| 23-09-2015 | 09:36:35

Khiêu vũ dưỡng sinh: Niềm vui, sức khỏe cho người cao tuổi

Bên cạnh những bài tập quen thuộc của thể dục dưỡng sinh (TDDS) như 7 động tác, 56 nhịp, gậy ngắn, gậy dài, thái cực quyền… các câu lạc bộ (CLB) TDDS trong tỉnh đã đưa thêm những bài khiêu vũ vào tập luyện. Những động tác trong khiêu vũ được đơn giản hóa, trở nên mềm mại, nhẹ nhàng hòa với tiếng nhạc du dương giúp người cao tuổi (NCT) cải thiện sức khỏe, thoải mái về tinh thần.

 Một buổi tập khiêu vũ của các hội viên CLB TDDS phường Thuận Giao (TX.Thuận An)

Ông Nguyễn Văn Ánh, Chủ tịch Hội TDDS TX.Thuận An, người hướng dẫn khiêu vũ dưỡng sinh cho CLB TDDS tại TX.Thuận An cho biết, bản chất của khiêu vũ là môn thể thao, nó có thể giải phóng một số năng lượng đáng kể. Khi khiêu vũ, cơ thể phải tăng cường đốt cháy lượng đường và mỡ trong máu, phòng chống tình trạng béo phì, bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Sự vận động của cơ thể thông qua các điệu nhảy sẽ giúp NCT khắc phục được một số bệnh như đau khớp, nhức lưng, đau đầu, mất ngủ, kém trí nhớ.

Khi tham gia khiêu vũ, NCT còn cảm thấy sảng khoái về tinh thần. Trước đây, nhiều người cho rằng khiêu vũ chỉ dành cho lứa tuổi thanh niên, nhưng vài năm trở lại đây khi các nhà thể thao, bác sĩ lên tiếng về một số tác dụng của khiêu vũ đối với sức khỏe thì người ta đã có cái nhìn công tâm hơn về môn nghệ thuật này.

Trước những lợi ích của khiêu vũ, Hội TDDS TX.Thuận An là địa phương khởi điểm đưa khiêu vũ vào tập luyện cho NCT tại thị xã. Sau 3 năm tập luyện, khiêu vũ kết hợp với các động tác dưỡng sinh đã đem lại niềm vui, sức khỏe cho NCT. Học tập mô hình này, giữa tháng 9-2015, Hội TDDS TX.Dĩ An đã cho ra mắt CLB khiêu vũ dưỡng sinh thị xã để NCT tập luyện.

Bà Lê Thị Kim Lan, Chủ tịch Hội TDDS TX.Dĩ An nói, học tập mô hình của TX.Thuận An, Hội TDDS TX.Dĩ An cũng có những nhóm nhỏ NCT tập luyện khiêu vũ. Thế nhưng đến nay, CLB khiêu vũ dành cho NCT tại TX.Dĩ An mới chính thức nhận được quyết định thành lập. Không thể kể hết niềm vui của Ban chấp hành CLB cũng như những thành viên nơi đây.

Đến với các CLB khiêu vũ dưỡng sinh tại Thuận An, Dĩ An vào mỗi buổi sáng, hay chiều tối, trong tiếng nhạc trầm bổng du dương, nhìn những đôi chân uyển chuyển xoay theo từng bản nhạc không mấy người nghĩ rằng đó là những đôi chân của những người đã ở tuổi ông, tuổi bà. Ngắm nhìn các bác say sưa, vui tươi trong các điệu nhảy, tưởng như mọi lo toan của cuộc sống không còn, mà nơi đây chỉ là sự thanh bình, yên vui.

Có thể thấy, sự vượt trội của khiêu vũ so với các môn thể thao khác là phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, khi tham gia khiêu vũ dưỡng sinh thì chỉ cần lưu ý chọn những bài nhẹ nhàng, cổ điển để phù hợp với thể trạng. Tính chất sinh hoạt cộng đồng của khiêu vũ dưỡng sinh còn giúp cho NCT sống chan hòa với mọi người, với mọi thế hệ, nên không còn cảm giác cô đơn; giải tỏa được mọi căng thẳng tinh thần, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thiết nghĩ, đây là một hoạt động rất cần được nhân rộng tại các CLB TDDS ở Bình Dương trong thời gian tới.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ