| 04-10-2022 | 07:53:05

Kiên quyết xử lý các hành vi gây nguy hại cho môi trường sống

 Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi chôn lấp rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp (nguy hại) trái phép trên địa bàn tỉnh. Đây là mở đầu cho một hành trình kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực môi trường đang được triển khai một cách nghiêm túc, quyết liệt trên địa bàn.

 Lực lượng liên ngành ghi nhận hiện trường vụ chôn lấp rác thải quy mô 2.100 tấn tại một cơ sở sản xuất muối trên địa bàn xã Tân Long (huyện Phú Giáo) mới đây

 Phối hợp đồng bộ

Bên cạnh những nỗ lực về phát triển kinh tế, những năm qua tỉnh luôn đặt mục tiêu duy trì, ổn định trật tự xã hội làm kim chỉ nam phát triển. Trong đó, lĩnh vực gìn giữ và bảo vệ môi trường luôn được quan tâm đầu tư đúng mức và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đến nay, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được nâng tầm và khái quát trở thành một “sự nghiệp” với tính kế thừa, phát triển.

Dù nhận được sự hưởng ứng khá tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhưng sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn vẫn còn những “điểm đen” nhất định. Theo đó, một số tổ chức, cá nhân do thiếu hiểu biết hoặc cố tình phớt lờ những quy định của pháp luật và các văn bản dưới luật lĩnh vực bảo vệ môi trường, ngang nhiên thực hiện các hành vi gây nguy hại cho môi trường sống.

Báo cáo mới đây của ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh, cho thấy, thời gian qua có nhiều trường hợp là tổ chức, cá nhân do thiếu hiểu biết hoặc cố tình vi phạm liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, điển hình nhất là vụ việc lực lượng kiểm tra liên ngành công an, TN&MT phát hiện hai trường hợp DN có hành vi chôn lấp rác thải công nghiệp trên địa bàn xã Tân Long (huyện Phú Giáo). Từ việc phát hiện những trường hợp vi phạm kể trên, tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, địa phương tổ chức ra quân thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm đến nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực thực thi từ ngày 1-1-2022, sở đã tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản cập nhật, điều chỉnh các quy định phù hợp với luật, nghị định và các thông tư liên quan; đồng thời có văn bản hướng dẫn, triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh tới các sở, ban, ngành, địa phương về việc đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp có hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường.

Sau 9 tháng ra quân, ngành chức năng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm. Qua đó tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm và chuyển cơ quan điều tra đối với những trường hợp vi phạm có dấu hiệu nghiêm trọng, hình sự. Tại phiên họp thường kỳ mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết quan điểm của tỉnh là tuyệt đối không thỏa hiệp đối với những trường hợp cố tình vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng, nguy hại đến môi trường sống.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Kế hoạch thanh tra cuối năm 2022 và năm 2023 của Sở TN&MT cũng được điều chỉnh theo hướng tăng cường tổ chức các đoàn, tổ công tác liên ngành thực hiện thanh, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm môi trường. Trong đó, phần lớn các cuộc thanh, kiểm tra được tổ chức dựa trên thông tin phản ánh, tố giác của người dân qua công tác tiếp dân, đơn thư khiếu nại, phản ánh từ hòm thư điện tử, tổng đài 1022 của tỉnh.

Ông Ngô Công Lý, Phó chánh Thanh tra Sở TN&MT, cho biết thời gian qua thanh tra sở đã phối hợp ngành chức năng, địa phương tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra đối với các DN có dấu hiệu vi phạm liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường. Kết quả thanh tra sở đã lập biên bản, kiến nghị cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính đối với nhiều đơn vị. Cụ thể, mới đây lực lượng liên ngành đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với một DN sản xuất gạch men có trụ sở trú đóng trên địa bàn phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) vì gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngành chức năng địa phương cũng yêu cầu chủ DN ký cam kết không tái phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết nhận được chỉ đạo của tỉnh, từ đầu năm đến nay địa phương đã kiện toàn, tổ chức lực lượng liên ngành thực hiện các cuộc thanh, kiểm tra lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các DN, cơ sở kinh doanh, chăn nuôi trú đóng trên địa bàn. Kết quả, huyện đã lập biên bản xử lý vi phạm, hướng dẫn biện pháp khắc phục và yêu cầu ký cam kết không tái phạm đối với nhiều trường hợp.

Là người thường xuyên theo dõi thông tin thời sự qua báo chí, truyền hình, ông Nguyễn Trọng Hùng, người dân tổ 10, khu phố 2, Tân Định (TX.Bến Cát), cho biết ông nhận thấy chính quyền, ngành chức năng đang vào cuộc một cách nghiêm túc và quyết liệt trong vấn đề bảo vệ môi trường. Ông Hùng kỳ vọng, thời gian tới chính quyền, ngành chức năng tiếp tục duy trì tinh thần xung kích, kiên quyết xử lý những trường hợp có hành vi cố tình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, gây nguy hại cho môi trường sống của người dân.

 Để hiệu lực thực thi của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các nghị định, thông tư, văn bản quy định liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao nhất, ngành chức năng đề nghị người dân thực hiện tốt quyền giám sát của mình. Theo đó, mọi lúc, mọi nơi, khi phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường, người dân cần báo ngay cho chính quyền, ngành chức năng. Trên cơ sở những thông tin phản ánh, tố giác của người dân, ngành chức năng sẽ lập các đoàn, tổ thanh, kiểm tra liên ngành để xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ