| 24-06-2013 | 00:00:00

Khó đoán giá vàng

Đến chiều hôm qua, giá vàng SJC ở mức mua vào 38,8 triệu đồng/lượng, bán ra khoảng 39,2 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 700.000 đồng/lượng so với buổi sáng cùng ngày. Tăng lên chút ít, rồi liên tục giảm xuống như xe đang tuột dốc, so với thời điểm đầu năm 2013, giá vàng miếng SJC đã giảm trên 7 triệu đồng/lượng. Cẩn thận với vàng trong thời điểm hiện nay là lời khuyên được đưa ra từ những chuyên gia về vàng.

Vì sao giá vàng trong nước liên tục tăng, giảm mạnh trong những ngày gần đây? Theo lý giải của các chuyên gia về vàng thì nguyên nhân chủ yếu là do giá vàng thế giới biến động mạnh. So với thời điểm đầu năm, giá vàng thề giới đã giảm 18% và nếu tính mức giá cao nhất thì giá vàng thế giới đã giảm 30%… Gần đây nhất (ngày 20-6) giá vàng thế giới đã xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây (1.270 USD/ounce) và chỉ trong vòng 2 ngày, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 10%...

Giá vàng trong nước giảm còn là do hai nguyên nhân. Thứ nhất, tình hình lạm phát trong nước giảm nên giá vàng trong nước giảm theo. Thứ hai, nguồn cung vàng trên thị trường đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tung ra hàng tuần. Riêng ngày 21-6, NHNN đã tổ chức phiên đấu thầu vàng lần thứ 34 và đã bán hết 26.000 lượng vàng, nâng tổng số vàng mà NHNN đã bán ra thị trường lên trên 865.000 lượng (tương đương trên 32 tấn vàng). Mặc dù giá vàng trong nước hiện đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng nhưng với nguồn cung nói trên thì khả năng kéo mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới về mức 3 triệu đồng/lượng là điều có thể!

Tuy tình hình hiện nay là vậy, nhưng cũng theo nhiều chuyên gia kinh tế, đến sau ngày 30-6, thời điểm mà các ngân hàng đóng trạng thái vàng, thị trường vàng sẽ diễn biến như thế nào là điều rất khó dự đoán. Do đó, có thể nói chuyện giá vàng thế giới tác động đến giá vàng trong nước chỉ “mới quyết định một nửa giá vàng trong nước, phần còn lại là do NHNN quyết định”.

Trước sự biến động của giá vàng, ở Bình Dương tình hình kinh doanh vàng vẫn diễn ra bình thường. Tại các cửa hàng, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý của Nhà nước và của tư nhân việc mua vào, bán ra chủ yếu là những mặt hàng vàng nữ trang và nhẫn trơn... Tuy nhiên, ở một số địa phương khác việc giá vàng xuống thấp nhất so với 2 năm qua là cơ hội hiếm có để nhiều người mua sắm vàng.

Việc vàng đột ngột tăng giá hay giảm không phanh cũng làm cho chúng ta cảm thấy hơi bất an, nghi ngại, vì “biết ra sao ngày sau”… Thôi, tốt nhất hãy nghe lời khuyên của những người có kinh nghiệm về vàng: với mức giá khoảng 39 triệu đồng/lượng vàng như hiện nay là mức giá tương đối hợp lý cho những nhà đầu tư, cá nhân đang nợ vàng đóng trạng thái. Đối với những người có nguồn tiền nhàn rỗi, có thể đầu tư nhưng chỉ đầu tư một phần để lướt sóng (giá tăng lại thì bán). Còn đối với những ai đang nắm giữ vàng thì kênh đầu tư phù hợp thời điểm này là mua trái phiếu chính phủ và gởi tiết kiệm bằng tiền đồng.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ