| 12-08-2021 | 08:23:18

Kinh nghiệm “xanh hóa vùng đỏ” nhìn từ Dĩ An

Với việc tập trung toàn lực thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị và người dân, những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Dĩ An đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, những khu vực có tình hình dịch bệnh phức tạp đang được khoanh vùng kiểm soát tốt. Trong khi đó, các địa phương đang ra sức thiết lập và mở rộng “vùng xanh”, tạo tiền đề vững chắc để tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ trương nhất quán

Hướng tới mục tiêu đưa các hoạt động của thành phố trở lại trong tình hình mới vào ngày 31-8 tới đây theo lộ trình của tỉnh, những ngày qua, toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân TP.Dĩ An tiếp tục chung tay thực hiện tốt công tác khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh. Đến nay, TP.Dĩ An đã xác lập được gần 120 “vùng xanh an toàn”, bảo đảm 100% người dân sinh sống trong những khu vực này an toàn và sạch Covid-19. Hiện thành phố đang tiếp tục thực hiện tổng lực tấn công truy quét, tầm soát Covid-19 để “bóc tách” F0 và các trường hợp liên quan ra khỏi cộng đồng để mở rộng “vùng xanh”.

Chiến lược “xanh hóa vùng đỏ” của TP.Dĩ An đã phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh. Trong ảnh: Chốt bảo vệ “vùng xanh” tại phường Bình Thắng

Theo kế hoạch, từ nay đến 15-8, TP.Dĩ An tiếp tục khẩn trương triển khai các chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm 100% người dân, công nhân lao động trên toàn địa bàn bằng phương pháp xét nghiệm PCR gộp khẳng định và tái khẳng định “vùng xanh an toàn” để sớm tiến hành công bố danh sách “vùng xanh an toàn” đợt 1. Đối với các khu vực “điểm đỏ” trong “vùng xanh”, thành phố giao Trung tâm Y tế phối hợp với lực lượng y tế chi viện và các địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp đối với toàn bộ người dân, công nhân lao động để bóc tách F0 và những trường hợp liên quan ra khỏi cộng đồng. Việc làm này được thành phố xác định cần được thực hiện nhiều lần để bảo đảm làm sạch “điểm đỏ”, sạch hoàn toàn “vùng xanh”.

Đối với các “vùng vàng” và “vùng cam”, TP.Dĩ An có kế hoạch tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp kết hợp với PCR đơn (đối với những trường hợp nghi ngờ) để khoanh vùng, thu hẹp những khu vực nguy cơ, từ đó kiểm soát tốt hơn dịch bệnh. Thành phố phấn đấu hoàn thành công tác truy quét, làm sạch Covid-19 ở các “vùng vàng”, “vùng cam” trước ngày 21-8 để đưa những khu vực này trở thành “vùng xanh”. Riêng những khu vực “vùng đỏ”, TP.Dĩ An xác định sẽ tiến hành truy quét, làm sạch Covid-19 nhiều lần bằng phương pháp lấy mẫu xét nghiệm gộp ít nhất 3 lần đối với người dân, công nhân lao động ở các điểm ít nguy cơ và PCR đơn ở các điểm nguy cơ.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết cùng với việc thực hiện nghiêm túc các hoạt động giãn cách và tận dụng thời gian giãn cách để tầm soát, truy quét Covid-19, thời gian qua, TP.Dĩ An cũng huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động gặp khó khăn. Cụ thể ngày 9-8 vừa qua, thành phố đã ra mắt, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động Ban điều hành Trung tâm thông tin tác chiến phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. Cùng với sự hoạt động có hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng ở các địa phương, Trung tâm thông tin tác chiến phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống Đội phản ứng nhanh thành phố và các phường được kỳ vọng sẽ kịp thời nắm bắt, điều phối thông tin, hỗ trợ người dân trong trường hợp cần thiết.

Huy động sức mạnh cộng đồng

TP.Dĩ An xác định trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh và trong chiến lược “xanh hóa” địa bàn, vai trò của nhân dân rất quan trọng. Để bảo đảm người dân, công nhân lao động hiểu, ủng hộ và chung tay với thành phố trong chiến dịch “xanh hóa vùng đỏ”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An xác định, các ban ngành chức năng và địa phương cần tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả công tác tuyên truyền trên mặt trận thông tin; đặc biệt là hệ thống loa truyền thanh, các kênh liên lạc trên Zalo của Tổ Covid cộng đồng các khu phố, tổ dân phố…

Cùng với Tổng đài 1022 và Trung tâm thông tin tác chiến phòng, chống dịch Covid-19, các kênh giao tiếp, liên lạc ở cấp cơ sở này sẽ là những kênh truyền thông, lắng nghe hiệu quả. Các kênh này sẽ chuyển tải những thông điệp, chính sách phòng, chống dịch bệnh của thành phố tới người dân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của nhân dân trong thời gian dịch bệnh để chia sẻ, hỗ trợ.

Ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Bình Thắng, cho biết cơ bản đến nay, phường Bình Thắng đã được “xanh hóa”. Dù hiện trên địa bàn còn 4 điểm vàng được khoanh vùng, cách ly y tế vì có liên quan đến các ca dương tính và 20 điểm giám sát y tế đối với những người về từ vùng dịch nhưng địa phương đang kiểm soát tình hình rất tốt. Hiện phường đã tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 3.000 người dân, công nhân lao động trên địa bàn.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Bình An, cho biết hiện trên địa bàn phường đã thiết lập được 36 “vùng xanh an toàn”, chia theo từng tổ nhân dân tự quản. Sau khi thiết lập, phường đã tổ chức xây dựng các chốt bảo vệ, hạn chế sự di chuyển ra vào đối với những “vùng xanh” này. Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của mình, phường Bình An đã tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 3.400 người dân, công nhân lao động sinh sống trên địa bàn.

“Đối với các “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” trên địa bàn 5 tổ dân phố hiện đang được khoanh vùng cách ly, phường đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trong trường hợp toàn bộ kết quả xét nghiệm đều âm tính, dự kiến trước ngày 19-8, phường sẽ công bố sạch Covid-19 và tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo chiến lược mới”, ông Hùng nói.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ
Tags
PCR