| 10-05-2016 | 09:37:25

Khúc hát Bình Dương qua cảm nhận của những bạn trẻ khiếm thị

Mỗi người đều có một quê hương để nhớ, tự hào và khoe với bạn bè với bao kỷ niệm ngọt ngào. Bình Dương trong tôi được mệnh danh là vùng đất lành chim đậu. Thế nên, những ca khúc về Bình Dương đã được các nhạc sĩ gửi gắm bằng tất cả tình cảm của mình rất đỗi yêu thương. Và khúc ca ấy đã được vang lên từ đôi môi của các bạn khiếm thị thật đằm thắm, dịu dàng và rất dễ mến. Một Bình Dương hiền hòa, thơ mộng được trải khắp muôn nơi…


 Diệu Minh - Văn Cảnh thể hiện ngọt ngào ca khúc “Quê hương mình Bình Dương”

Chúng tôi có dịp tiếp xúc, làm việc cùng các em tại lớp học dành cho trẻ khiếm thị của Hội Người mù tỉnh cách đây đã hơn 10 năm. Những ngày gần đây, chúng tôi gặp lại các em. Nhìn các em tự tin hơn, bản lĩnh hơn. Nhiều em đã lập gia đình, có con cái, hạnh phúc. Hạnh phúc giản đơn làm chúng tôi cũng cảm thấy vui khi trò chuyện cùng các em. Hạnh phúc hơn, chính lớp học chừng 10 em ngày ấy, giờ đây các em vẫn là những người bạn cùng hát vang những khúc ca yêu thích của mình.

Đội văn nghệ của tình yêu thương, của những người có cùng hoàn cảnh đã gắn bó cùng nhau. Những khúc ca về Bình Dương hết sức ngọt ngào được các em không chỉ hát cho nhau nghe mà còn mang đến các hội diễn, hội nghị để nói về một Bình Dương mến yêu qua cảm nhận riêng của mình. Hòa Thuận, Hội Người mù TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Em bị mù từ lúc 3 tuổi trong một cơn bệnh ban. Hình ảnh về Bình Dương của ngày nào vẫn đẹp nguyên vẹn, vẫn lung linh để mình tự hào nói về quê hương của mình. Hôm nay, qua những ca khúc về Bình Dương, trong đó ca khúc Bình Dương một khúc ca xuân của nhạc sĩ Võ Đông Điền đã làm cho em cảm thấy yêu hơn chính quê hương mình. Một Bình Dương rất đẹp, rất hiền hòa trong sự phát triển chung của đất nước…”.

Hòa Thuận còn chia sẻ thêm với chúng tôi, ngoài những khúc ca của quê hương để tự hào thì các ca khúc về biển đảo cũng làm cho mình yêu hơn đất nước. Ca khúc Gần lắm Trường Sa cũng đi vào lòng Thuận một cách dễ dàng. Hòa Thuận đã hát nó như nói với mọi người tôi yêu Tổ quốc tôi. Tự hào lắm Việt Nam, tự hào lắm Bình Dương…

Đó là Hòa Thuận, còn với Văn Cảnh, một gương mặt ưa nhìn, khá quen thuộc với nhiều người. Hiện tại, có lẽ Cảnh là “cây” văn nghệ số 1 của Hội Người mù tỉnh. Lời hát ngọt ngào của Cảnh làm cho người nghe thêm tự hào về quê hương mình. Rất ngọt, rất êm bởi em đã hát bằng cả trái tim của mình. Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Cảnh từng là gương mặt đại diện cho Bình Dương tham gia liên hoan Tiếng hát từ trái tim toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội. Tuy giải thưởng không cao nhưng một Bình Dương hiền hòa đã mang đi giới thiệu ở khắp nơi. Chúng tôi tự hào về em…”. Bà Khuyên nói thêm, người mù có những thiệt thòi riêng nhưng ở những hội thi thì họ luôn hết mình, đó là sân chơi hấp dẫn cho các em sống trọn yêu thương. Sắp tới đây, hội cũng sẽ tổ chức liên hoan “Tiếng hát từ trái tim” để mọi người thỏa đam mê. Hy vọng đây là ngày hội thật vui để mọi người được cùng nhau gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tình bè bạn.

“Hòa nhập được với cộng đồng, không mặc cảm để sống vui sống khỏe là cái mà chúng tôi hướng đến ở các em. Theo các em từ bé, tiếng hát của các em vẫn tiếp tục vang lên đầy ngọt ngào, đặc biệt là những bài hát ca ngợi quê hương Bình Dương làm cho tôi thấy thật sự hạnh phúc…”, đó là chia sẻ của cô Đặng Thị Thu Phương, giáo viên đã gắn bó lớp học của Hội Người mù tỉnh hơn 22 năm.

 SONG ANH

Chia sẻ