| 15-12-2018 | 10:39:21

Khởi nghiệp thành công từ cây đơn hồng tính

Đến xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng có thể nhận thấy bạt ngàn màu xanh của cây cao su và đơn hồng tính, 2 loại cây trồng phổ biến mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây. Trồng cây đơn hồng tính không mới nhưng đối với những bạn trẻ chọn trồng loại cây này để khởi nghiệp và mang lại thành công thì không nhiều. Anh Trần Thanh Sang là một trong số ít thanh niên đã thành công khi khởi nghiệp với loại cây trồng này.


Anh Trần Thanh Sang xịt thuốc diệt cỏ, chăm sóc cây đơn hồng tính

Cây đơn hồng tính được người dân gọi là cây thuốc cá, rễ của loại cây này được người dân các tỉnh miền Tây mua về khử ao tôm, diệt các loại cá tạp trước khi cho tôm xuống ao. Đồng thời, rễ cây này cũng có tác dụng giúp tôm mau lột vỏ. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, vùng đất Minh Thạnh trồng rất nhiều loại cây này. Loại cây này được trồng xen canh với cao su dưới 3 năm tuổi, mỗi vụ từ 12 đến 18 tháng thì cho thu hoạch.

Theo chân cha mẹ làm nông từ khi còn bé, đối với Trần Thanh Sang, cây đơn hồng tính đã quá quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của anh. Ấp ủ niềm đam mê sản xuất nông nghiệp, vì thế khi vừa tốt nghiệp bậc trung học, anh quyết định lập thân, lập nghiệp với cây đơn hồng tính. Để bắt đầu khởi nghiệp, anh thuê 10 ha đất cao su rồi tiến hành trồng cây đơn hồng tính xen canh trên diện tích 5 ha, với số vốn ban đầu khoảng 150 triệu đồng. Với kinh nghiệm có được, anh tiếp tục tham gia các lớp học tập kinh nghiệm và trồng cây chăm sóc. Nhờ chịu khó nên trong mùa vụ đầu tiên, công việc của anh không gặp mấy khó khăn. Thừa thắng xông lên, anh tiếp tục trồng tiếp 5 ha còn lại và đã thành công như mong đợi. Anh Sang cho biết: “Trồng loại cây này không khó, chỉ cần chịu khó, mỗi vụ bón phân 4 đến 6 đợt, khi cây được 1 đến 2 tháng tuổi thì tiến hành diệt cỏ. Vào mùa khô cho tưới cây để chống khô hạn… Nếu đạt chất lượng tốt thì 1 ha sẽ thu hoạch được 10 đến 12 tấn rễ”. Hiện nay, doanh thu mỗi vụ của anh đạt 700 - 800 triệu đồng, trừ các chi phí thì lãi mỗi vụ đạt từ 450 - 500 triệu đồng. Đồng thời, từ việc trồng cây đơn hồng tính, anh còn tạo việc làm cho từ 10 đến 13 công nhân thời vụ.

Nhờ dám nghĩ dám lám, từ thành công của mô hình trồng cây đơn hồng tính hiệu quả này, cuối năm 2018, anh Sang đã vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ