| 17-07-2023 | 08:20:39

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Một trong những dấu ấn đậm nét của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhiều năm qua là đã khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Hiệu ứng lan tỏa từ cuộc vận động này đã góp phần giúp hàng hóa Việt Nam không còn “lép vế” trên thị trường trong và ngoài nước; đồng thời hình thành nên những thương hiệu Việt mang tính biểu tượng về niềm tự hào dân tộc.

Hàng Việt tại chợ truyền thống, trong siêu thị, các trung tâm mua sắm hiện nay đã chiếm tỷ lệ khá cao trên các gian hàng. Không những vậy, hàng hóa sản xuất nội địa còn lan tỏa thông qua những chuyến xe đưa hàng Việt về các vùng nông thôn… Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, sức cạnh tranh cho từng sản phẩm, thì rõ ràng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có những đóng góp không nhỏ. Xuất phát từ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; đồng thời trên cơ sở so sánh về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, người Việt Nam ngày càng ưa chuộng tiêu dùng hàng hóa có xuất xứ từ trong nước.

Hơn thế nữa, nhiều thương hiệu hàng hóa, dịch vụ như Vietel, VNTP, FPT, Vinamilk, Trung Nguyên, TH True Milk… đã trở thành những biểu tượng mang đậm giá trị Việt Nam. Tại Bình Dương, một vùng đất năng động, phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ cũng đã duy trì và phát triển nhiều thương hiệu hàng Việt nổi tiếng. Đó là các thương hiệu truyền thống như Măng cụt Lái Thiêu, Bưởi Bạch Đằng, Gốm sứ Minh Long I; Sơn mài Tương Bình Hiệp... và nhiều thương hiệu sản phẩm mới có uy tín, chinh phục người tiêu dùng, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường…

Theo con số thống kê mới đây, hàng Việt Nam hiện đã chiếm tỷ lệ hơn 90% trong các kênh phân phối của doanh nghiệp trong nước. Còn tại các kênh phân phối của doanh nghiệp nước ngoài ở thị trường Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt cũng chiếm từ 60 - 96%. Đặc biệt, thống kê cũng chỉ ra rằng, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa. Điều này cho thấy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu, mà đã lan tỏa rộng khắp trong ý thức của cả cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để hàng Việt tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong nước, vững vàng cạnh tranh với hàng ngoại nhập trên “sân nhà”; đồng thời vươn lên khẳng định giá trị, niềm tự hào của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

ĐÀM THANH

Chia sẻ