| 11-10-2021 | 07:21:06

Kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

Sau hơn 10 ngày triển khai chiến lược kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương đã từng bước kiểm soát các ổ dịch, số ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt, tỷ lệ tiêm chủng nâng lên. Trong giai đoạn hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt phối hợp với các địa phương đưa đón người về quê và từ quê trở lại, khôi phục sản xuất bảo đảm an toàn.

Công tác điều trị được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh trong thời gian tới. Trong ảnh: Bệnh nhân Covid-19 đang được chăm sóc, điều trị tại TP.Thủ Dầu Một Ảnh: MINH DUY

4 nhiệm vụ trọng tâm

Sáng 9-10, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua; bàn nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh phục vụ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nhấn mạnh tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào. Thủ tướng yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, lãnh đạo các cấp tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, phải sáng suốt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Theo Thủ tướng, hiện tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tại các tỉnh, thành phía Nam cơ bản được kiểm soát. Các ổ dịch lớn tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương có số ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt, tỷ lệ tiêm chủng nâng lên. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể, sự đồng tình, hưởng ứng của đại đa số nhân dân trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh sản xuất. Quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp được áp dụng trong các đợt dịch trước, đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn với 3 trụ cột là cách ly hẹp, xét nghiệm thần tốc nhanh hơn tốc độ lây nhiễm dịch bệnh và tổ chức điều trị “từ xa, từ sớm, từ cơ sở”, góp phần giảm bệnh nhân chuyển nặng, tử vong.

Đề cập đến các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm, là: Ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh mang tính thống nhất trong toàn quốc; đưa đón người về quê và từ quê trở lại, lưu thông và giao thông - vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc; tiếp tục thực hiện chiến lược vắc xin và khôi phục sản xuất với tiêu chí an toàn. Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, không để sót, lọt bất cứ người dân nào; các địa phương, đơn vị làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng chủ động, tích cực, phản ánh đúng tình hình, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Riêng đối với các lực lượng chi viện các tỉnh, thành phố phía Nam, Thủ tướng đề nghị tiếp tục kiên trì ở lại tới khoảng cuối tháng 10, khi việc bao phủ vắc xin cho người dân đã đạt mức tương đối an toàn.

Dịch bệnh đã được kiểm soát

Trên cơ sở những kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, tính cực phối hợp với các địa phương thống nhất đưa đón người về quê và từ quê trở lại, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tính đến hôm nay, kết quả phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điều này cho thấy những chiến thuật chống dịch của tỉnh đã đi đúng hướng và đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Số ca mắc mới giảm, ca khỏi nhiều lên mỗi ngày, số tử vong giảm. Qua số liệu tình hình dịch bệnh trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 giảm dần, có những ngày số mắc giảm mạnh xuống hơn 800 ca so với những ngày trước đó. Nếu ở thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9, số ca mắc thường từ 2.000 - 4.000 ca mỗi ngày thì trong khoảng 10 ngày gần đây số ca mắc ghi nhận ở 3 con số. Cùng với đó, bệnh nhân khỏi bệnh gia tăng, có những ngày liên tiếp số khỏi nhiều gấp 2 - 4 lần số ca mắc. Trong khi đó, số ca tử vong giảm hàng ngày.

Tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc xin cho người dân được Bình Dương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động tại TX.Tân Uyên. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Minh, kết quả này chưa thể gọi là thành công mà trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tiếp tục tiêm vắc xin cho người dân, đẩy mạnh xét nghiệm ở vùng trọng điểm, chú trọng công tác điều trị, chăm lo an sinh xã hội và nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn trong tình hình mới.

Phân tích sâu về các yếu tố giúp Bình Dương kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh trong 10 ngày qua, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết chỉ trong 10 ngày điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương đã từng bước kiểm soát các ổ dịch. Đây là kết quả tổng thể của các giải pháp nhưng trong đó các giải pháp y tế của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh mang tính quyết định; đặc biệt là giải pháp xét nghiệm, xác định cấp độ dịch bệnh. Những ngày qua tỉnh tiến hành xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan dịch bệnh ở khu vực có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, đồng thời tầm soát tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người để kiểm soát ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới, bảo vệ chuỗi sản xuất xanh. Ngoài xét nghiệm, tỉnh còn tổ chức tốt việc chăm sóc, quản lý F0 dựa vào cộng đồng, phát huy hiệu quả mô hình điều trị tháp 3 tầng và tiếp tục củng cố, phục hồi hệ thống y tế, đẩy mạnh bao phủ vắc xin… góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tính đến sáng 10-10, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Tính trong đợt dịch thứ 4, toàn tỉnh ghi nhận 221.300 ca mắc Covid-19. Theo các tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh ở đơn vị cấp xã, phường, thị trấn, tỉnh không còn “vùng đỏ”, “vùng cam”; có 2 phường “vùng vàng” và 89 xã, phường, thị trấn “vùng xanh”.

 HOÀNG LINH 

Chia sẻ
Tags
Covid-19