| 24-08-2020 | 08:45:27

Không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học

Theo kế hoạch, ngày 1-9 tới, học sinh (HS) các cấp trong tỉnh sẽ tựu trường. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có phương án gì để bảo đảm an toàn cho HS khi các em trở lại trường lớp? Xoay quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã cho biết rõ hơn những công việc ngành đã và đang triển khai thực hiện.


Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) kiểm tra thân nhiệt của HS trước khi vào lớp

- Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 Bộ GD-ĐT đã ban hành, HS cả nước tựu trường vào ngày 1-9 và khai giảng vào ngày 5-9. Vậy Bình Dương có thực hiện theo khung thời gian này không, thưa bà?

- Ngày 11-8, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, trường học trong tỉnh thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 trên cơ sở quyết định của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh. HS giáo dục mầm non, tiểu học và THCS tựu trường vào ngày 1-9 và khai giảng vào ngày 5-9; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khai giảng vào ngày 11-9.

- Thưa bà, hiện tại cả nước vẫn còn có thêm những ca mắc Covid-19 mới. Để ngăn ngừa, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay như thế nào?

- Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng tại nhiều địa phương, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo, khởi động, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị theo hướng dẫn của sở trước đây. Nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức vệ sinh trường, lớp bảo đảm đáp ứng các tiêu chí mức độ an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021; xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống, diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Từng nhà trường đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, cha mẹ HS và HS các trường học chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các trường còn tuyên truyền, vận động giáo viên, HS, cha mẹ HS nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh. Sở cũng nhắc nhở mọi người, cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị điện thoại thông minh, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khỏe nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19; thực hiện tốt việc cách ly và giãn cách xã hội theo quy định.

- Bình Dương có số HS là con em lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ cao. Để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong năm học mới, ngành đã có khuyến cáo gì đối với HS, thưa bà?

- Ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào trường học, lãnh đạo sở lưu ý các cá nhân, tập thể đã từng đến các địa phương đã xuất hiện ca nhiễm bệnh trong giai đoạn này, các ổ dịch, các khu vực đã bị phong tỏa cách ly từ ngày 14-7 đến nay phải tự cách ly tại nhà, nơi cư trú; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện ngay việc khai báo y tế. Các trường hợp trên khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn, khám, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly điều trị khi kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trường hợp giáo viên, HS ngoài tỉnh chuyển đến công tác, học tập tại Bình Dương năm học 2020-2021 thực hiện ngay việc khai báo y tế tại xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được quản lý và hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước khi nhận nhiệm sở hoặc nhập học.

- Thưa bà, từ hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường đã chuẩn bị và thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 như thế nào để HS an tâm đến trường trong năm học mới?

- Chúng tôi chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học không được lơ là, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện nay. Trước khi HS quay lại trường, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên trường học. Tiếp tục tổ chức khử khuẩn lớp học, phòng chức năng như lau nền nhà, tường lớp học; vệ sinh lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, tẩy trùng đồ chơi cho trẻ; lau rửa tay nắm cửa, tay vịn, lan can cầu thang... bên cạnh đó, trường học cần thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt cho HS trước khi vào lớp, nhắc nhở HS đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô.

Nhà trường chuẩn bị nước uống hợp vệ sinh; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bố trí nơi rửa tay cho HS có xà phòng và nước sạch; bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ; chuẩn bị xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học. Trường học các cấp cần lưu ý tăng cường thông khí lớp học, mở cửa ra vào, mở cửa sổ hạn chế sử dụng điều hòa.

Vì một môi trường an toàn, trong năm học mới 2020-2021, toàn ngành quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cố gắng không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.

- Xin cảm ơn bà!

 ÁNH SÁNG (thực hiện)

Chia sẻ