| 01-11-2021 | 08:34:01

Khỏi Covid, “nhiếp ảnh gia” tiếp tục hỗ trợ lấy mẫu

Ch 3 ngày sau khi biết đưc thông tin tuyn tình nguyn viên tham gia phòng, chng dch đa phương, chàng trai tr Nguyn Hoàng Phát (p Long Thành, xã Long Nguyên, huyn Bàu Bàng) xách chiếc ba lô trong đó chỉ vn vn có my b qun áo ti nhp hi đi ly mu ca Trung tâm Y tế huyn Bàu Bàng…

 Ròng rã 4 tháng tri tham gia chng dch, Nguyễn Hoàng Phát luôn tràn đầy nhit huyết

 Tui tr là phi hết mình

Nguyễn Hoàng Phát là thợ chụp ảnh tự do. Từ khi địa phương bùng phát dịch bệnh Covid-19, Phát phải ở nhà vì các sự kiện không được tổ chức. Những ngày phải ở nhà vì dịch bệnh, anh nghĩ, mình phải làm gì đó để đóng góp một phần sức mình cho quê hương. Chàng trai sinh năm 1999 chia sẻ: “Là người trẻ thì cần có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tôi thấy huyện đang cần người để hỗ trợ phòng, chống dịch nên viết đơn tình nguyện tham gia. Hơn nữa, chứng kiến những hình ảnh các chiến sĩ lực lượng công an, quân đội, y tế, đoàn viên thanh niên ngày đêm trực chốt trên các tuyến đường, các tổ dân phố, các bạn tình nguyện viên đang ra sức hỗ trợ tại các khu vực cách ly, bệnh viện, có người phải rời xa cả những đứa con bé bỏng để đi chống dịch thì bản thân mình sao lại không tham gia (?)”.

Mặc dù mẹ anh có chút lo lắng nhưng quyết định này của Hoàng Phát nhanh chóng được bà ủng hộ. Sau khi gửi đơn tình nguyện tham gia chống dịch, Hoàng Phát được phân công đến tham gia đội lấy mẫu ở Khoa Kiểm soát dịch bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng. Công việc của Phát lúc này là tham gia test sàng lọc trong cộng đồng tại địa phương, có khi đội của Phát được điều động sang hỗ trợ test nhanh ở Bệnh viện dã chiến số 4 (huyện Bàu Bàng). Thời gian này, Hoàng Phát được sắp xếp ở tạm tại Trung tâm Y tế huyện trong thời gian tham gia tình nguyện.

Chàng trai trẻ hình dung được cuộc chiến cam go đang diễn ra ở vùng đất nơi mình sinh sống. Dù vậy, những ngày đầu mới tham gia, Phát vẫn thấm mệt vì chưa quen với cường độ công việc cao. Trong những ngày cao điểm, có khi đội của Phát phải lấy mẫu khoảng 2.000 người trong ngày, trong đó phát hiện gần 100 F0. Hay có khi Phát cùng đội của mình phải thức đến tận 23 giờ đêm để tham gia test nhanh trong Bệnh viện dã chiến số 4 khi có lệnh gọi đột xuất.

4 tháng trời không nghỉ

Trong câu chuyện, Phát khoe với chúng tôi những hình ảnh đẹp; những clip nhiều xúc cảm mà Phát đã “tác nghiệp” trong lúc làm nhiệm vụ trong bệnh viện hay tại các điểm phát lương thực, thực phẩm cho người dân. Hỏi ra mới biết, ban ngày tham gia lấy mẫu, đêm đến hay những lúc rảnh rỗi, Phát tranh thủ cầm máy để ghi lại những khoảnh khắc, những hình ảnh thật đẹp của các tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ chống dịch nơi đây. Phát hài hước: “Bệnh nghề nghiệp đó chị!” .

Là người trẻ thì cần có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tôi thấy huyện đang cần người để hỗ trợ phòng, chống dịch nên viết đơn tình nguyện tham gia. Hơn nữa, chứng kiến những hình ảnh các chiến sĩ lực lượng công an, quân đội, y tế, đoàn viên thanh niên ngày đêm trực chốt trên các tuyến đường, các tổ dân phố, các bạn tình nguyện viên đang ra sức hỗ trợ tại các khu vực cách ly, bệnh viện, có người phải rời xa cả những đứa con bé bỏng để đi chống dịch thì bản thân mình sao lại không tham gia (?)”

(Tình nguyện viên Nguyễn Hoàng Phát)

Luôn lạc quan và đầy sức sống, Phát được mệnh danh là “cây hài” mang nhiều tiếng cười, truyền năng lượng đến cho mọi người xung quanh, nhưng cũng có những lúc Phát thấy mệt mỏi trong bộ đồ bảo hộ vì áp lực công việc. Mệt là vậy nhưng chưa bao giờ Phát chùn bước. Bằng chứng là cho đến tận bây giờ, Phát vẫn tham gia đội phản ứng nhanh của lực lượng y tế địa phương. Ròng rã suốt 4 tháng trời cho tới nay, Phát vẫn tiếp tục tham gia vào đội lấy mẫu của Trung tâm Y tế huyện khi cần. Phát chia sẻ: “Tình hình bây giờ đã đỡ hơn nhiều, mọi người có thể quay về trạng thái “bình thường mới”, nhưng bất kể khi nào đội cần, em cũng sẽ trở về để hỗ trợ đội liền. Bây giờ, em phụ gia đình chở hàng, khi nào trung tâm gọi, em lại đi. Cứ sáng đi, chiều em lại về” .

Đối với Phát, kỷ niệm mà anh nhớ nhất trong hành trình tham gia tình nguyện phòng, chống dịch ở địa phương, đó là bản thân trở thành F0. Sau 2 tháng tham gia tình nguyện, Phát xin phép đội được trở về thăm mẹ vài ngày rồi lại trở về tiếp tục công việc. Để bảo đảm an toàn cho gia đình, trước khi về, Phát test nhanh để yên tâm hơn. Kết quả “2 vạch” làm Phát sững người, vì trước đó Phát cho rằng: “Mình đã khá cẩn thận, hơn nữa đã được tập huấn rất kỹ càng trước khi tham gia vào đội”. “Bố mất, nhà có mình mẹ nên tôi muốn tranh thủ về thăm mẹ vài ngày rồi lại tiếp tục lên đường. Ai ngờ bản thân trởthành F0…”, Phát chia sẻ. Biết kết quả, Phát giấu mẹ để mẹ không lo lắng. Phát tự cách ly theo dõi sức khỏe, tuy nhiên sau đó 3 ngày, Phát bắt đầu có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, thậm chí cần phải thở bình oxy. Lúc này, Phát được chuyển vào bệnh viện điều trị Covid-19. May thay, sau 10 ngày, Phát được xuất viện, trở về cách ly tại nhà.

Vừa mới khỏi bệnh do Covid-19, chàng trai trẻ lại tiếp tục quay lại tham gia đội lấy mẫu của Trung tâm Y tế huyện. Nguồn năng lượng của Phát khiến nhiều người nể phục vì lúc nào Phát cũng xông xáo, tràn đầy nhiệt huyết như chưa từng chiến đấu với con vi rút quái ác này. Phát nói: “Hết cách ly tại nhà là tôi lại xin mẹ cho vào đội tiếp. Lần này, để mẹ yên tâm hơn, tôi xin phép sáng đi, tối về…”.

Cứ thế, khi địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, Phát về phụ mẹ trên những chuyến xe chở hàng, rồi được ăn những bữa cơm gia đình mẹ nấu. Có khi, Phát lại hối hả thu xếp để quay lại đội bất cứ lúc nào khi có lệnh. Đối với Phát, đây cũng là kỷ niệm đẹp về thời tuổi trẻ sôi nổi khi đóng góp sức trẻ cho quê hương.

HUỲNH THỦY - T.NGUYÊN

Chia sẻ