| 09-07-2013 | 00:00:00

Khổ sở với điện kế “cụm”

   Người dân xã Tân Định (Tân Uyên) bức xúc vì phải sống chung với điện kế “cụm”

 Điện yếu, giá lại cao

Từ đường ĐT746, những đường dây điện loằn ngoằn men theo đường giao thông nông thôn dẫn vào các ấp của xã Tân Định (Tân Uyên). Điện vào ấp Bà Đả được nối với thùng điện kế “cụm” trên đường ĐT746. Cách vài trăm mét lại có một cột điện nghiêng ngả, có đoạn dây điện nằm áp sát mặt đất, đi qua những lùm cây đầy nguy hiểm. Theo phản ánh của anh Huỳnh Đức Nhã ở tổ 7, ấp Bà Đả, nhà anh ở gần đường điện này, hàng ngày vẫn phải canh chừng vì sợ các cháu nhỏ ra chơi gần chỗ dây điện sà xuống. Trời mưa, trời nắng điện chập vô cùng nguy hiểm. Ngoài việc đường dây mất an toàn, gia đình anh Nhã và bà con trong xóm phải chịu cảnh điện thắp sáng chập chờn cả ngày. Để bơm được nước phục vụ sinh hoạt, bà con phải thức dậy từ 2, 3 giờ sáng. Nhà anh Nhã cách đường ĐT746 chừng 700m nhưng đường điện lại chạy vòng vo hơn 1km theo hướng khác để vào nhà. Để có nguồn điện ổn định, gần đây anh Nhã xin câu thêm đường dây mới từ đường nhựa chạy thẳng vào nhà. Nhờ vậy, điện thắp sáng mạnh hơn một chút nhưng anh phải trả mức giá 2.500 đồng/kWh.

Hiện tại, ấp Bà Đả có hơn 30 hộ sử dụng chung một điện kế đứng tên bà Đặng Thị Huê, ở cùng ấp. Từ thùng điện kế “cụm” ngoài đường ĐT746 đi vào các hộ đều có đồng hồ riêng. Mỗi tháng số tiền điện được tính trên hóa đơn đứng tên bà Huê. Do bà Huê không rành về chữ nghĩa, tính toán nên không thể đi thu từng nhà và nộp cho ngành điện lực đành “nhờ” một cán bộ xã Tân Định đến từng nhà thu tiền với mức giá chung là 2.500 đồng/kWh.

Ngành điện cần sớm quan tâm giải quyết

Đồng hồ chung, hóa đơn chung nhưng mức điện sử dụng của mỗi gia đình có khác nhau. Hộ sử dụng nhiều thì phản ánh, trả tiền nhiều mà điện vẫn yếu; hộ sử dụng ít thì bức xúc vì phải trả mức giá “cào bằng” như những hộ sử dụng nhiều mà không được trả theo định mức đã quy định.

Cách không xa nhà anh Huỳnh Đức Nhã, nhà ông Nguyễn Văn Phi nằm ở phía cuối đường dây điện, việc sử dụng điện của gia đình ông còn gặp nhiều khó khăn hơn. “Do điện quá yếu nên đồ điện tử, gia dụng trong nhà tôi thường xuyên bị hư. Đã vậy, mỗi tháng chúng tôi vẫn phải trả mức giá cao ngất ngưỡng. Ngành điện cần xem xét giải quyết sớm tình trạng dùng chung điện kế “cụm” này”, ông Phi bức xúc cho biết.

Theo tìm hiểu, không chỉ có ấp Bà Đả, đến thời điểm này xã Tân Định vẫn còn 15 ấp sử dụng chung điện kế “cụm”. Ở ấp 3 tồn tại tới 3 cụm, một cụm do ông Huỳnh Văn Tám đứng tên đồng hồ điện với 29 hộ, cụm bà Lê Thị Mường đứng tên với 11 hộ và cụm ông Nguyễn Văn Công gồm 30 hộ.

Ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã Tân Định cho biết: Từ năm 1994, đường điện đi ngang địa bàn xã Tân Định; đến năm 1996, hầu hết các ấp trong xã đều có điện dùng, tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hộ dân đang phải sử dụng điện kế “cụm”. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh nhiều lần, chính quyền địa phương cũng rất bức xúc về vấn đề này. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên cấp trên, đặc biệt là điện lực Tân Uyên. Phía điện lực đã đưa ra hướng giải quyết nhưng đến giờ việc triển khai vẫn chưa rõ ràng. Ở góc độ địa phương, chúng tôi mong ngành điện lực sớm giải quyết thực trạng trên, đặc biệt đối với những cụm bức xúc nhất”, ông An nói.

T.TRANG - N.NHƯ

Chia sẻ