| 24-04-2021 | 04:51:59

Khơi dậy văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, văn hóa đọc của giới trẻ dần bị chiếm lĩnh bởi văn hóa nghe, nhìn. Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4, đồng thời để khơi dậy văn hóa đọc cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa.

 

Tại lễ phát động “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, đoàn viên thanh niên được thiệu các quyển sách hay thông qua tiểu phẩm tuyên truyền hấp dẫn

 Phát trin phong trào đc sách

Một trong những hoạt động khơi dậy văn hóa đọc trong ĐVTN là các hội thi giới thiệu về sách. Trong tuần qua, từ cấp tỉnh đến các cơ sở, tổ chức Đoàn đã có những hoạt động sôi nổi. Đơn cử như hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2021 do Tỉnh đoàn và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương với văn hóa đọc”. Hội thi đã thu hút đông đảo ĐVTN, thiếu nhi các trường học trên địa bàn tham gia. Các đội tham gia dự thi trải qua 3 vòng thi: Giới thiệu về đội hình, kiến thức về sách và tuyên truyền, giới thiệu về sách…

Đặc biệt, kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam (21-4) và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động phong trào “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn năm 2021”, Hội LHTN tỉnh cũng đã tổ chức chương trình “Ngày hội đọc sách” tỉnh Bình Dương và lễ phát động “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi TP.Thuận An. Đến với ngày hội, ĐVTN đã tìm được nhiều quyển sách mới phù hợp với lứa tuổi, được giới thiệu các quyển sách hay thông qua tiểu phẩm tuyên truyền hấp dẫn, lôi cuốn và ý nghĩa. Đặc biệt trong dịp này, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phát động tặng các đầu sách lịch sử, sách về thanh niên... cho các Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh.

Một trong những nét mới, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền văn hóa đọc năm nay là việc Tỉnh đoàn đã thực hiện mô hình báo cáo chuyên đề: Nét nổi bật, đặc trưng của Ngày Sách Việt Nam 21-4 và những mô hình hay trong phát triển phong trào đọc sách của Tỉnh đoàn Bình Dương với chủ đề “Sách - Giá trị của tri thức” và tiếng nói của cử tri trẻ.

Sôi ni các hi thi

Tại các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng diễn ra sôi nổi các hội thi giới thiệu sách. Huyện đoàn, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Bàu Bàng vừa phối hợp tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương với văn hóa đọc”. Hội thi diễn ra với các nội dung đoán tên sách hay, thuyết trình giới thiệu tác giả, tác phẩm và phần hoạt cảnh do các thí sinh, các đội thi đến từ các đơn vị trên địa bàn huyện tự dàn dựng, biểu diễn.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, nói: “Thông qua hội thi nhằm tuyên truyền văn hóa đọc đến rộng rãi ĐVTN, người dân trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong phát triển tư duy, nhận thức, đạo đức và đời sống con người”.

Thành đoàn Thủ Dầu Một cũng vừa phối hợp cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo và Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thành phố tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ Dầu Một với văn hóa đọc”. Tham gia hội thi, các đội trải qua các nội dung dự thi như giới thiệu về đội bằng các tiết mục văn nghệ, nội dung các cuốn sách, câu chuyện được trích và thể hiện khả năng ghi nhớ qua phần thi nhớ nhanh tên sách. Tại hội thi, các đội đã trình bày về sách lồng ghép với các tiết mục múa, hát phụ họa tự tin, sôi động với những câu chuyện, lời giới thiệu phong phú, đa dạng, truyền cảm về các cuốn sách hay, viết về danh lam thắng cảnh của quê hương, các danh nhân của đất nước và những cuốn sách giới thiệu về gương người tốt việc tốt trong đời sống…

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết thông qua hội thi nhằm tạo sân chơi cho cán bộ Đoàn, ĐVTN trên địa bàn; khơi dậy tình yêu đối với sách, thói quen, phương pháp đọc sách hiệu quả; góp phần nâng cao kiến thức, tinh thần tự học, giải trí lành mạnh trong thanh niên; định hướng cho ĐVTN nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách, tiếp thu có chọn lọc những tri thức giá trị từ sách để sáng tạo và khởi nghiệp; từ đó nhân rộng phong trào đọc sách, báo trong thanh niên.

Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh cũng đã có những cách làm hay để khuyến khích thiếu nhi làm bạn với sách. Tiêu biểu như trường Tiểu học Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức hội thi tuyên truyền sách, viết bài cảm nhận “Quyển sách tôi yêu, góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Ngoài ra, liên đội nhà trường còn vận động các em học sinh quyên góp sách tham khảo, truyện thiếu nhi, tạp chí cũ không dùng đến để bổ sung vào kho sách của thư viện trường.

Việc khơi dậy văn hóa đọc cho ĐVTN, thiếu nhi không chỉ được thực hiện trong ngày kỷ niệm văn hóa đọc mà được thực hiện xuyên suốt trong các sự kiện thông qua mô hình “Tặng sách thay hoa khơi nguồn tri thức” của Tỉnh đoàn. Điều này đã mang những nguồn sách quý đến với ĐVTN. Những chương trình thư viện lưu động, giới thiệu sách, mô hình “Thư viện xanh” tại các trường… cũng đã góp phần không nhỏ trong việc kích thích niềm đam mê đọc sách cho thanh thiếu nhi.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ