tài công nhân khai thác cho biết như vậy.

 Đoàn NTCSLN thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao cho thanh niên công nhân tham gia

Với khẩu hiệu hành động “Sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng chi đoàn vững mạnh” và phương châm “Lao động phải có kỷ luật, kỹ thuật, năng suất, hiệu quả”, hàng năm NT tổ chức cho ĐVTN tham gia rèn luyện tay nghề thi thợ giỏi cạo mủ các cấp, điển hình trong phong trào lao động sáng tạo này có các bạn: Lê Mậu Phương, Mã Thị Nguyệt, Nguyễn Tấn Nghị. Trong đó, bạn Nguyễn Tấn Nghị đã vinh dự đoạt giải nhất hội thi “Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su” năm 2010, giải “Tài năng trẻ Bình Dương” năm 2011 và đạt danh hiệu “Người thợ giỏi trẻ toàn quốc” do Trung  ương Đoàn trao tặng.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, BCH Đoàn còn thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong thời gian qua được Đoàn NT tập trung triển khai, thực hiện với nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: tổ chức cho ĐVTN học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm được 2 cuộc với 326 lượt ĐVTN tham gia, đạt tỷ lệ 100%. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, công tác học tập, ĐVTN nơi đây còn có những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ lẫn nhau rất đáng tuyên dương như: chương trình “Uống nước nhớ nguồn” và công tác xã hội, từ thiện nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ, Đoàn NT phối hợp cùng Công đoàn NT thăm và tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng; tuyên truyền, vận động cán bộ, ĐVTN hiến máu nhân đạo; thăm và tặng quà gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức ra quân “Tháng Thanh niên”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Bên cạnh đó, BCH Đoàn còn quan tâm đến đời sống tinh thần của công nhân như thường xuyên tổ chức các hoạt động cho đoàn viên giao lưu, giải trí với nhau qua các giải bóng đá, bóng chuyền, “Người đàn ông vào bếp”, hội diễn văn nghệ quần chúng và tuyên truyền ca khúc cách mạng...

“Đạt được những thành tích trên chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của BTV Đoàn công ty, Đảng ủy NT, sự hỗ trợ của Ban giám đốc luôn tạo điều kiện, hỗ trợ về mọi mặt cho thanh niên, còn ĐVTN thì luôn sôi nổi, nhiệt tình”, anh Nguyễn Thanh Bảo, Bí thư Đoàn NTCSLN nói. Theo anh Bảo, để phong trào ngày càng đi lên thì cơ sở phải tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong các mặt công tác Đoàn, tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN, tổ chức nhiều cuộc thi hơn nữa, nên tổ chức sân chơi cuối tuần cho các bạn mạnh dạn giao lưu với nhau để phát hiện ra nhân tài, từ đó bồi dưỡng thêm để tài năng của các bạn ngày một đi xa hơn nữa.

Nhờ phong trào hoạt động mạnh nên trong nhiệm kỳ qua, Đoàn NTCSLN được các cấp khen thưởng: 1 cờ Trung ương Đoàn tặng “Đơn vị 5 năm xuất sắc”, 4 bằng khen của Trung ương Đoàn, 10 giấy khen của Tỉnh đoàn, 2 cờ công nhận đơn vị xuất sắc của Đoàn TN công ty năm 2009-2010 và 1 giấy khen công nhận đơn vị xuất sắc năm 2011, 2 tập thể và 36 cá nhân được công ty khen và có 9 đoàn viên xuất sắc được vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2012 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012-2014, năm tiếp tục vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và là năm thứ 5 thực hiện phong trào “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đó là cơ hội để thanh niên NTCSLN phát huy sức sáng tạo trên các lĩnh vực, kế tục và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Long Nguyên - Bến Cát anh dũng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ